Thời sự

Hà Nội hoãn kỷ niệm sinh nhật Hai Bà Trưng vì... bận đột xuất

20/08/2014, 13:34

UBND TP Hà Nội vừa có công văn cho biết việc tổ chức lễ kỷ niệm 2000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng sẽ bị hoãn do có nhiệm vụ đột xuất.

Ngày 19/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã gửi công văn hỏa tốc đến các đơn có liên quan nêu rõ việc chưa tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng. Lý do hoãn chương trình là vì có “nhiệm vụ đột xuất”. 

 

TIN LIÊN QUAN

 

Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận- tranh dân gian Đông Hồ.
Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận- tranh dân gian Đông Hồ.

 

Dự kiến, kế hoạch tưởng niệm, tôn vinh Hai Bà Trưng sẽ được tổ chức vào năm 2015 nhân dịp 1975 năm hai bà dấy binh khởi nghĩa và giành chiến thắng.

 

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Trương Minh Tiến (PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội) cho biết,  những phản ứng của dư luận về việc thiếu căn cứ khoa học để xác định chính xác ngày sinh của Hai Bà Trưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc trì hoãn này.

 

“Dù là truyền thuyết dân gian hay thần tích thì đây cũng là dịp để tôn vinh thân thế, sự nghiệp của Hai Bà Trưng. Mặt khác, những hoạt động này sẽ góp phần giáo dục truyền thống, tôn vinh các anh hùng lịch sử”, ông Tiến nói.

 

Trước đó, Sở VHTT&DL Hà Nội cùng UBND huyện Mê Linh đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động chính thức của lễ kỷ niệm 2000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng. 

 

Theo đó, một chùm sự kiện nhân lễ kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng được tổ chức từ 22 - 24/8 tại khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng (H.Mê Linh, Hà Nội) gồm: chương trình nghệ thuật 2.000 năm vương nữ đất rồng, hội thảo phát huy truyền thống Hai Bà Trưng trong xây dựng và bảo vệ đất nước, các hội thi trình diễn nghề thủ công truyền thống, các hội trại, hội chợ, lễ mít tinh kèm lễ dâng hương tại Đền thờ Hai Bà Trưng với lãnh đạo TP đọc diễn văn kỷ niệm...

 

Theo Sở VH-TT-DL Hà Nội, chùm sự kiện được thực hiện dựa trên ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Hà Nội.

 

Nơi dự kiến tổ chức các hoạt động kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng (ảnh: Dân Trí)
Nơi dự kiến tổ chức các hoạt động kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng (ảnh: Dân Trí)

 

Tuy nhiên, ngay sau khi việc này được công bố, nhà nhiều nghiên cứu đã bày tỏ sự hoài nghi về căn cứ xác định ngày sinh của Hai Bà Trưng. Đồng thời lo ngại về việc tổ chức lễ hội rầm rộ sẽ gây lãng phí ngân sách.

 

Chẳng hạn, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, cho rằng đây là việc hão huyền và vô lý, lấy huyền sử làm lịch sử. Ông Thịnh cũng cho rằng đây là việc làm lãng phí tiền của nhân dân.

 

Trả lời báo Thanh Niên, Giáo sư Thịnh đã bày tỏ sự vui mừng vì việc kỷ niệm sinh nhật Hai Bà Trưng dừng lại. “Như vậy, Hà Nội cũng đã nhận ra cần phải tôn vinh giá trị cốt lõi của chiến thắng Hai Bà Trưng chứ không nên tổ chức mừng sinh nhật Hai Bà”, ông Thịnh nói.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.