Xã hội

Hà Nội: Học sinh và giáo viên bị sốt phải nghỉ để phòng lây virus Corona

30/01/2020, 17:12

Phòng ngừa dịch virus Corona Vũ Hán, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường hợp học sinh, giáo viên bị sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc.

img
Phòng ngừa dịch virus Corona Vũ Hán (nCoV), Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường hợp học sinh, giáo viên bị sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc.(ảnh minh họa)

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường học trực thuộc Sở về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV).

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục hàng ngày theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên tại trường học, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch. "Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế. Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học tuyệt đối không được giấu dịch, phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý cấp trên và phối hợp với cơ quan y tế địa phương giám sát, xử lý ổ dịch theo qui định”, công văn nhấn mạnh.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng phải đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Hướng dẫn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế đến các khu chợ bán đồ tươi sống, những nơi tụ tập đông người; ăn chín, uống sôi; Không nên tiếp xúc với động vật và chất thải của động vật; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Dịch viêm đường hô hấp cấp tại Trung Quốc là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay đã ghi nhận có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam và một số quốc gia khác.

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 15h20 hôm nay 30/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi cấp Vũ Hán, gồm: 1 người Thanh Hóa đang điều trị ở bệnh viện địa phương, 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với virus nCoV. Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm nCoV.

Trong ngày 30/1, tin từ Trung tâm Y tế Cầu Giấy, Hà Nội, tại khu vực này vừa phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV. Đó là nữ bệnh nhân là Kiều Mỹ H. (29 tuổi, nữ), là nghiên cứu sinh tại Đại học KHKT Hoa Trung, Vũ Hán, Trung Quốc và trở về nước từ ngày 30/12/2019. Tuy nhiên, đến ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho.

Trung tâm Y tế Cầu Giấy đã khoanh vùng, xử lý khu vực nhà và các khu vực liên quan; đồng thời tiến hành lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Được biết, trong thời gian trở về Việt Nam, nữ bệnh nhân này ở và sinh hoạt tại 2 địa chỉ căn hộ 523 N03 Trần Quý Kiên, Dịch Vọng, Cầu Giấy và nhà riêng tại khu 9, Bồng Mạc, Liên Mạc, Mê Linh, Hà Nội.

Hiện tại, bệnh nhân H. đang được điều trị tại khoa Virus và Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã giảm sốt (còn sốt về đêm), ít ho, đang được cách ly, theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.