Đô thị

Hà Nội: Hơn 600 học sinh tham gia tìm hiểu kỹ năng phòng chống đuối nước

31/10/2020, 14:37

Hơn 600 học sinh tại huyện Sóc Sơn được tuyên truyền pháp luật ATGT và tìm hiểu kỹ năng phòng, chống đuối nước.

img
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) phát biểu tại buổi lễ

Sáng nay (31/10), tại Trường THCS Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) Bộ GTVT tổ chức buổi tuyên truyền, phố biến pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy, phòng chống đuối nước cho học sinh tại Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, TNGT đang là vấn đề toàn cầu, hàng năm trên thế giới có khoảng 1,2 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT đường bộ.

Ở Việt Nam, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong 10 tháng năm 2020, toàn quốc xảy ra hơn 11.600 vụ TNGT, làm chết hơn 5.400 người, bị thương hơn 8.600 người.

So với 10 tháng năm 2019, số vụ giảm 18,23%, số người chết giảm 13,64% và giảm 20,63% số người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, các kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông còn chưa cao.

Về vấn đề đuối nước tại Việt Nam, theo ông Thạch, thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm tuổi từ 15-19 chiếm tỷ lệ cao nhất (43%). Trong các nguyên nhân dẫn đến tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em, đuối nước và TNGT là hai nguyên nhân hàng đầu với khoảng 3.000 trẻ em và vị thành niên tử vong mỗi năm, tương đương khoảng hơn 9 trẻ tử vong mỗi ngày.

“TNGT, tai nạn thương tích gây tử vong cao ở trẻ em do nhiều nguyên nhân như: sự bất cẩn của người lớn, việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy chưa tốt... Đặc biệt, phần lớn trẻ em nước ta chưa được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội; chưa có kinh nghiệm trong phòng, tránh và xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn đuối nước, TNGT cũng như các loại tai nạn thương tích khác.

Trước thực trạng đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy, phòng chống đuối nước được tổ chức nhằm giúp cho các em học sinh có thêm những kiến thức và kỹ năng bổ ích trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ cho chính mình, người thân và bạn bè”, ông Thạch nói.

img
Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia và Vụ ATGT trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THCS Nam Sơn

Trong khuôn khổ buổi lễ, hơn 600 học sinh Trường THCS Nam Sơn đã được các bác sĩ, chuyên gia từ Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN hướng dẫn tham gia thực hành thực tế các kỹ năng ATGT, phòng chống đuối nước, mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy, cách xử lý khi gặp sự cố, khi bơi cứu người.

Cùng đó, tại buổi lễ, Bộ GTVT trao tặng hơn 600 mũ bảo hiểm cho Trường THCS Nam Sơn, 810 mũ bảo hiểm cho Trường Tiểu học Sóc Sơn, 15 áo phao và 15 dụng cụ cứu sinh cho 5 trường THCS phía Bắc huyện Sóc Sơn.

Một số hình ảnh tại buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy, phòng chống đuối nước của Bộ GTVT:

img
Học sinh Trường THCS Nam Sơn, huyện Sóc Sơn biểu diễn các tiết mục văn nghệ tuyên truyền pháp luật ATGT về quy định đội mũ bảo hiểm
img
Hơn 600 học sinh Trường THCS Nam Sơn hào hứng khi được nhận những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên tay
img
Đại diện Vụ ATGT và cơ quan chức năng trao tặng mũ bảo hiểm và phao cứu sinh, dụng cụ nổi cho các trường học trên địa bàn huyện Sóc Sơn
img
Bác sĩ tàu SAR Lê Văn Minh thuộc Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN hướng dẫn chi tiết những kỹ năng thoát hiểm khi đuối nước và cách sơ cấp cứu người bị đuối nước cho học sinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.