Y tế

Hà Nội: Hơn 70.000 người về từ Đà Nẵng test nhanh âm tính liệu đã yên tâm?

05/08/2020, 16:46

Hà Nội khẳng định, hơn 500 người từ Đà Nẵng về Hà Nội có tiếp xúc nguồn lây ở Đà Nẵng đều được xét nghiệm và cách ly tại nhà.

img
Các trường hợp có tiếp xúc ở vùng nguy cơ cao nhiễm Covid-19 đều được chỉ định xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime-PCR

Ngày 4/8, Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu các địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không sử dụng test nhanh phát hiện Covid-19 trong cộng đồng. Điều này căn cứ kết luận của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, việc triển khai test nhanh tìm kháng thể dương tính với SARS-CoV-2 trong sàng lọc phát hiện Covid-19 trong cộng đồng thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa phù hợp, do kết quả xét nghiệm có trường hợp âm tính giả, dương tính giả.

Trước thông tin này nhiều người lo lắng về kết quả âm tính sau test nhanh Covid-19 của hơn 70.000 người dân Hà Nội đã từng trở về từ Đà Nẵng. Bởi trên thực tế, rất nhiều người sau khi nhận kết quả âm tính đã thở phào nhẹ nhõm và tiếp tục tham gia các hoạt động khác trong xã hội và không thực hiện khuyến cáo cách ly đủ 14 ngày của cơ quan y tế.

Ngày 5/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp. Hà Nội cho biết: "Đợt vừa qua, Hà Nội test nhanh cho khoảng 72.000 người trở về từ Đà Nẵng. Trong đó hơn 500 người xác định đã từng có mặt tại các điểm xuất hiện ca mắc Covid-19 Bộ Y tế thông báo được tách làm xét nghiệm Realtime - PCR, và 12 ca dương tính xét nghiệm nhanh cũng được làm lại xét nghiệm PCR... Tất cả đều cho kết quả âm tính".

Ông Tuấn cho biết thêm, với tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng không qua vùng dịch đều được khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng hộ như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, và tự theo dõi diễn biến sức khỏe. Nếu có bất thường thông tin lại cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Còn với hơn 500 trường hợp từng có mặt các "điểm nóng" có người nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cũng được yêu cầu cách ly tại nhà dưới sự giám sát của địa phương. Và chỉ các ca về từ vùng dịch có dấu hiệu, ho, sốt, khó thở thì sẽ cách ly tại các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Hoàng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, ngành y tế đã phân loại các đối tượng về từ Đà Nẵng, trên cơ sở đó có những khuyến cáo cụ thể, rõ ràng. Và đặc biệt, với các trường hợp có yếu tố dịch tễ có mặt tại các điểm xuất hiện người nhiễm Covid-19 dù kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 cũng đều được yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày theo đúng quy định.

Trước đó, BS. Nguyễn Quốc Thái, BV Bạch Mai cũng đã nhận định: "Test nhanh âm tính chỉ nói được đó là người chưa nhiễm virus, hoặc đã nhiễm virus nhưng cơ thể chưa sinh kháng thể ở mức độ đủ để phát hiện. Do đó những người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây ở vùng dịch trong vòng 14 ngày trước vẫn cần phải hạn chế tiếp xúc với người khác và tự theo dõi sức khoẻ cho đến khi hết 14 ngày, cho dù kết quả test nhanh âm tính. Nếu có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt, ho, đau họng… thì cần đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm PCR tìm virus SARS-CoV-2".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.