Hà Nội: Hơn 8.900 tỷ đồng đầu tư cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức BOT

13/09/2021 11:25

Hà Nội sẽ đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng theo hình thức BOT...

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận giao Công ty cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Hà Nội: Hơn 8.900 tỷ đồng đầu tư cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức BOT 1

Phối cảnh phương án kiến trúc cầu vượt Trần Hưng Đạo - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông trước đây, UBND TP. Hà Nội có chủ trương giao Công ty cổ phần Him Lam nghiên cứu, đề xuất dự án Trần Hưng Đạo theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thống nhất đề xuất phương án quy hoạch cầu hoặc hầm qua sông Hồng nối từ đường Trần Hưng Đạo sang quận Long Biên làm cơ sở triển khai phương án đầu tư.

Tuy nhiên, hiện hình thức đầu tư theo hợp đồng BT gặp nhiều vướng mắc. Đồng thời, thành phố chưa có kế hoạch đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với dự án này.

Vì vậy, tháng 6/2021, Công ty cổ phần Him Lam đề nghị UBND TP. Hà Nội cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BOT sau khi phương án kiến trúc được lựa chọn.

Được biết, dự án có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, mặt cắt cầu 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô 1 làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư. Đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang hoàn thiện phương án kiến trúc trình Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo xem xét quyết định theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Lê Tươi