Xã hội

Cháy Công ty Rạng Đông do chập điện, không có yếu tố phá hoại

17/09/2019, 16:43

Chiều 17/9, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo, công bố nhiều thông tin về vụ cháy Công ty Rạng Đông.

img
Chiều 17/9, UBND Tp. Hà Nội tổ chức họp báo, công bố nhiều thông tin về vụ cháy Công ty Rạng Đông

Công bố thuỷ ngân trong không khí dưới ngưỡng cho phép

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội đã thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đều ở ngưỡng giới hạn cho phép.

Ông Định thông tin, Sở TN&MT đã trưng cầu công ty độc lập tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200-500m.

Từ ngày 9/9-12/9, đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24h hằng ngày đối với 8 vị trí. Kết quả so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Trong các ngày 13-14/9, đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 3 vị trí. Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn kỹ quốc gia cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.

Cháy do sự cố điện, không có yếu tố phá hoại

Ông Ninh cho biết, Công an thành phố và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy Công ty Rạng Đông. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc khoảng 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Nguyên nhân cháy được kết luận là sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn LED) tại khu vực trên, khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn bị cháy, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh.

Liên quan đến nguyên nhân vụ cháy, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp. Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã nêu rõ, không có sự tác động của con người mà do sự cố bảng điện tử bóng đèn led, làm cháy các chi tiết và cháy lan ra xung quanh. Về phía cơ quan điều tra, đã trưng cầu cơ quan giám định, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

"Không có yếu tố phá hoại trong vụ cháy này", ông Trường khẳng định.

img
Buổi họp báo thu hút đông đảo sự tham gia của các phóng viên báo chí

Gần 45 tấn rác thải nguy hại được xử lý tại bãi rác Nam Sơn

Về công tác khắc phục, xử lý hậu quả sau cháy, ông Ninh cho biết, đến này 16/9, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức thu gom được 44,68 tấn rác thải nguy hại về nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý. Đây là số rác tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại.

Ngoài ra, còn có 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) được vận chuyển ra khỏi khu vực cháy của nhà máy.

Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Trực 24/24h khám miễn phí cho người dân

Sau vụ cháy, Hà Nội đã tổ chức tư vấn và trực 24/24h tại hai trạm y tế để khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân và 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tối 28/8, tại kho xưởng của Công ty Rạng Đông xảy ra vụ cháy cực lớn. Tối 4/9, Bộ Tài nguyên môi trường cho biết, lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg; nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong Công ty Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc giao Công ty Rạng Đông phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Từ sáng 12/9, Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ, hạt nhân thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng đã có mặt tại Công ty Rạng Đông, cùng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội) và Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 10 bắt đầu tiến hành xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.