Xã hội

Nếu phải đón công dân từ Hàn Quốc về nước, Hà Nội ứng phó thế nào?

23/02/2020, 16:57

Nếu xảy ra tình huống như Vũ Hán, có thể phải di chuyển công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, Hà Nội sẽ ứng phó thế nào?

img
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 UBND TP Hà Nội chiều 23/2

Hà Nội phải chủ động

Chiều 23/2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 UBND TP Hà Nội đã họp đột xuất trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Italia...

Thông thường, cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 UBND TP Hà Nội được tiến hành vào các chiều thứ 2, thứ 4, và thứ 6 hàng tuần.

Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mặc dù Ban chỉ đạo Quốc gia chưa công bố chính thức coi các nước có số ca nhiễm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản là vùng dịch nhưng nguy cơ lây tại Hà Nội đang ở mức cao.

Du khách Hàn Quốc vẫn đi lại khá bình thường trong những ngày qua tại Thủ đô. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia có rất nhiều công dân, người lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống.

“Đặc biệt, người Hàn Quốc ở Hà Nội rất nhiều”, ông Chung nói và cho biết thêm, số lượng người Việt Nam làm việc ở vùng dịch Hàn Quốc rất lớn. Nếu xảy ra tình huống như ở Vũ Hán, theo ông Chung, có thể phải di chuyển công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, khi đó Hà Nội có thể phải đón hàng chục nghìn người.

“Chúng ta phải chủ động chuẩn bị các tình huống”, ông Chung đề nghị.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đã quyết định nâng báo động đối với dịch Covid-19 lên mức cao nhất sau khi phát hiện hàng trăm ca nhiễm trong cuối tuần này. Cùng lúc, ca tử vong thứ 5 tại nước này cũng vừa được ghi nhận.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Chính phủ và chính quyền các địa phương của nước này sẽ không ngần ngại áp dựng những biện pháp mạnh mẽ chưa từng thấy để kiểm soát dịch bệnh mà không bị giới hạn bởi quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Ban chỉ đạo họp ngay để cập nhật tình hình, yêu cầu sở, ngành, quận, huyện quán triệt, chỉ đạo các biện pháp phù hợp với diễn biến dịch hiện tại.

"Tình hình hiện nay là nguy hiểm và hết sức phức tạp", ông Chung đánh giá.

Cách ly, theo dõi sức khỏe người về từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến thời điểm 15h ngày 23/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp nghi ngờ (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh), tất cả đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Đối với trường hợp giám sát theo dõi sức khoẻ người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng, ông Hạnh cho biết, tính từ đầu mùa dịch đến nay đã có 2.108 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở/nơi lưu trú. 1.724 trường hợp đã hết thời gian cách ly. Hiện tại chỉ còn 384 trường hợp.

Với 69 trường hợp được cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố, trong đó có 19 người ở Hà Nội thì hiện đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, còn 64 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc, ông đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới, bên cạnh Trung Quốc, thành phố sẽ đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp nhập cảnh từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và các trường hợp đi từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đến Hà Nội.

Hạn chế hoạt động quán bar, karaoke

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chủ trì rà soát tất cả các nơi có người nước ngoài sinh sống và làm việc; Khách sạn phải có hành trình của du khác; Tạm thời hạn chế các hoạt động karaoke; Bắt buộc các chung cư cầu thang máy phải có nước sát khuẩn...

Công dân Việt Nam từ các vùng dịch Hàn Quốc, Nhật Bản về từ ngày 18/2 phải được rà soát lên danh sách sẵn sàng cách ly khi có biểu hiện hiện ho, sốt... Các công dân Việt Nam đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu ngành Y tế chuẩn bị nơi cách ly công dân từ vùng dịch về, tăng cường cán bộ và cơ sở y tế tránh việc quá tải khi dịch bệnh kéo dài. Sở Công thương lên phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Ngành giáo dục cũng phải có kế hoạch chi tiết, ứng phó linh hoạt với dịch bệnh.

4 người về từ vùng dịch Hàn Quốc đang được cách ly

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 22/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy và CDC Bắc Giang kiểm tra 2 người có tiền sử đi về từ TP Daegu (vùng dịch Hàn Quốc) có lưu trú tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy. Hiện 2 người này đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang để theo dõi sức khoẻ, kết quả lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19.

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, ngày 23/2, CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ứng Hoà và CDC Thái Bình để chuyển một trường hợp là lái xe taxi (địa chỉ ở Trung Tú, Ứng Hoà) chở 1 sinh viên người Việt Nam đi du học tại tỉnh Bắc Gyeongsan của Hàn Quốc (vùng dịch từ Hàn Quốc) từ sân bay Nội Bài về Thái Bình. Hiện tại, người sinh viên đang được theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, lái xe taxi đã được chuyển về Ứng Hoà để theo dõi sức khoẻ tại nơi cư trú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.