Quản lý

Hà Nội: Kẻ vài vạch xuống đường là thoải mái kiếm tiền

10/08/2017, 10:02

Rất nhiều điểm trông giữ xe ô tô ở Hà Nội không giao vé cho khách, thậm chí ngay cả khi khách yêu cầu...

13

Nhân viên bãi đỗ xe tại phố Phùng Hưng chỉ hướng dẫn chỗ đỗ xe cho PV mà không xé vé - Ảnh: Duy Trần

Kỳ 1: Trông giữ ôtô không giao vé, tiền vào túi ai?

Theo quy định, đối với các điểm trông giữ phương tiện, nhân viên phải giao vé cho khách để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc này gần như bị các nhân viên tại nhiều điểm trông giữ xe tại Hà Nội lờ đi. Đáng nói hơn, nhiều điểm gửi xe còn gây mất trật tự ATGT nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

“Có thanh toán với cơ quan không mà đòi vé làm gì?”

Trực tiếp vào gửi xe tại các điểm gửi xe trên phố Phùng Hưng (dọc phố, bên dãy nhà số chẵn phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), dù được Sở GTVT Hà Nội cấp phép khai thác, tuy nhiên thực trạng ở đây rất bát nháo, mập mờ trong cách thu tiền khiến nhiều người bức xúc. Dù đã có quy định, ngoài biển báo, các điểm trông giữ xe phải niêm yết công khai giá vé, nhưng thực tế thu thế nào đều do điểm trông giữ xe tự quyết định.

Ngày 27/6 trong vai người có nhu cầu gửi ô tô, PV Báo Giao thông đã cho xe vào một điểm gửi xe trên phố Phùng Hưng. Sau khi nhân viên trông giữ hướng dẫn đưa xe đỗ trên vỉa hè, PV yêu cầu được đưa vé, nhân viên trông giữ hất hàm hỏi lại: “Có cần thanh toán với cơ quan không mà đòi vé? Cứ để xe ở đây, không cần vé nhé”. Sau câu nói, nhân viên trông giữ thu 30.000 đồng cho 2 giờ trông giữ ô tô.

"Khi người dân thực hiện việc gửi xe và các tổ chức, cá nhân nhận trông giữ xe đồng nghĩa với việc giữa hai bên đã xác lập một giao dịch dân sự - đó là hợp đồng gửi giữ tài sản. Căn cứ pháp lý duy nhất thể hiện giao dịch giữa hai bên là vé giữ xe. Do đó, trong trường hợp bên trông giữ không đưa vé hoặc vé không có giá trị, việc gửi, giữ xe cũng không có giá trị, dẫn đến việc người dân khi gửi xe có thể sẽ chịu thiệt thòi nếu mất xe vì rất khó hoặc không thể chứng minh được việc xác lập giao dịch giữa hai bên”.

Luật sư Quách Văn Chanh
Văn phòng Luật sư Long Tâm
Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo tìm hiểu, đây là điểm trông giữ phương tiện của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. Theo ước tính, tại điểm này có hàng chục xe ô tô con, xe ô tô du lịch đang được trông giữ. Anh Bùi Xuân Tân, chủ xe ô tô BKS 29M - 760xx gửi xe tại đây để vào chợ Hàng Da cho biết, nhân viên trông xe cũng không đưa vé khi anh gửi xe tại đây, nhưng vẫn thu tiền đầy đủ.

Nhiều điểm trông giữ xe khác cũng có tình trạng tương tự, như điểm trông xe ô tô trên phố Quang Trung, đoạn tiếp giáp với phố Tràng Thi. Tối cuối tuần vừa qua, khi PV đem xe ô tô vào gửi, nhân viên trông giữ xe không chủ động đưa vé ngay cả khi được yêu cầu. Hay như điểm trông giữ xe trên phố Hoàng Đạo Thúy, mặc dù có biển báo trông giữ xe nhưng chẳng bao giờ nhân viên đưa vé cho khách. Khi PV gửi xe ô tô tại đây và yêu cầu được giao vé, nhân viên bãi xe đưa cho tấm vé trống trơn, cũng chẳng thèm ghi biển số xe.

“Nhiều lần gửi xe ô tô ở Hà Nội mà không được nhân viên đưa vé, tôi cũng cảm thấy bất an. Nhỡ chẳng may xe của mình có vấn đề gì hoặc bị mất trộm trong quá trình gửi xe thì lấy gì làm bằng chứng”, anh Bùi Xuân Tân đặt vấn đề và cho rằng khách gửi xe sẽ luôn chịu thiệt.

Ước tính tại các điểm gửi xe trên địa bàn Hà Nội mỗi ngày có hàng nghìn xe ô tô vào gửi. Nếu mỗi xe gửi với giá thấp nhất 30 nghìn đồng (nhiều nơi, nhất là vào các ngày cuối tuần lên đến 50 nghìn đồng, chưa kể nhiều xe gửi theo giờ), số tiền thu được mỗi ngày lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc nhân viên không giao vé cho khách, số tiền này sẽ vào túi ai?

Công ty điểm đỗ cũng… đau đầu

Đáng nói, theo quan sát của PV, phố Phùng Hưng có nguy cơ mất ATGT cao khi hàng ngày điểm trông giữ xe tại đây luôn chật kín ô tô chềnh ềnh ngay dưới lòng đường. Nghiêm trọng hơn, dải phân cách là nơi trồng cây xanh lại biến thành chỗ trông giữ xe ô tô. Tại đây còn tồn tại bãi trông giữ xe dưới lòng đường do Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Bên cạnh đó, khu vực vỉa hè (đoạn giao với phố Hàng Bông) mặc dù diện tích khá chật hẹp nhưng cũng bị biến thành nơi trông giữ xe ô tô, khiến khách bộ hành qua lại khu vực này chỉ còn cách đi dưới lòng đường.

Chị Bùi Thu An, nhà ngay mặt đường tuyến phố này cho biết, vào giờ đi làm hay tan tầm, các phương tiện lưu thông phải nhích từng mét.

“Người dân chúng tôi lưu thông qua đây luôn đối mặt với hiểm nguy có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào khi liên tục có những chiếc xe đi ra, lùi vào bãi đỗ chiếm hết phần đường. Đường Nhà nước làm cho dân đi bằng tiền thuế của dân, nhưng gần như cả lòng đường làm nơi gửi xe có thu phí. Để đỗ được nhiều xe, thu nhiều tiền, đơn vị này còn kẻ vạch sơn ngang chiếm gần hết lòng đường, người dân không biết phải đi vào lối nào. Tôi không hiểu tại sao Sở GTVT Hà Nội lại cấp phép đỗ xe ngay trên các tuyến phố có lòng đường nhỏ hẹp?”, chị An bức xúc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thừa nhận có hiện tượng các nhân viên tại các điểm trông giữ xe không giao vé cho khách. “Đây cũng là thực trạng khiến chúng tôi rất đau đầu và đang tìm cách để hạn chế trong thời gian tới”, ông Thắng nói và cho biết thêm, thời gian qua công ty đã xử lý cả chục nhân viên tại các điểm trông giữ không chịu giao vé cho khách, với mức phạt cao gấp hàng chục lần giá trị một lần trông giữ xe. Sở dĩ vẫn còn xảy ra tình trạng nhân viên không xé vé cho khách vì hiện nay điểm trông giữ xe vẫn còn được thực hiện thủ công và thu tiền mặt trực tiếp.

Cũng theo lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện đơn vị đang khai thác khoảng 180 vị trí trông giữ xe trên địa bàn. Mỗi năm, đơn vị nộp ngân sách khoảng từ 17 - 18 tỷ đồng. Cách thức thu chủ yếu vẫn là thu trực tiếp, nghĩa là giao vé cho khách và thu tiền mặt. 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khi đã kinh doanh, phát sinh doanh thu là phải nộp thuế. Nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội hiện nay cứ kẻ vài đường dưới lòng đường, chiếm vỉa hè làm bãi gửi xe là kinh doanh nhưng trốn nộp thuế do nhân viên không giao vé cho khách, Nhà nước sẽ không thu được thuế. Có thể xem đây là một hình thức trốn thuế của chủ bãi đỗ xe, vì khi đó sẽ không xác định được doanh thu, điều này dẫn đến không thu được thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.