Thời sự

Hà Nội khẳng định không sai sót trong phòng chống dịch sởi

06/05/2014, 14:13

Cho đến nay dịch sởi không bùng phát ở Hà Nội mà chỉ xuất hiện các ổ dịch nhỏ, tản phát.

Theo Tuổi trẻ, tại hội nghị giao ban phòng chống sởi và dịch bệnh mùa hè của Hà Nội ngày 5/5, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, Hà Nội không có sai sót gì trong phòng chống dịch sởi, cho đến nay dịch sởi không bùng phát ở Hà Nội mà chỉ xuất hiện các ổ dịch nhỏ, tản phát. 

Nhân viên y tế tiêm phòng vắc-xin sởi cho trẻ tại Hà Nội
Nhân viên y tế tiêm phòng vắc-xin sởi cho trẻ tại Hà Nội

Ông Hạnh cho rằng điểm “chưa được” nhất trong vụ dịch sởi này là phân tuyến điều trị, người bệnh không vào các bệnh viện quận huyện, thành phố mà lên thẳng bệnh viện tuyến T.Ư như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư gây quá tải.

Ông Hạnh thông tin thêm trước khi triển khai chiến dịch tiêm ngừa sởi miễn phí cho trẻ 9 tháng - 2 tuổi (tháng 3-4 vừa qua), tỉ lệ tiêm ngừa sởi đủ hai mũi của Hà Nội chỉ đạt 75,3%, nhiều tỉnh thành thậm chí chỉ đạt dưới 50%.

Cũng tại cuộc họp, TS Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội nhận định, Hà Nội đã vào cuộc phòng chống dịch sởi rất quyết liệt, số ca mắc vẫn còn quá ít và số tử vong do sởi là bình thường.

Trước thắc mắc của dư luận về việc Hà Nội chiếm khoảng 50% ca tử vong và gần 30% so ca mắc sởi của cả nước, ông Cảm cho rằng, dịch sởi không bất thường vì không phải chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản, Philippiens... với số mắc tăng cao.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, dù đã qua đỉnh dịch sởi, nhưng con số bệnh nhân mắc sởi tại Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao.

Sáng 5/5, tại khoa Nhi (BV Bạch Mai), thêm một cháu bé tử vong sau hơn 1 tháng điều trị suy hô hấp vì tổn thương phổi quá nặng do biến chứng sởi. 

 

Như vậy, bổ sung thêm 1 trường hợp tử vong ngày 4/5/2014 tại Bệnh viện Nhi Trung ương đến nay cả nước ghi nhận 135 trường hợp nặng xin về và tử vong liên quan đến sởi tại khu vực miền Bắc. Trong đó, Hà Nội chiếm khoảng 30% số mắc của cả nước.

 

Tại các bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn Hà Nội, số bệnh nhân sởi nặng nằm viện điều trị vẫn ở con số hàng trăm. Như tại BV Nhi TƯ hiện vẫn còn 268 trẻ đang điều trị; mỗi ngày BV này vẫn tiếp nhận 20-30 ca sởi biến chứng. Tại BV Bạch Mai số mắc sởi điều trị nội trú vẫn duy trì liên tục 70-80 ca/ngày, cao hơn so với thời điểm tháng 2-3, trong đó có 3 bệnh nhân phải thở máy, nhiều bệnh nhân nặng phải thở oxy.

 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.