Xã hội

Hà Nội: Khánh thành tu bổ đền Hạ Ba Vì

28/11/2022, 18:01

Đền Hạ Ba Vì là một trong những đền thờ đức Thánh Tản. Đền Hạ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì đã tổ chức lễ tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Tản Viên Sơn và Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Hạ thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

img

Lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Ba Vì cắt băng khánh thành tu bổ Đền Hạ

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, Đức Thánh Tản là vị thần đứng đầu hàng "Tứ bất tử" trong thần điện Việt. Ngài không chỉ là thành hoàng làng mà còn được nhân dân tôn thờ là Phúc thần thượng đẳng tối linh thần.

Theo ngọc phả còn lưu giữ tại di tích đền Trung, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Đức Thánh Tản Viên Sơn sinh ngày Rằm tháng Giêng, hóa Thánh vào ngày mùng 6 tháng 11. Ngài hóa thánh tại đỉnh núi Tản Viên, sau này nhân dân lập đền là đền Thượng.

Đền Hạ xuất hiện muộn hơn so với đền Trung và đền Thượng. Tương truyền, thuở nhỏ, ba anh em Sơn Tinh từ Lăng Sương sang núi Ngọc Tản kiếm củi, nhiều hôm trời tối không về kịp, ba anh em phải đốn cây rừng dựng lều ngủ lại. Về sau nhân dân đã xây dựng đền ngay tại nơi đây để thờ gọi là đền Hạ.

Theo sách Sơn Tây tỉnh địa chí, đền Hạ còn được gọi là Tây cung. Đền Hạ được xây dựng từ lâu và được trùng tu sửa chữa qua các triều đại Lý, Trần, Lê.

Năm 2021, huyện Ba Vì đã khởi công dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Hạ tới tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng.

Vượt qua không gian và thời gian, Đức Thánh Tản được coi là vị anh hùng trị thủy, anh hùng văn hóa, anh hùng dân tộc từ thủa mở mang bờ cõi.

Qua truyền thuyết được lưu truyền trong đời sống tâm linh của nhân dân, Tản Viên Sơn Thánh là nhân vật anh hùng sáng tạo văn hóa, tạo ra lửa, khơi nguồn nước cứu nạn dân chúng, dạy dân các nghề nghiệp khác nhau và được tôn thờ như một vị tổ sư bách nghệ.

Tôn vinh công trạng, ân đức của ngài, nhân dân tôn kính và lập nhiều đền thờ trên địa bàn huyện Ba Vì. Theo kết quả tổng kiểm kê hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có 397 di tích, trong đó có tới hơn 100 di tích thờ Đức Thánh Tản.

Cụm di tích đền Thờ Tản Viên Sơn Thánh gồm: Đền Thượng, đền Trung, đền Hạ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia năm 2008.

Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh, huyện Ba Vì được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2018.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đề nghị Ban Quản lý Di tích LSVH Quốc gia Đền Hạ triển khai có hiệu quả công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của công trình. Tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, gắn kết với các di tích lịch sử, văn hóa trong, ngoài Thành phố tạo nên một điểm đến ý nghĩa, một địa chỉ văn hóa - lịch sử hấp dẫn cho du khách đến tham quan, chiêm bái, góp phần phát triển du lịch văn hóa – tâm linh trên địa bàn huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.