Hạ tầng

4 quận nội đô sẽ có gara ngầm

20/02/2017, 07:27

UBND TP Hà Nội đang khẩn trương xúc tiến lập quy hoạch gara ngầm, giải quyết bức xúc về chỗ đỗ xe hiện nay...

8

Hà Nội hiện mới có giàn thép đỗ xe cao tầng mà chưa có gara ngầm

Hà Nội khởi động lập quy hoạch gara ngầm nội đô

Việc đầu tư xây gara ngầm đã được nhắc đến từ hàng chục năm trước. Các công viên: Lênin, Thủ Lệ, vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandhi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu… đều được dự kiến sẽ hình thành những điểm đỗ xe ngầm quy mô lớn. Song, đến nay những dự án trên vẫn chỉ nằm trên giấy. Hiện, vẫn chưa có chủ đầu tư nào nghiên cứu các vị trí này. Trong khuôn viên Cung Văn hóa Hữu nghị, nơi cũng từng được dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm rộng 2.000m2 hiện vẫn chỉ là những quán cà phê nằm chềnh ềnh.

Tuy nhiên, những gara ngầm có thể sắp trở thành hiện thực khi Hà Nội đang tích cực xúc tiến để có được những cách thức triển khai quy mô, bài bản và chuẩn chỉ hơn từ việc lập quy hoạch gara ngầm. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô Hà Nội có tính chất đặc thù, phức tạp, thuộc những đồ án quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên ở nước ta.

“Việc triển khai lập quy hoạch làm cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các gara ngầm, giải quyết nhu cầu bức xúc, cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe, đảm bảo mỹ quan đô thị”, ông Chung nói và cho biết thêm: Yêu cầu của đồ án là phải đưa ra các giải pháp kết hợp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội đô, kết nối các trung tâm thương mại, văn hoá quan trọng của Thủ đô. Đồ án cũng kết nối hạ tầng khu vực đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ với nhiều quy hoạch khác trong khu vực nội đô đang được triển khai, nghiên cứu cũng như cập nhật các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai.

Chỉ định thầu tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch

Khẳng định việc triển khai lập đồ án là rất cần thiết, có tính cấp bách, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử của thành phố. “Hiện nay, các đơn vị tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch ở Hà Nội cũng như cả nước đều chưa có nhiều kinh nghiệm lập quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị”, ông Chung nói và khẳng định, việc đấu thầu rộng rãi đối với nội dung quy hoạch này sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án.

Cần quy hoạch tổng thể phát triển không gian ngầm

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Hà Nội cần có một quy hoạch tổng thể phát triển không gian ngầm và trên không của cả thành phố. Khi đã có quy hoạch không gian ngầm, trong đó có quy hoạch giao thông ngầm (thể hiện rõ tuyến tàu điện ngầm sẽ nằm ở đâu, cao độ bao nhiêu và rất nhiều công trình ngầm khác), có thể tính tiếp việc lập quy hoạch gara ngầm, tránh tình trạng khi đã làm bãi đỗ xe ngầm mà muốn làm công trình khác lại vướng.

Cũng theo ông Chung, xuất phát từ tính đặc thù, sự phức tạp của đồ án và khả năng của các đơn vị tư vấn trong nước, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Niken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản) tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống gara ngầm nói trên. Trên cơ sở tính đặc thù, quan trọng, cần thiết của đồ án, khả năng của các tư vấn trong nước về lập quy hoạch công trình ngầm, Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu tư vấn lập quy hoạch hệ thống gara ngầm nội đô.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT cho rằng, việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là rất cần thiết. “Thế giới nhiều nước làm từ lâu rồi, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn”, ông Mười nói và bày tỏ sự đồng tình với quan điểm, các tổ chức tư vấn tại Việt Nam hiện chưa có năng lực quy hoạch không gian ngầm đô thị nói chung và gara ngầm nói riêng. Việc Hà Nội xin chỉ định thầu tư vấn có năng lực là cần thiết.

“Tôi cho rằng, trong trường hợp này nếu là nhà thầu quốc tế, nên là một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu Việt Nam. Vì chỉ có nhà thầu Việt Nam mới hiểu được lịch sử, địa lý, văn hóa của Hà Nội”, ông Mười nói thêm.

Cũng liên quan đến việc chỉ định thầu tư vấn lập quy hoạch gara ngầm, một chuyên gia giao thông tại Hà Nội cho biết, đây không phải là tiền lệ. “Thực tế, Hà Nội đã từng đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức chỉ định thầu thực hiện lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội và khu vực phụ cận”, vị này nói và cho biết thêm: Tư vấn Niken Sekkei Civil Engineering được Hà Nội đề xuất lần này cũng chính là đơn vị tư vấn được chỉ định thầu lập quy hoạch phân khu Hà Nội trước đây. “Đây là một đơn vị tư vấn có năng lực, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch không gian ngầm”, vị này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.