Y tế

Hà Nội không cho cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội thành: Chuyên gia nói gì?

23/11/2021, 20:37

Việc Hà Nội quy định F1 tại 4 quận nội thành không được cách ly tại nhà dù đủ điều kiện là thiếu căn cứ khoa học và không đúng quy định.

Thiếu căn cứ khoa học

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cách thức phòng chống dịch nên áp dụng thống nhất giữa các tỉnh và không phân vùng trong 1 tỉnh, thành phố. Trong chiến lược phòng chống dịch của ngành Y tế không có quy định về địa giới hành chính, nội hay ngoại thành, chỉ cần đảm bảo đủ điều kiện theo đúng quy định.

img

Không nên phân biệt nội, ngoại thành, nếu đủ điều kiện F1 được cách ly tại nhà,

Việc Hà Nội quy định 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa không được phép thực hiện cách ly F1 tại nhà dù có đủ điều kiện là thiếu căn cứ khoa học và không đúng quy định.

Nếu Hà Nội cho rằng nội thành đông đúc, nếu cách ly trong nội thành làm lây lan dịch thì nhìn TP.HCM, trong đó đông hơn mà vẫn làm được. Hơn nữa, cần hiểu cách ly tại nhà là cách ly trong mỗi hộ gia đình, do vậy dù có nội thành, hay ngoại thành nếu đáp ứng điều kiện thì hoàn toàn nên để F1 cách ly tại nhà thay vì cách ly tập trung.

Ông Hùng giải thích rõ hơn, khi nói đến cách ly tại nhà quan trọng nhất người được cách ly và không phải đảm bảo khoảng cách: Buồng riêng, dụng cụ riêng, không giao tiếp trực tiếp… đảm bảo người trong cùng gia đình không lây nhiễm cho nhau.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng, người không cách ly trong gia đình cũng hạn chế ra ngoài, mang khẩu trang, khử khuẩn tay trước ra ngoài, không đến nơi đông người…. .

“Quy định của Hà Nội mang nặng cảm tính, không có căn cứ khoa học. Bởi khi Bộ Y tế đưa ra quy định, điều kiện để thực hiện cách ly F1 tại nhà là đã tính toán dựa trên hướng dẫn quốc tế, từ kinh nghiệm thực tế các tỉnh thành đã thực hiện và bằng chứng khoa học.

Nếu địa phương nào cũng ban hành những quy định khác nhau, không dựa trên cơ pháp lý, khoa học sẽ ảnh hưởng sự tuân thủ của dân. Về lâu dài ảnh hưởng hiệu quả phòng chống dịch”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết thêm, điều Hà Nội cần làm hiện nay là tiếp tục tăng cường phủ rộng vaccine mũi 2 với người trên 18 tuổi, đặc biệt là đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền. Và giải quyết việc cách ly tại nhà cho ổn, chính quyền cần tuyên truyền để mọi người dân hiểu phải có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch khi dịch đến với mình…

Lý do Hà Nội không cho phép cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội thành

Trong ngày 23/11, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội có văn bản trả lời cơ quan báo chí về chủ trương không cách ly người tiếp xúc gần (F1) tại nhà ở 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng được dư luận quan tâm những ngày qua.

Theo đó, UBND Hà Nội đưa ra quyết định này trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn. Các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn…

Bên cạnh đó, 4 quận là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Trước mắt, TP. Hà Nội chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện và cách ly F1 tại nhà ở khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này. Với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi, TP cho phép cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định.

Đối tượng còn lại thực hiện cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được thành phố cho phép.

Trong thời gian tới, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.