Xã hội

Hà Nội: Không đeo khẩu trang sẽ không được vào bệnh viện, bến xe

11/11/2020, 19:23

Lãnh đạo Hà Nội đã chỉ rõ 5 nơi công cộng bắt buộc phải đeo khẩu trang là: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng...

img
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp chiều nay (11/11)

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội chiều 11/11, sau khi nghe huyện Gia Lâm báo cáo về tình hình thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý hỏi huyện Gia Lâm đã thành lập mấy đoàn kiểm tra, kiểm tra ở bao nhiêu chợ, tỷ lệ người đeo khẩu trang là bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi này, đại diện huyện Gia Lâm báo cáo, ở các chợ, chỉ có khoảng 10% người dân đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý: “Phải bố trí người đứng ở ngay cổng chợ, ai không đeo khẩu trang thì nhất định không cho vào”.

Phát biểu tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang. Qua mấy đợt dịch, các biện pháp mà Việt Nam, Hà Nội đã thực hiện đúng đắn các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Phu lưu ý, bối cảnh hiện nay giống như sau đợt dịch số 1 khi mùa đông đang đến, đang nới lỏng các giải pháp... khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Tiếp đó, ông Phu cũng đề xuất các bệnh viện ở TP cần thỉnh thoảng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhắc nhở, việc đeo khẩu trang cơ bản có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của TP là 100% người dân thực hiện. Trước nguy cơ dịch bệnh khi mùa đông đến, biểu hiện chủ quan lơ là rất dễ dẫn đến việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phá vỡ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; Quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Quý cũng yêu cầu các đơn vị và các quận huyện tiếp tục quyết liệt kiểm tra chuyên đề đeo khẩu trang trong tuần tới…

“5 nơi là: bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ. Ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Liên quan đến phản ánh của các quận huyện về việc chênh lệch giá xét nghiệm giữa các cơ sở công lập (734 nghìn đồng) và tư nhân (1,2 triệu đồng), Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, hiện, giá xét nghiệm Covid-19 tại CDC Hà Nội là 734 nghìn đồng/mẫu theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Việt cho biết, đây chỉ là mức tạm thu, trong đó, chưa tính các chi phí về vận chuyển, mẫu vật tư tiêu hao… CDC cũng đã làm việc và sẵn sàng phối hợp với các trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; khách sạn làm khu cách ly tập trung và các khu cách ly của quân đội trong công tác lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý giao CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm ở tất cả các khu cách ly (cả ở các khách sạn) với mức giá 734 nghìn đồng; người dân nào có nhu cầu xét nghiệm ở các cơ sở tư nhân bên ngoài thì phải chấp nhận với mức giá 1,2 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.