Xã hội

Hà Nội khuyến cáo tạm thời không dùng nước sạch sông Đà nấu ăn

15/10/2019, 16:58

Hà Nội khuyến cáo, khi các bể nước chưa súc xả, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.

img
Hà Nội họp báo về vụ nước sạch có mùi lạ

Ngày 15/10, tại buổi họp báo Thành uỷ Hà Nội, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế thành phố đã lấy mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm, gồm khu vực nhà máy của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà - Viwasupco, các bể chứa trung gian, một số bể chứa của tòa nhà chung cư, vòi nước hộ gia đình...

Kết quả cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

"Mùi khét trong nguồn nước tại nhà dân trên toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ.

Thành phố đưa ra khuyến cáo cho thời gian trước mắt, khi Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, thì mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, thành phố bố trí các xe téc của Công ty nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. "Khi cần đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện đến số 0903461980 để được cung cấp theo yêu cầu", ông Dục cho biết.

Chất Styren trong nước công ty Sông Đà cung cấp ảnh hưởng sức khoẻ như thế nào?

Trả lời báo giới chất Styren có trong nước mà Công ty Nước sạch Sông Đà cung cấp do người dân Thủ đô cao hơn 1,3- 3,65 lần so với tiêu chuẩn quy định, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân.

Phó giám đốc Sở Y tế thông tin, theo Nghị định 117 của chính phủ, Thông tư của Bộ Y tế thì trách nhiệm của ngành y tế là kiểm tra giám sát chất lượng nước. Hiện nay, theo quy định tiêu chuẩn nước Việt Nam tất cả có 109 chỉ tiêu để kiểm tra phân lọa theo mức độ A, B, C.

Trong số này thì có 14 chỉ tiêu A và 17 chỉ tiêu B, 78 chỉ tiêu C. Chỉ tiêu A là những chỉ tiêu dễ bị thay đổi, còn chỉ tiêu B khả năng thay đổi là trung bình, chỉ tiêu C thì ít thay đổi. Vì vậy, với các chỉ tiêu A thì các nhà máy nước phải nội kiểm một tuần một lần. Còn ngành Y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) thì sẽ tiến hành kiểm soát 1 tháng 1 lần. Với chỉ tiêu B thì 6 tháng 1 lần, với chỉ tiêu C thì 2 năm kiểm tra một lần. Khi nào nhà máy nước thay đổi, hoặc đưa vào sử dụng thì kiểm tra tất cả các chỉ tiêu.

Ông Hạnh cho biết trước các thông tin từ báo chí, mạng xã hội Sở Y tế cũng đã chủ động giám sát các mẫu nước. Theo đó, Sở lấy 8 mẫu, bao gồm cả trên nhà máy, cột và 4 mẫu ở hộ dân. Kết quả cho thấy có chất Styren thì có nồng độ cao hơn mức cho phép trong tiêu chuẩn 01 năm 2009 của Bộ Y tế. Đây là tiêu chí trong nhóm chỉ tiêu C- hai năm mới kiểm tra một lần.

“Chúng tôi đã phối hợp với Viện Sức khỏe của Bộ Y tế kiểm tra và các xét nghiệm cho thấy nồng độ cao hơnở phía nhà máy và thấp dần ở phía nhà dân, cao hơn từ 3,6 - 1,6 lần mức cho phép. Mùi khó chịu trong nước có thể do chất Styren do dầu chảy ra và mùi clo”, ông Hạnh nói.

Trả lời câu hỏi, chất Styren này có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không, ông Hạnh cho biết: Nước này không đảm bảo chất lượng. “Còn styren ảnh hưởng như thế nào thì hiện nay chưa có tài liệu chính thống nói rõ. Qua tài liệu, chúng tôi thấy, đối với cơ quan quản lý của Mỹ, quy định nước uống đóng chai hàm lượng Styren là không quá 0,1mcg/lít. Mỗi nước quy định khác nhau. Đúng là hàm lượng styren có cao hơn mức bình thường nhưng chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân”, ông Hạnh nói.

Trước báo giới, ông Hạnh khẳng định Sở Y tế đã họp với các chuyên gia của Viện Sức khỏe nghề nghiệp, Cục Quản lý môi trường, thống nhất tiếp tục có giám sát toàn diện hơn, lấy mẫu nhiều hơn, ở cả nhà máy, trên đường ống và cả hộ gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.