Giao thông

Hà Nội: Lại đề xuất mở làn riêng xe buýt trên đường Nguyễn Trãi

01/06/2018, 11:04

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường.

mg4877

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi - Ảnh internet

Sáng nay (1/6), trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, để thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng xe buýt cần phải có làn dành riêng cho xe buýt (gồm xe buýt thường và xe buýt BRT).

"Trong kế hoạch năm nay, chúng tôi nghiên cứu đề xuất Sở GTVT dành riêng một làn cho xe buýt từ Ngã Tư Sở - Cầu Trắng, (Hà Đông). Sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ làm làn riêng cho xe buýt thường dọc trục đường này và kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ", ông Hải thông tin.

Về thời gian dự kiến triển khai làn đường riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi, ông Hải cho biết, đơn vị đang nghiên cứu để đánh giá mức độ phù hợp sau đó mới báo cáo thời gian hợp lý để thành phố duyệt.

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, ở Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đều có làn dành riêng cho xe buýt hoạt động.

Trao đổi thêm về hiệu quả của xe buýt BRT cho đến nay, ông Phương cho biết, lượng khách đi BRT đến thời điểm hiện nay đã tăng 6%.Theo khảo sát trên hơn 2000 người đi xe buýt BRT, có đến 58% người dân đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện BRT. Hành khách thấy được sự tiện lợi của xe buýt BRT khi tốc độ nhanh hơn 20% và thời gian ít hơn 30% so với xe buýt thường.

Hiện tại, ở Hà Nội có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe, tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân Hà Nội. 

Trước đó, Hà Nội đã mở đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi từ tháng 4/2004. Sau nhiều tồn tại, bất cập, làn riêng này được bãi bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.