Chất lượng sống

Hà Nội lần đầu có tổ tự quản đô thị “4 trong 1”

05/06/2018, 14:35

Phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) vừa ra mắt 22 tổ tự quản giữ gìn trật tự đô thị với nhiệm vụ “4 trong 1”.

Ảnh 1

Hàng ngày, các đội tự quản thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người dân không được chiếm dụng vỉa hè

Bớt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Sáng 22/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông, vỉa hè, lòng đường của hầu hết các tuyến phố thuộc phường Vĩnh Tuy thoáng đãng, ít bị lấn chiếm. Người đi bộ dễ dàng lưu thông thay vì phải luồn lách qua từng chiếc xe máy hay các vật dụng như trước.

Đơn cử trên đường Minh Khai - tuyến huyết mạch của phường Vĩnh Tuy, trước đây các hộ kinh doanh thường bày biện hàng hóa ngập cả vỉa hè nhưng nay trở nên gọn gàng. Người kinh doanh không lấn vạch sơn vàng phân ranh giới với người đi bộ. Ngay cả những chiếc xe máy, xe đạp của khách tới mua hàng cũng được dựng đúng quy định.

Cô Vũ Thị Lựu, bán quán phở trên phố Minh Khai chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng thấy khó chịu với các quy định này vì mình làm kinh doanh. Nhưng nhà nào cũng chấp hành để đường phố gọn gàng, trật tự nên tôi cũng vui vẻ hưởng ứng”.

Cũng theo cô Lựu, để giữ gìn trật tự, không tái diễn vi phạm, hàng ngày thường xuyên có tổ tự quản đi kiểm tra, nhắc nhở. Chiều 23/5, ghi nhận của PV, cũng trên đường Minh Khai, một số hộ kinh doanh từ số nhà 20 đến 38 kê đồ nội thất tràn ra vỉa hè, lập tức, tổ tự quản đến nhắc nhở, yêu cầu thu gọn đồ đạc. Mỗi lần chiếc xe của đội trật tự đi đến đâu, vỉa hè lại được dẹp gọn đến đó.

Tương tự, trên phố Vĩnh Tuy có vỉa hè hẹp, trước đây các hộ kinh doanh tràn hết ra vỉa hè, lòng đường, người đi bộ không có đường để đi. Tuy nhiên, gần đây đã trở nên trật tự hơn.

Ông Nguyễn Văn Chiến, cán bộ phụ trách địa bàn phố Vĩnh Tuy cho biết, do điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của người dân nên phải kiên trì nhắc nhở, giám sát để tạo thói quen chấp hành đúng quy định. “Trong khung giờ 7 - 10h sáng và chiều từ 14-18h, tổ tự quản thường xuyên đi kiểm soát để lập lại trật tự đô thị trên các tuyến phố nên mới duy trì được ATGT, trả lại lòng đường và vỉa hè cho người đi bộ”, ông Chiến chia sẻ.

Cũng theo ông Chiến, các đội tự quản cũng thường xuyên có mặt để giải quyết tình trạng ùn tắc trên địa bàn. Nhiều khu vực thường xuyên ùn tắc đều có các lực lượng tự quản phối hợp phân luồng hiệu quả như: Vòng xuyến chân cầu Vĩnh Tuy, ngã ba Minh Khai - Lạc Trung, nút giao giữa ngõ 61 Lạc Trung, nút giao Lạc Trung - Kim Ngưu...

“4 trong 1” ngăn ngừa vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Nam Sơn, Phó chủ tịch phường Vĩnh Tuy cho biết, để đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, đầu tháng 5/2017, UBND phường Vĩnh Tuy đã ra mắt 22 tổ tự quản “4 trong 1” giữ gìn trật tự đô thị tại địa bàn dân cư. 22 tổ tự quản này gồm tổ trưởng là chiến sỹ cảnh sát khu vực, địa chính phường và các thành viên bảo vệ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố.

Những tổ trên đều có các chiến sỹ cảnh sát khu vực nên nắm chắc được địa bàn, có kinh nghiệm xử lý vi phạm, ngăn ngừa tình trạng chống đối. Địa chính phường hiểu cặn kẽ nguồn gốc đất đai nhà cửa, hàng quán nên hạn chế tối đa tranh cãi. Còn bảo vệ dân phố, tổ trưởng dân phố có thể dễ dàng động viên bà con tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, không vi phạm trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Theo ông Sơn, mỗi tổ công tác có nhiệm vụ duy trì thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tự giác chấp hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Thường xuyên báo cáo bằng văn bản công tác tuyên truyền và kiến nghị các cơ sở tái phạm vào thứ 6 hàng tuần để lực lượng CAP để làm căn cứ tham mưu đề xuất UBND phường xử lý theo quy định.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các đội tự quản. Những tổ nào thực hiện tốt, UBND phường có các hình thức biểu dương, khen thưởng. Đồng thời, có hình thức kỷ luật các đội để xảy ra sai phạm, người dân vi phạm nhiều lần”, ông Sơn nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Hà Nội cho biết, việc thành lập tổ tự quản “4 trong 1” là sáng kiến tốt của phường Vĩnh Tuy. Nếu thực hiện hiệu quả sẽ là cơ sở để TP Hà Nội xem xét, nhân rộng để xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị.

Thiếu tá Phạm Trung Khánh Tùng, Trưởng Công an phường Vĩnh Tuy cho biết, mỗi tổ viên trong tổ công tác sẽ được trang bị các phương tiện hỗ trợ và sổ ghi chép để cung cấp thông tin kịp thời và chính xác nhất cho lực lượng công an. Các tổ công tác được thành lập hàng ngày, hàng tuần sẽ báo cáo về từng tuyến đường quản lý 4 nội dung: Trật tự đô thị, trật tự giao thông, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.