Vận tải

Hà Nội: Lập 16 “luồng xanh”, vì sao vẫn tắc ở chốt kiểm soát?

26/07/2021, 10:00

Hà Nội lập 16 “luồng xanh” để phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông qua các trạm kiểm soát, nhưng 2 ngày qua vẫn ùn tắc.

Xe có thẻ ưu tiên vẫn “chôn chân” 12 tiếng

Sáng 25/7, có mặt tại chốt kiểm dịch khu vực cầu Phù Đổng, Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh tượng ùn tắc nghiêm trọng. Ô tô (chủ yếu là phương tiện vận tải hàng hóa) ken kín, nối đuôi nhau kéo dài khoảng 3 - 4km. Sau khoảng 5 - 10 phút các xe phía trên hoàn thành việc khai báo hoặc quay đầu, tài xế các xe ở dưới lại nhấn ga nhích từng mét mệt mỏi.

img

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng, Hà Nội sáng 25/7

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, một hộ dân kinh doanh gần QL1B, tình trạng này diễn ra từ trưa 24/7. Đáng nói, “lạc” vào đoàn phương tiện ùn tắc, có không ít phương tiện có thẻ nhận diện ưu tiên di chuyển trên “luồng xanh”.

Lái xe container mang BKS 29H - 72914 cho biết, từ lúc qua trạm thu phí cầu Phù Đổng đến khi chiếc xe anh điều khiển qua được chốt kiểm dịch mất 12 tiếng (từ 12h đêm ngày 24/7 đến 12h trưa ngày 25/7).

“Cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp tạo luồng di chuyển thông thoáng cho các xe chở hàng thiết yếu, chấp hành đầy đủ các quy định”, lái xe này nói.

Một cán bộ Đội CSGT số 7, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), đơn vị có lực lượng chốt trực tại chốt kiểm dịch Phù Đổng cho biết, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều phương tiện di chuyển từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh về các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên chưa đăng ký cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”.

Phương tiện không chở hàng hóa thiết yếu nhưng không đi theo tuyến tránh QL18 như thông báo của cơ quan chức năng mà vẫn cố tình lưu thông vào QL1B.

Di chuyển vào QL1B qua trạm soát vé thì chỉ có cung đường độc đạo qua cầu Phù Đổng đến khu vực chốt kiểm dịch mới có điểm quay đầu.

Từ sáng 25/7, số lượng phương tiện có thẻ ưu tiên “luồng xanh” đã bắt đầu tăng nhiều. Nếu ngày trước đó, chỉ có một số xe phía Nam trình diện được mã QR Code nhận diện thì đến nay đã có thêm nhiều phương tiện vận tải từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh.

“Xe đi qua trạm soát vé không đủ điều kiện lưu thông tiếp vào Hà Nội buộc phải đến khu vực chốt kiểm dịch mới có điểm quay đầu. Thời gian kiểm tra, giải thích đối với các xe không thuộc diện ưu tiên cộng với khu vực cho xe quay đầu chỉ có một vị trí là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực cầu Phù Đổng”, vị này nói.

Liên quan đến công tác kiểm soát, đại diện Đội CSGT số 7 cho biết, các xe vận tải hàng hóa thiết yếu đã có thẻ ưu tiên “luồng xanh” khi đến chốt chỉ cần xuất trình mã QR Code để lực lượng chức năng quét thông tin là có thể đi ngay.

Đối với phương tiện vận tải chở hàng thiết yếu chưa có thẻ nhận diện nhưng tài xế có giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu lái xe vào chốt khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, nếu đủ điều kiện sẽ cho đi. Các xe không chở hàng thiết yếu buộc phải quay đầu đi theo lộ trình các tuyến tránh cơ quan chức năng đã hướng dẫn.

Với phương tiện cá nhân, tất cả các xe ngoại tỉnh khi đến chốt kiểm dịch đều phải quay đầu.

Riêng các phương tiện mà chủ xe sinh sống ở Hà Nội, trong quá trình đi công tác chưa kịp về nhà trong lúc áp dụng Chỉ thị 16, lực lượng chức năng đã tạo điều kiện cho qua chốt trong ngày đầu tiên (nếu có giấy xét nghiệm đảm bảo an toàn).

Tại chốt kiểm dịch BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 25/7 đã thông thoáng hơn, chỉ xuất hiện ùn ứ nhẹ ở một số thời điểm (khi CSGT hoặc TTGT giải thích các vấn đề liên quan đối với phương tiện không đủ điều kiện lưu thông tiếp).

Ghi nhận của PV vào thời điểm 8h30 ngày 25/7, việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa tại chốt kiểm dịch này được thực hiện tương tự như chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng.

Đối với phương tiện cá nhân, hầu hết các xe biển ngoại tỉnh dù lái xe và những người đi theo mang theo giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 nhưng lực lượng chức năng vẫn yêu cầu quay đầu, thực hiện nghiêm các chỉ thị được ban hành.

Tuy nhiên, một số phương tiện trình diện được lý do cấp thiết hoặc chủ xe thường trú ở Hà Nội vẫn được lực lượng chức năng tại chỗ tạo điều kiện thông qua chốt sau quá trình kiểm tra, xác minh giấy tờ và khai báo y tế.

Quan sát tại các chốt kiểm dịch, chỉ trong vòng 30 phút, PV chứng kiến khoảng 20 - 30 lượt xe trong diện buộc phải quay đầu tại mỗi chốt.

Huy động thêm lực lượng, bố trí nhiều lớp kiểm tra

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, trong ngày đầu tiên áp dụng theo Chỉ thị 17 của TP, ở các chốt kiểm soát có xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, trong ngày 25/7, tình trạng này đã giảm. Một số chốt còn ùn ứ nhưng không kéo dài như trước.

Nguyên nhân ùn tắc theo ông Long là do số lượng lớn phương tiện từ các tỉnh vào hoặc đi qua TP chưa kê khai cấp thẻ nhận diện ưu tiên về “luồng xanh” buộc phải quay đầu ở nơi xuất phát; lái xe chưa nắm được tinh thần Chỉ thị số 17 của TP nên đến chốt kiểm soát buộc phải quay đầu.

Cùng đó, hiện một số chốt không có vị trí thuận lợi để phương tiện quay đầu xe dẫn tới giao thông khó khăn. Một số phương tiện không đủ điều kiện để vào TP theo quy định nhưng khi quay lại tỉnh, một số chốt trực không cho xe vào do về từ Hà Nội như ví trí chốt 21 ở Mê Linh nối với QL2.

“Để giải quyết tình trạng này, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT được giao nhiệm vụ chủ trì trực chốt tuyên truyền nhắc nhở cho các phương tiện quay đầu xe, di chuyển các chốt trực đến vị trí có điểm quay đầu xe để thuận tiện cho các phương tiện”, ông Long nói.

Ông Long thông tin thêm, Công an TP đã tăng cường thêm CSGT, Cảnh sát Cơ động để kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ VN phối hợp chỉ đạo với cơ quan quản lý đường bộ để mở luồng cho xe quay đầu một số chốt thuận lợi hơn.

“Chúng tôi cũng bố trí lực lượng thành 2 lớp kiểm tra, phân luồng hướng dẫn phương tiện từ xa hạn chế việc ùn tắc giao thông tại các vị trí có lượng phương tiện lớn. Chốt ở Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện rất hiệu quả. Ví dụ với lớp 1 tiến hành kiểm tra sàng lọc trước, chỉ cho qua các xe “luồng xanh”, xe công vụ, chở hàng thiết yếu. Các xe khác cho quay đầu luôn hướng từ Hà Nam về Hà Nội. Lớp thứ 2 các xe có thẻ nhận diện “luồng xanh” cho đi luôn. Đối với xe chở hàng thiết yếu, xe container quá cảnh yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn, lái xe phải kê khai y tế và đo thân nhiệt”, ông Long cho hay.

Thông tin về quá trình đăng ký thẻ “luồng xanh”, ông Long cho biết, hiện có 2 thẻ nhận diện, một là “luồng xanh” nội tỉnh, hai là “luồng xanh” của TP kết nối với “luồng xanh” quốc gia và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, việc cấp phép cho doanh nghiệp đăng ký thẻ nhận diện tham gia được vào “luồng xanh” đang có một số tồn tại như người dân, doanh nghiệp đăng ký quá nhiều vào cùng một thời điểm dẫn đến mạng bị nghẽn.

Thậm chí, một số người không biết sử dụng máy tính, đăng nhập vào, cán bộ của Sở phải tạo điều kiện đăng ký hộ. Ngoài ra, lượng người đăng ký nhiều mà cán bộ công chức của Sở ít, hiện Sở đã phải huy động thêm người bổ sung, hỗ trợ.

“Trong mấy ngày vừa qua, cán bộ Sở GTVT phải làm việc từ 6h00 sáng đến 4h00 sáng hôm sau”, ông Long nói và cho biết, hiện đã có hơn 10.000 người đăng ký, Sở GTVT đã giải quyết cho khoảng 2.200 trường hợp tính đến ngày 24/7.

Trước đó, ngày 24/7, Hà Nội đã công bố 16 “luồng xanh” gồm 2 nhóm. Nhóm 6 “luồng xanh” quốc gia kết nối với “luồng xanh” TP Hà Nội và 10 “luồng xanh” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xe có thẻ nhận diện trên luồng ưu tiên cho đi ngay

Trực tiếp thị sát công tác kiểm soát phương tiện của lực lượng chức năng tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nhận định, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tình trạng ùn tắc tại khu vực đã được khắc phục.

Tuy nhiên, công tác kiểm soát phương tiện vận tải vẫn còn bất cập như: Một số xe đã dán thẻ nhưng lực lượng công an vẫn dừng hỏi khiến thời gian bị kéo dài.

Ông Huyện đề nghị Cục CSGT chỉ đạo Công an TP Hà Nội với những xe đã có thẻ nhận diện đi trên luồng ưu tiên cần cho đi ngay, không cần kiểm tra và xác minh những thông tin bên lề. Bởi việc cấp thẻ ưu tiên này các doanh nghiệp đã cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình đăng ký và Sở GTVT các địa phương đã thực hiện hậu kiểm chéo lộ trình đi/đến của phương tiện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương đăng ký thẻ nhận diện phương tiện trên “luồng xanh”, lấy mã QR Code dán trước kính xe và gửi qua các ứng dụng online kịp thời cho lái xe để lực lượng kiểm tra nhận diện và cho xe thông qua sớm nhất có thể.

Đang nghiên cứu cấp mã thẻ cho shipper

Liên quan thông tin cấp mã cho shipper, ông Đào Việt Long cho hay, hiện Sở GTVT đang thống nhất với Sở Công thương để triển khai thực hiện.

“Sở Công thương, các siêu thị sẽ là đơn vị tổng hợp số lượng nhân viên gửi cho Sở GTVT. Khi có danh sách Sở GTVT sẽ cung cấp mã bằng tin nhắn. Sau khi có mã này, người nhân viên sẽ chụp lại tin nhắn xác nhận của Sở để xuất trình khi kiểm tra”, ông Long khẳng định.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.