Xã hội

Hà Nội lắp 67 "mắt thần" quét mã QR, có tài xế vẫn lúng túng khi qua chốt

15/09/2021, 12:48

Dù TP Hà Nội đã lắp đặt 67 camera quét mã QR tại các chốt kiểm dịch, nhưng nhiều tài xế chưa khai báo trước, nên vẫn lúng túng khi qua chốt.

Ngày 15/9, Công an TP Hà Nội cho biết, hiện đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã lắp đặt 67 máy camera quét mã QR code tại 23 chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ ra vào thành phố và nhiều chốt kiểm dịch nội đô.

Camera được sử dụng để quét mã QR thay cho khai báo y tế tại chỗ và bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú của người ra/vào Thủ đô. Nhờ đó, việc kiểm soát tại chốt kiểm dịch sẽ thuận lợi, an toàn hơn cho cả người dân và các thành viên tổ công tác.

img

CSGT Hà Nội hướng dẫn người dân vào quét mã QR trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Chốt kiểm dịch số 2 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhiều tài xế qua chốt chưa chủ động cài đặt, khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để có sẵn mã QR qua chốt.

Vì vậy, khi tới Chốt kiểm dịch số 2, các tài xế chưa có sẵn mã QR tiếp tục được cán bộ trong Tổ công tác hướng dẫn cài đặt, khai báo để lấy mã QR vào quét.

Tài xế Vũ Văn Tú (ở Thanh Hoá) đang cài đặt, khai báo y tế trên điện thoại cho biết, hôm nay qua đây mới biết chốt vào Hà Nội đã quét mã QR, nên đã không chủ động cài đặt, khai báo trước.

"Từ giờ có cài đặt rồi, cứ qua chốt khai báo trước vài thao tác là có mã QR, qua chốt không cần mất thêm thời gian nữa. Tuy nhiên, tôi thấy có mã QR rồi mà vẫn cần giấy đi đường, giấy tờ tuỳ thân thì người qua chốt cũng như cán bộ kiểm soát vẫn phải làm việc trực tiếp, vẫn mất thời gian, chưa giãn cách triệt để", anh Tú nói.

Một nữ y tá Bệnh viện huyện Thanh Trì (Hà Nội), thành viên trong Tổ công tác Chốt số 2 thông tin: Nếu người dân đã cài đặt và khai báo đầy đủ, sẽ có mã QR để qua chốt. Khi qua chốt, người dân chỉ cần giơ mã QR có sẵn trong điện thoại vào webcam kết nối với máy tính, thì sẽ hiện ra tên, tuổi, địa chỉ, ngày, tháng, năm sinh, nơi đi, nơi đến. Lúc đó, cán bộ Tổ công tác chỉ cần kiểm tra giấy đi đường, giấy tờ tuỳ thân là tài xế có thể qua chốt.

"Việc quét mã QR rất nhanh chóng, chỉ vài giây. Tuy nhiên, do hôm qua mới áp dụng tại Hà Nội, nên nhiều người khi qua chốt chưa có mã QR, cán bộ Tổ công tác phải hướng dẫn mất thêm thời gian", nữ y tá này cho hay

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) chỉ huy ca công tác chốt số 2 cho hay: Việc quét mã QR thay tờ khai y tế qua chốt giúp người dân lẫn tổ công tác chốt kiểm dịch thuận tiện, nhanh chóng hơn, cũng hỗ trợ cơ quan chức năng tốt hơn trong công tác truy vết lịch trình nếu phát hiện ca nhiễm, ca liên quan.

"Tuy nhiên, một số người đi đường cũng chưa chủ động, cũng như chưa biết về phần mềm này, vì vậy Tổ công tác những ngày đầu vẫn làm song hành, vừa khai báo y tế qua giấy, cũng như quét mã QR cho người dân qua chốt. Đối với những người và phương tiện qua chốt vẫn phải đảm bảo đầy đủ giấy đi đường, phiếu xét nghiệm PCR âm tính còn thời hạn, giấy tờ tuỳ thân", Trung tá Anh Tuấn hướng dẫn.

Được biết, chiều 14/9, ngày đầu áp dụng camera quét mã QR, tại Chốt số 2 đã quét mã QR cho 652 trường hợp người đi đường.

Tương tự, Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết TNGT, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phụ trách Chốt kiểm dịch số 23 trên tuyến QL18 ra/vào Hà Nội cho biết, máy camera quét QR giúp người dân không mất thời gian khai báo giấy, đảm bảo chính xác về thông tin.

"Qua thực tế lại chốt, một số người dân cũng chưa quen với việc khai báo điện tử, quét mã QR, vì vậy Tổ công tác đang bố trí cán bộ hướng dẫn các tài xế. Trong ngày 14/9, tại Chốt số 23 cũng kiểm soát qua quét mã QR gần 300 trường hợp người ra vào Hà Nội", Trung tá Hải cho biết.

Tuy nhiên, hầu hết tài xế qua các chốt đều có chung ý kiến, việc quét mã QR qua camera lắp tại các chốt của Hà Nội hiện nay giúp việc khai báo y tế dễ dàng, nhanh chóng hơn, nhưng người qua lại vẫn phải trình thêm giấy đi đường, giấy tờ tuỳ thân, giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính...

"Nếu các điều kiện trên được tích hợp vào một công nghệ, một mã QR, tài xế hay người trên xe qua chốt chỉ cần quẹt 1 mã QR là được qua, thì mới thực sự thuận tiện, đảm bảo không có sự tiếp xúc gần", anh Việt, một tài xế từ Hải Dương qua chốt số 23 nêu đề xuất.

Để có mã QR qua các chốt kiểm dịch, người dân trước khi đi qua chốt cần thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Phần mềm này tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

Sau khi đăng nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ Công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.

Thông tin này thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.