Xã hội

Hà Nội lắp camera giám sát tiếp dân, phạt cán bộ vô cảm

16/03/2018, 07:45

Với việc lắp camera giám sát tiếp dân, Hà Nội sẽ thí điểm xử phạt cán bộ công chức thờ ơ, vô cảm.

8

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng

Sáng 15/3, Hà Nội tổ chức phiên giải trình của HĐND TP về việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Điểm mới của phiên giải trình lần này là chủ tịch UBND các xã phường cũng sẽ tham gia phiên giải trình, tham dự còn có các lãnh đạo cao nhất của thành phố như: Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Bao nhiêu lãnh đạo xin lỗi vì chậm giải quyết thủ tục hành chính?

Theo đánh giá của thành phố, ngay sau khi ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố, việc này đã được triển khai tới từng đơn vị và có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thờ ơ, tắc trách trong việc phục vụ nhân dân.

Giám sát của HĐND TP cũng chỉ rõ, cán bộ tại một số nơi như: Xã Thạch Hán, huyện Quốc Oai; xã Di Trạch, huyện Hoài Đức; xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh; phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; bộ phận quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT; bộ phận một cửa của Sở LĐTB & XH, Sở Tư pháp… còn những ứng xử chưa phù hợp. Cụ thể, nơi thì có cán bộ “bận” đi ăn cưới, nơi thì cán bộ “thích thì mới làm”, đặc biệt còn có cán bộ “gợi ý” lấy tiền để làm thủ tục nhanh. Hay như phường Văn Miếu, quận Đống Đa, nơi xảy ra vụ việc cán bộ chậm trễ cấp giấy chứng tử khiến dân bức xúc đến nay chưa có nhiều chuyển biến, người dân vẫn phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ.

Chất vấn về nội dung này, ĐB Duy Hoàng Dương, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ với trách nhiệm là cơ quan chủ trì tham mưu cho TP trong công tác cải cách hành chính phải trả lời được các câu hỏi: Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính bị quá hạn trong năm 2017 là bao nhiêu? Có bao nhiêu tổ chức đơn vị được nhận văn bản xin lỗi và bao nhiêu thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan ký văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì đã để xảy ra chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính?

ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP đề nghị làm rõ tình hình triển khai việc cụ thể hóa các chế tài xử lý cán bộ, công chức vi phạm: “Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được các văn bản xử lý, vẫn dừng lại ở việc ký cam kết, kiểm tra, nhắc nhở”. Ngoài ra, ĐB Nam cũng đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ chủ trương lắp đặt các camera kiểm soát tại các bộ phận một cửa đã triển khai thế nào, qua kiểm tra công vụ thì có trích xuất để đánh giá?

Thí điểm chế tài xử phạt công chức thờ ơ, vô cảm

Trả lời ĐB Dương, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, toàn thành phố thực hiện 100% việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức một cửa. Năm 2017, tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận trên địa bàn TP là hơn 8 triệu hồ sơ, tỉ lệ giải quyết đúng hạn là 97,33%. Nguyên nhân quá hạn do một số quy định hiện hành về thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông vẫn còn nhiều chồng chéo, bất cập; nhiều hồ sơ về lĩnh vực đầu tư, xây dựng phải xin ý kiến nhiều cơ quan đơn vị, thậm chí xin ý kiến từ cơ quan T.Ư.

Giải trình thêm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận những kết quả bước đầu khi hai bộ Quy tắc ứng xử được áp dụng. Nhưng ông cũng nhận định rõ, còn một bộ phận công chức, viên chức ở phường xã, các phòng ban của các sở, quận huyện có tư thế, tác phong ứng xử với nhân dân chưa đúng; cấp xã phường, các phòng ban thực sự vẫn có tình trạng nhũng nhiễu. Để đạt kết quả cao hơn, ông Chung cho biết, TP sẽ mạnh tay hơn đối với những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng quy trình phân loại cán bộ một cách chặt chẽ theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm để siết chặt đội ngũ.

Về chủ quan, ông Sáng thừa nhận có nguyên nhân do năng lực, phẩm chất, ứng xử của nhiều cán bộ chưa tốt; một số sở, ngành chưa quan tâm đến giải quyết thủ tục hành chính… Sự phối hợp giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chưa chặt chẽ; một số cán bộ thiếu ý thức phấn đấu rèn luyện đạo đức lối sống và năng lực công tác.

Ông cho biết tới đây, TP sẽ đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường kênh thông tin tiếp nhận ý kiến người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Về vấn đề thực hiện văn bản xin lỗi đối với những hồ sơ quá hạn, nhiều đơn vị thực hiện nghiêm việc lập biên bản xin lỗi trong đó có nói lý do chậm muộn và hẹn ngày trả kết quả.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nam, ông Sáng cho hay, về thẩm quyền, việc ban hành các hệ thống chế tài này thuộc các cơ quan của T.Ư. “Tuy nhiên, để thực hiện được việc Ban Chỉ đạo giao, Sở Nội vụ đã chủ động xây dựng dự thảo một bộ chế tài xử lý cụ thể, bước đầu đưa ra 114 tình huống, trước mắt cho thí điểm tạm thời triển khai thực hiện trên địa bàn TP và đã được đồng ý. Khi có chủ trương cho phép tạm thời thí điểm thì chúng tôi sẽ đưa ra lấy ý kiến các cơ quan liên quan để làm thí điểm và tiếp tục kiến nghị với các cơ quan T.Ư cụ thể hóa các nội dung chế tài này theo đúng quy định pháp luật”, ông Sáng thông tin.

Về lắp đặt camera tại các bộ phận một cửa, ông Sáng cho biết, TP đã làm 6-7 năm nay tại các khu vực một cửa, việc này hỗ trợ rất tích cực, qua nối mạng thì lãnh đạo các đơn vị đều theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ công chức với người dân, doanh nghiệp. Tới đây, TP sẽ tiếp tục nối mạng để người dân tham gia giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.