Hạ tầng

Hà Nội lập dự án kéo giảm ùn tắc, TNGT trên cầu Thanh Trì

24/03/2021, 16:54

Cầu Thanh Trì quá tải hơn 8,2 lần so với thiết kế, Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội đang kiến nghị lập dự án để xử lý...

img

Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc do va chạm và TNGT - Ảnh minh họa

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội về tình hình tổ chức giao thông cầu Thanh Trì.

Văn bản số 200 do ông Hoàng Văn Hùng, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông ký cho biết, lưu lượng thiết kế xe qua cầu Thanh Trì là 15 nghìn xe/ngày. Tuy nhiên, lưu lượng xe qua cầu đã quá tải rất nhiều lần so với lưu lượng thiết kế và có xu hướng ngày càng tăng cao dẫn đến xảy ra nhiều vụ va chạm và TNGT, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông của cầu.

"Trong tháng 3/2021, số liệu do Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì - Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đếm xe là 124.390 xe/ ngày đêm. Trong đó, giờ cao điểm sáng 6 - 9h là gần 8 nghìn xe, giờ cao điểm chiều 16h - 19h hơn 7 nghìn xe", Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thông tin.

Để khắc phục ùn tắc, TNGT, Ban này đề xuất Sở GTVT Hà Nội cho phép lập dự án: “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và TNGT trên cầu Thanh Trì”.

Cụ thể, dự kiến bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ô tô với chiều rộng mỗi làn là 3,75 m để tăng khả năng thông hành cho các làn xe ô tô. Theo số liệu về TNGT, va chạm giữa ô tô với ô tô và ô tô với dải phân cách mềm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông; bố trí 1 làn dành riêng cho xe mô tô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ô tô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ô tô có va chạm hoặc xe ô tô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông); lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, đảm bảo ATGT mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.

Cùng đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025; kiến nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an TP tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT.

“Sau khi dự án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì được phê duyệt sẽ tổ chức công tác thẩm tra ATGT để làm cơ sở điều chỉnh tổ chức giao thông cầu Thanh Trì cho phù hợp với tình hình thực tế”, văn bản do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông nêu rõ.

Trước đó, từ 16/3 Sở GTVT quyết định điều chỉnh tốc độ khai thác làn ô tô trên cầu Thanh Trì từ 80km/h xuống 60km/h; Giữ nguyên tốc độ khai thác làn xe hỗn hợp 50km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.