Xã hội

Hà Nội lập tổ cảnh sát lưu động xử phạt qua camera

14/03/2015, 19:58

Phòng CSGT Hà Nội đã lập các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý vi phạm.

vnm_2015_661288
 Sau khi hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại 360 nút, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập tổ tuần tra lưu động để xử phạt trực tiếp

Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong ngày 13/3, CSGT các đội 2, 3, 4, 14 đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm sau khi được Đội Chỉ huy đèn giao thông cung cấp thông tin.

Để chuẩn bị cho việc áp dụng hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh này, trước đó, Phòng CSGT Hà Nội đã cho lắp đặt 360/450 camera thuộc dự án nâng cấp Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi giai đoạn I.

Hiện nay, camera giám sát có thể phát hiện được các lỗi chính, như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định... những lỗi này sẽ được truyền về máy tính ở Trung tâm điều khiển, căn cứ vào biển số xe, đội sẽ xác minh địa chỉ rồi gửi thông báo đến người vi phạm đến giải quyết.

Theo thống kê, sau một thời gian thí điểm, từ ngày 19/1 đến nay, đơn vị đã thực hiện giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm được camera phát hiện, qua đó phát hiện 99 trường hợp vi phạm (97 trường hợp ô tô, 2 trường hợp mô tô) và đã truyền hình ảnh, dữ liệu về trung tâm, qua phân tích lỗi, khu vực vi phạm chuyển cho các đội CSGT phụ trách địa bàn xử lý.

Các lỗi vi phạm của phương tiện được camera tự động phát hiện chủ yếu là vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đỗ, dừng không đúng quy định, chạy quá tốc độ.

"Việc áp dụng xử phạt nguội qua hệ thống camera sẽ góp phần nâng cao năng lực điều hành giao thông theo hướng hiện đại. Khi hệ thống camera giám sát và trung tâm được hoàn thiện đưa vào hoạt động sẽ hỗ trợ tốt, giảm bớt sức lực cho cảnh sát giao thông và về sau này, khi hoạt động tốt có thể rút bớt dần lực lượng CSGT", đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết.

Hiện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn áp dụng biện pháp phạt nguội nhưng quy mô nhỏ, thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lạng Sơn.

Theo thống kê, trong năm 2013, qua hệ thống camera giám sát, Hà Nội đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe 102 trường hợp trong đó đa phần là xe khách và xe tải.

Dự kiến, trong năm 2015, tại các ngã tư lớn, tuyến đường huyết mạch trên toàn thành phố sẽ được lắp đặt camera quan sát, xử lý vi phạm giao thông. Cùng với hệ thống này, để nâng cao tính khả thi trong thực hiện việc xử lý vi phạm, CSGT sẽ phối hợp chặt chẽ với các trung tâm đăng kiểm, kiểm định...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.