Thời sự

Hà Nội lát đá tự nhiên vỉa hè gây ngập phố: Bộ Xây dựng nói gì?

01/06/2021, 19:30

Bộ Xây dựng phản hồi Báo Giao thông về nghi vấn Hà Nội lát đá tự nhiên cho vỉa hè gây ngập đường phố.

img

Công nhân thảm một lớp bê tông dày, sau đó mới lát đá tự nhiên trên vỉa hè đường Lê Văn Lương đoạn giao với đường Lê Văn Thiêm.

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về nghi vấn Hà Nội lát đá tự nhiên vỉa hè gây ngập phố, đại diện Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Tính thẩm thấu nước mưa xuống nền đất đối với các khu vực lát bề mặt như vỉa hè, sân đỗ xe chủ yếu phụ thuộc vào cách thức lát vật liệu hoàn thiện và cấu trúc của chính vật liệu lát.

Cụ thể, đối với vật liệu lát dạng đặc, giải pháp lát không dùng vữa trám mạch (gạch tự chèn, đá khối thiên nhiên xếp trên nền cát) cho khả năng thoát/thấm nước xuống nền đất tốt hơn giải pháp lát gạch có sử dụng vữa trám mạch (gạch lát, đá lát dạng tấm).

Đối với vật liệu lát được chế tạo sẵn cho phép thấm nước qua bề mặt như các tấm bê tông có lỗ hoặc khe sẽ cho phép nước mưa thấm xuống lớp nền mà không phụ thuộc nhiều vào cách thức lát.

Việc nước thấm qua lớp lát xuống dưới lớp nền ngoài sự phụ thuộc vào vật liệu lát, cách lát còn phụ thuộc vào khả năng thấm nước của lớp nền bên dưới (hệ số thấm K). "Các phương pháp lát cho phép nước mưa thấm qua mặt xuống dưới lớp nền có tác dụng bổ sung nước ngầm cho đất, giúp hệ thực vật trong khu vực không bị thiếu nước và góp một phần giảm tải cho hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, để giảm ngập lụt (khi mưa) trong đô thị không thể chỉ dựa vào việc thấm nước mưa mà vẫn cần phải có hệ thống thoát nước hoặc chứa nước được thiết kế phù hợp", vị đại diện phân tích.

Cũng theo Vụ Vật liệu xây dựng, việc sử dụng loại vật liệu nào để lát vỉa hè là do thiết kế, được lựa chọn tùy theo yêu cầu công năng sử dụng của khu vực vỉa hè cần lát, tính thẩm mỹ, độ bền (chịu lực, chịu mài mòn…) của vật liệu, khả năng tài chính của từng dự án cụ thể.

"Mỗi loại vật liệu lát đều có ưu nhược điểm về tính năng kỹ thuật và giá thành vì vậy nếu triển khai ốp lát đá thiên nhiên trên diện rộng có thể phù hợp với nơi này nhưng có thể lại không phù hợp với một số nơi khác", vị đại diện nói.

Trước đó Báo Giao thông phản ánh "Hà Nội thêm lụt vì... bê tông hóa, lát đá vỉa hè".. Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến Hà Nội hễ mưa là ngập nặng là do thành phố thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, với việc dùng đá tự nhiên lát vỉa hè. Loại đá này không có khả năng thấm nước như nhiều loại gạch trước đó Hà Nội đã sử dụng.

“Trước khi lát đá, lớp gạch cũ được dỡ bỏ, đổ một lớp bê tông dày rồi lát đá lên trên, vô tình bịt kín, không cho nước mưa thấm xuống đất”, KTS Ánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.