Quản lý

Hà Nội lấy ý kiến phân vùng xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

25/10/2019, 10:36

Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về việc phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí ô tô vào nội đô...

img
Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra rất nghiêm trọng - Ảnh minh họa

Sáng nay (25/10), Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng 2 Đề án: “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017 thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017- 2020 tầm nhìn 2030”, với nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, có nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng 2 đề án trên.

“Đây là 2 đề án rất quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài TP Hà Nội, cũng như động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Vì vậy chúng tôi tổ chức hội thảo tiếp tục lấy ý kiến về việc dừng hoạt động xe máy và thu phí ô tô vào nội đô nhằm mục tiêu cuối cùng là đề xuất các giải pháp khả thi để giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phân giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; Đồng thời, vẫn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Viện nói.

Tại hội thảo, Viện chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đã báo cáo nội dung nghiên cứu đề xuất phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030.

Đại diện Công ty CP phát triển Đô thị bền vững báo cáo nội dung nghiên cứu đề xuất Đề án: “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

GS.TS Vũ Thị Vinh, Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị VN trình bày mô hình giao thông đô thị phát triển bền vững - bài học kinh nghiệm trên thế giới khi hạn chế xe máy.

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội đề xuất các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực hạn chế xe máy.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về nội dung cuộc hội thảo, cũng như ý kiến của nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.