Đô thị

Hà Nội: Liên ngành “ra tay” lấy lại vỉa hè cho người đi bộ

22/08/2022, 11:59

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội, việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, vi phạm hành lang ATGT đường bộ vẫn diễn biến nhức nhối.

Vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng công nhiên

Đại lộ Thăng Long là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực phía Tây - Tây Nam của thành phố. Thế nhưng, lâu nay người dân thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này không còn lạ lẫm với tình trạng chợ cóc, hàng rong tràn lan chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán kinh doanh.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc trục Đại lộ Thăng Long hàng chục hộ kinh doanh ngang nhiên bày bán các mặt hàng trên vỉa hè, lòng đường gây nhếch nhác, mất ATGT.

Đoạn đường dài khoảng 5km ở cả 2 chiều trên tuyến đường ngập tràn hàng hoá, “chợ” hoa quả họp suốt ngày.

img

Thanh tra GTVT Hà Nội phối hợp liên ngành ra quân, xử lý vi phạm trật tự đô thị

Người dân bày lỉnh kỉnh đồ đạc lên vỉa hè, hoa quả chất thành từng đống. Những chiếc ô tô đỗ chềnh ềnh chiếm lòng đường để buôn bán gây mất diện tích di chuyển của các phương tiện lưu thông qua đây.

Xem đây là vị trí bán hàng quen thuộc hàng ngày của mình, bà Nguyễn Thị Thuý (Hoài Đức, Hà Nội) cho hay: “Từ 2 năm nay tôi bày bán cố định ở đây, có lực lượng chức năng đi cưỡng chế lúc nào lại nhanh chóng cho hàng hoá lên xe di chuyển ngay. Biết là mất ATGT nhưng người dân di chuyển có nhu cầu mua bán nên chúng tôi bày ra để bán. Trường hợp lực lượng chức năng kiên quyết dẹp thì chúng tôi đành phải vào chợ”.

Tình trạng tận dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán không chỉ ở Đại lộ Thăng Long mà dọc các tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Giải Phóng… cũng diễn ra phổ biến.

Quan sát của PV, trên đường Tố Hữu, khu vực lòng đường cạnh nghĩa trang Dương Nội, gần khu đô thị Nam Cường, phường Dương Nội, quận Hà Đông đang bị các hộ kinh doanh chiếm 1/3 diện tích mặt đường, tạo thành chợ cóc bày bán đủ các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, cá…

Tại đây, những xe hàng từ ô tô, xe máy của người bán vô tư dừng, đỗ dưới lòng đường, từ đó nhiều người mua cũng vô tư ngồi trên ô tô, xe máy để chọn hàng, ngã giá, một số dựng xe giữa lòng đường để mua hàng. Lòng đường vì thế càng bị thu hẹp lại, gây ách tắc.

Thậm chí, chỉ vì tiện, nhiều người bất chấp cả tính mạng của mình để đi ngược chiều tại khu vực này, gây rối loạn giao thông.

Anh Trần Văn Thành (Phụng Châu, Chương Mỹ) thường xuyên đi qua đoạn đường này chia sẻ: “Đi qua đoạn này, tôi phải đi thật chậm vì lúc nào giờ cao điểm cũng đông đúc, giao thông lộn xộn. Cơ quan chức năng cần sớm dẹp bỏ chợ cóc đã diễn ra từ nhiều năm nay rồi”.

Trên trục đường Giải Phóng nhất là khu vực gần bến xe Giáp Bát cũng trở nên nhức nhối khi tại đây thường xuyên xuất hiện 5 - 6 chiếc ô tô tải (5 tấn) vô tư đỗ dưới lòng đường để bán hàng hoá. Người tham gia giao thông ở đây bức xúc khi ngày qua ngày tình trạng trên vẫn diễn ra bình thường mà chưa được dẹp bỏ.

Sẽ thành lập liên ngành để ra quân xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Các ngành chức năng trên địa bàn đã nhiều lần tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm, giải toả các hộ bán hàng, song do nhu cầu và sự thuận tiện nên tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Quyền, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện, an toàn, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp liên ngành triển khai công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự đô thị, chiếm dụng lòng đường hè phố, hành lang ATGT, nhất là trong cao điểm phục vụ Quốc khánh 2/9 và Giải phóng Thủ đô 10/10/2022 trên địa bàn thành phố.

Bắt đầu từ ngày 15/8/2022, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thực hiện giải tỏa tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự ATGT; vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn quản lý.

Khẳng định nguyên tắc vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đã yêu cầu Thanh tra GTVT phải kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp chiếm dụng trái phép vỉa hè, lòng đường, gầm cầu, dải phân cách để trông giữ phương tiện trái quy định.

Cùng đó, kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ, để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định gây cản trở, mất trật tự ATGT - đô thị. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép trông giữ xe đối với các trường hợp tái vi phạm nhiều lần (từ 3 lần vi phạm) hoặc gây bức xúc trong dư luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.