Đô thị

Hà Nội: Loạt dự án trên Đại lộ Thăng Long thi công ẩu, mất an toàn

12/06/2022, 06:09

Các dự án thi công trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT nghiêm trọng do nhà thầu thi công ẩu, “quên” đảm bảo ATGT.

Nứt đường không sửa chữa

Những ngày đầu tháng 6/2022, có mặt tại tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, PV Báo Giao thông chứng kiến dòng xe đông đúc đang “chật vật” nhích qua từng đoạn đường nhỏ hẹp chiều từ trung tâm TP đi Hoà Lạc.

Ngay điểm đầu của dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long (khu vực cầu vượt Phú Đô), rất nhiều phương tiện phải đột ngột giảm tốc độ do hàng rào chắn nằm la liệt trên đường mà không hề có cảnh báo.

Để mở rộng đường gom thêm 2 làn xe, xây cầu vượt chống ùn tắc, cải tạo hệ thống thoát nước, từ năm 2021, Sở GTVT Hà Nội cho phép một doanh nghiệp tư nhân (đang có một số dự án nằm ven Đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức) được lập hàng rào để thi công dự án đoạn từ cầu vượt Phú Đô (Nam Từ Liêm) đến nút giao Lê Trọng Tấn (Hoài Đức), dài 7,5km.

img

Việc dựng hàng rào và thi công tại dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long được thực hiện rất sơ sài, cẩu thả. Ảnh: Tạ Hải

Ghi nhận của PV, việc dựng hàng rào và thi công tại đây được thực hiện rất sơ sài, cẩu thả. Xuyên suốt dự án kéo dài 7,5km, hệ thống rào chắn tách biệt với công trình thi công đa phần chỉ là cọc tiêu bằng tre và dây thừng buộc ngang. Nhiều đoạn hàng rào bị đổ ngổn ngang trên đường.

Trong khi đó, nhiều đoạn đang tồn tại 2 lớp mặt đường chênh lệch nhau, tạo gờ cao từ 10 - 20cm nhưng không có hàng rào, thiết bị cảnh báo, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông đêm tối.

“Lòng đường gom đoạn từ Phú Đô đến nút giao Lê Trọng Tấn đang bị công trường dự án thu hẹp nhiều đoạn. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhưng không có lực lượng phân luồng, điều tiết”, anh Nguyễn Văn Biển, một người dân hay di chuyển qua tuyến đường cho hay.

img

Tại khu vực thi công đường nước sạch sông Đà, vật liệu được chất đống dưới lòng đường. Ảnh: Tạ Hải

Cách đó không xa là một dự án khác thi công đường nước sạch sông Đà, công tác thi công còn mất ATGT nghiêm trọng hơn.

Tại đây, PV chứng kiến những vệt nứt dọc đường cao tốc với chiều dài lớn 40 - 50cm, từ Km 8+300 - Km 8+340. Tuy nhiên, đơn vị thi công không có cảnh báo hay có biện pháp tạm thời đảm bảo ATGT. Toàn bộ khu vực thi công dự án từ Km8 - Km10 được rào chắn sơ sài, không đèn cảnh báo, không có người phân luồng.

Thậm chí, tại khu vực thi công, vật liệu được chất đống dưới lòng đường, các loại xe cơ giới, máy móc công trình tràn ra lòng đường để thi công trong khi các biện pháp bảo vệ ATGT cho các phương tiện giam gia giao thông lại đang bị ngó lơ.

Theo đơn vị quản lý đường thuộc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, các vết nứt này xuất hiện từ đầu năm nay nhưng chưa được đơn vị thi công có biện pháp xử lý. Hiện các vết nứt đang to dần, nếu để lâu dài các phương tiện di chuyển qua rất nguy hiểm.

Rút giấy phép thi công dự án gây mất ATGT

img

Nhiều đoạn tại dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đang tồn tại 2 lớp mặt đường chênh lệch nhau gây mất ATGT. Ảnh: Tạ Hải

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long hiện có 3 dự án đang được triển khai thi công gồm: Mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long; Nước sạch sông Đà; Duy tu hệ thống hầm chui dân sinh.

Tuy nhiên, hiện nay dự án duy tu hầm chui đang phải dừng lại để chờ dự án nước sạch sông Đà triển khai xong mới hoàn thiện để tránh gây chồng chéo.

Thừa nhận các dự án trên đều đang thi công ẩu, gây mất an toàn ATGT, vị này cho biết đã nhận được phản ánh của các đơn vị quản lý đường.

“Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công phải khẩn trương khắc phục bất cập nhưng nhà thầu vẫn chưa thực hiện. Tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất Sở GTVT kiểm tra, nếu chưa khắc phục có thể thu hồi giấy phép thi công”, vị này nói.

Phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Lý Mạnh Hoà, Phó đội trưởng Đội TTGT huyện Hoài Đức cho biết, trong ngày 7/6 lực lượng liên ngành đã đi kiểm tra trên tuyến và phát hiện khu vực thi công dự án mở rộng đường gom không đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, tại hiện trường thi công, ban chỉ huy công trình không hợp tác với tổ kiểm tra, không xuất trình được giấy phép thi công tại thời điểm kiểm tra.

“Chúng tôi đã gửi giấy mời chủ đầu tư dự án tới làm việc. Trường hợp đơn vị không hợp tác, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hoà nói.

Ông Phạm Văn Nhi, Phó giám đốc Công ty CP Công trình giao thông 2 (đơn vị quản lý tuyến đường từ Km 1+800 – Km 8+154 hết địa phận quận Nam Từ Liêm) cho biết, dự án đầu tư mở rộng tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long được Sở GTVT Hà Nội 3 lần cấp và gia hạn giấy phép (gần nhất là ngày 4/5/2022).
Nội dung giấy phép có yêu cầu nhà thầu thi công đảm bảo ATGT nhưng thời gian qua, tuần đường liên tục báo về, phản ánh nhà thầu thi công mất an toàn, rào chắn không đảm bảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.