Vận tải

Hà Nội: Lợi dụng thẻ “luồng xanh”, lập bến cóc giao nhận hàng hóa

25/08/2021, 14:00

Một số nhà xe lại lợi dụng việc được cấp thẻ “luồng xanh” để lập bến cóc giao nhận, vận chuyển hàng hóa trái phép, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch.

Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số nhà xe lại lợi dụng việc được cấp thẻ “luồng xanh” để lập bến cóc giao nhận, vận chuyển hàng hóa trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid -19.

img

Chiếc xe BKS 14D - 015.11 ngang nhiên tiếp nhận hàng hóa từ Hà Nội đi Quảng Ninh và ngược lại, trong khi thẻ “luồng xanh” do Sở GTVT Hà Nội cấp đã hết hạn

Nhộn nhịp bến cóc ngày giãn cách

Cuối tháng 8/2021, khi TP Hà Nội đang trong cao điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19, ghi nhận của PV Báo Giao thông vẫn có rất nhiều xe ô tô hoạt động trên các tuyến đường xung quanh Bến xe Mỹ Đình để tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa đi ngoại tỉnh.

Thời điểm 16h40 ngày 20/8, trên đường Trần Bình, chiếc xe ô tô 4 chỗ BKS 30E - 139.92 cùng hàng chục lượt xe máy tấp nập đến khu vực chợ dân sinh, nơi có chiếc ô tô tải loại 1,5 tấn BKS 29C - 703.21 giao nhận hàng hóa đi/đến các tỉnh.

Với mã nhận diện “luồng xanh” được Sở GTVT Hà Nội cấp phép di chuyển trên lộ trình: Đình Lập - Lạng Sơn đến Hà Nội (Ngã Tư Sở, Khuất Duy Tiến, Mỹ Đình) và các tỉnh miền Bắc, tài xế xe tải ung dung đậu xe dưới lòng đường, tập trung đông người giữa ngã ba nhận/trả hàng hóa mà không gặp phải bất cứ sự nhắc nhở nào của lực lượng chức năng.

Tương tự, đầu ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng (ngay sát cổng vào của Bến xe Mỹ Đình), thời điểm 17h00, hai chiếc xe Ford Transit 16 chỗ BKS 14D - 015.11 và 29D - 229.31 (xe Bình An) cùng nườm nượp xe máy đưa các thùng hàng to, nhỏ đến để gửi về các tỉnh.

Tiếp cận chiếc xe BKS 14D - 015.11 trong vai khách hàng có nhu cầu chuyển hàng đông lạnh từ Hà Nội về Đông Triều (Quảng Ninh), PV được một nam thanh niên của nhà xe đưa cho chiếc “Card visit” mang thông tin nhà xe Hùng Tưởng chạy tuyến cố định Hà Nội - Vân Đồn. Người này đon đả mời chào: “Lúc nào có nhu cầu gửi hàng, cứ gọi theo số điện thoại của nhà xe. Giá cước tùy kích cỡ, trọng lượng hàng”.

Cả hai chiếc xe Ford Transit nêu trên cũng được Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Quảng Ninh cấp mã nhận diện “luồng xanh” để hoạt động.

Tiến vào sâu bên trong ngõ số 1 Nguyễn Hoàng, PV tiếp tục bắt gặp khung cảnh nhộn nhịp tại văn phòng Công ty Hải An (ngã ba đường Mỹ Đình - ngõ 1, Nguyễn Hoàng) với rất nhiều hàng hóa đang được xếp lên thùng chiếc xe tải 1,5 tấn BKS 15C - 364.22.

Cũng trong vai người có nhu cầu gửi hàng, PV được một nhân viên bốc xếp cho biết, xe tại đây chuyên chở hàng hóa về Hải Dương, Hải Phòng.

Chuyến xe sớm nhất là 12h00 trưa, muộn nhất là 17h00 hàng ngày. Sau khi hàng hóa được xếp đầy thùng xe, nhân viên tiếp tục đưa 4 kiện rau lớn lên nóc thùng.

Tiết lộ với PV, một công nhân bốc xếp cho biết, cách xếp hàng hóa này vừa tránh dập nát nông sản, song đây cũng có thể là “mánh lới” ngụy trang xe chở hàng thiết yếu để di chuyển dễ hơn trong nội thành.

Việc này sẽ được lực lượng chức năng cho lưu thông nhanh hơn trong trường hợp vướng mắc về thủ tục tại các chốt kiểm dịch trên hành trình di chuyển.

Đáng nói, dù quá trình giao vận hàng hóa của các phương tiện vận tải nêu trên có dấu hiệu tập trung đông người, phớt lờ quy định phòng, chống dịch bệnh của UBND TP Hà Nội và ảnh hưởng tới TTATGT, song trong hơn một giờ ghi nhận tại các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, PV không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng nào chấn chỉnh, xử lý.

Bên ngoài các tuyến đường trọng điểm như: Phạm Hùng, Nguyễn Xiển… PV cũng bắt gặp những phương tiện dừng, đỗ để vận chuyển hàng hóa, trong đó có cả xe dán giấy nhận diện với mã QR Code, “xe chở hàng mau hỏng”.

Tại tụ điểm phía đối diện gần tòa nhà FLC Complex trên đường Phạm Hùng (khu vực gần Bến xe Mỹ Đình) cũng xuất hiện một số chuyến xe tải qua lại nhận/ trả hàng hóa đi các tỉnh.

Thậm chí tại đây còn xuất hiện một người đứng tiếp nhận hàng hóa cả ngày (có thu phí) đi các tỉnh: Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh…

Thời điểm PV ghi nhận chứng kiến chiếc xe tải BKS 29D - 131.05 thuộc doanh nghiệp vận tải Lương Khôi đỗ tại đây cả nửa giờ đồng hồ để tiếp nhận hàng hóa.

Sẽ thu hồi thẻ “luồng xanh” của phương tiện vi phạm

img

Xe “luồng xanh” vô tư lập bến cóc, đi sai lộ trình đăng ký để nhận trả hàng hóa trên đường Trần Bình

Tra cứu dữ liệu cấp thẻ “luồng xanh”, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, các xe trên đều được cấp thẻ “luồng xanh”.

Tuy nhiên, xe BKS 14D - 015.11 trước có được cấp nhưng thời điểm ngày 20/8 đã hết hạn. “Do vậy, việc xe này vẫn tiếp tục hoạt động là vi phạm theo quy định”, ông Tuyển thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế một số phương tiện vận tải khi về Hà Nội chưa tuân thủ quy định giao hàng tại vị trí, kho bãi theo quy định; vẫn còn hiện tượng giao hàng nhỏ lẻ tại các tụ điểm theo phản ánh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Qua thông tin phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT sẽ giao Thanh tra kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Nếu phương tiện lợi dụng mã nhận diện “luồng xanh” để vi phạm quy định phòng, chống dịch, chúng tôi sẽ cho thu hồi mã nhận diện. Với những phương tiện Sở GTVT địa phương khác cấp, chúng tôi sẽ trao đổi để thu hồi”, ông Long khẳng định.

Ngoài ra, ông Long cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra trực chốt theo phân công, phối hợp liên ngành xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng hóa vi phạm, di chuyển không đúng lộ trình. “Trong quá trình kiểm tra, cần quét QR Code nếu không có dữ liệu các vị trí đậu, đỗ giao nhận hàng phải xử lý nghiêm”, ông Long yêu cầu.

Đại diện Đội TTGT quận Nam Từ Liêm - nơi xuất hiện những bến cóc giao nhận hàng hóa cho biết, thời gian qua, đơn vị liên tục tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Trong đó, đã xử phạt hơn chục phương tiện vi phạm dừng, đỗ nhận - trả hàng hóa không đúng quy định. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, công an địa bàn lập chốt xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm để tăng cường phòng, chống dịch bệnh”,
vị đại diện này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.