Hạ tầng

Hà Nội lựa chọn hơn 300 vị trí lắp đặt nhà chờ xe buýt khu vực ngoại thành

15/08/2019, 14:50

Sở GTVT phối hợp với 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây tổ chức rà soát thống nhất lựa chọn được 307 vị trí có thể lắp đặt nhà chờ xe buýt.

img
Việc sớm lắp đặt nhà chờ trên các tuyến buýt kết nối khu vực trung tâm với ngoại thành sẽ góp phần thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt - Ảnh minh họa

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về việc đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây để thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo Sở GTVT, hiện Hà Nội có 71 tuyến xe buýt đi qua khu vực các huyện và thị xã Sơn Tây (chiếm tỷ lệ 57% tổng chiều dài mạng lưới của thành phố), với 2.127 điểm dừng, trong đó có 23 điểm dừng có nhà chờ, chiếm dưới 1% tổng số điểm dừng hiện có. Bên cạnh đó, số lượng điểm dừng xe buýt ở ngoại thành lắp đặt trên lề đường chiếm tỷ lệ lớn, không thuận tiện, không đảm bảo vệ sinh và an ninh trật tự.

Để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trạng điểm đón trả khách trên các tuyến thống nhất lựa chọn được 307 vị trí có thể đầu tư lắp đặt được nhà chờ xe buýt.

"Các nhà chờ xe buýt này phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và phù hợp với kiến trúc cảnh quan tại khu vực lắp đặt; chủng loại vật liệu sử dụng và công nghệ tiên tiến, hiện đại. Hình thức kiến trúc nhà chờ sẽ tham khảo các mẫu điển hình và các mẫu nhà chờ của một số nước tiên tiến trên thế giới hiện nay", đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Cùng đó, Sở GTVT sẽ lựa chọn loại hình nhà chờ có thiết kế phù hợp với cảnh quan, khí hậu của Thủ đô cũng như đáp ứng yêu cầu vận hành, phục vụ của nhà chờ. Các nhà chờ có khả năng mở rộng, tích hợp ứng dụng như: sử dụng công nghệ thông minh (wifi, bảng điện tử, màn hình cảm ứng, pin năng lượng mặt trời tại những vị trí có đủ điều kiện...).

Sở GTVT cũng đề xuất UBND thành phố giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng nhà chờ trên cơ sở 307 vị trí đã được lựa chọn và tổ chức quản lý sau đầu tư theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.