Điều tra

Hà Nội: Một nhà vi phạm xây dựng, cả xóm bức xúc

20/12/2017, 07:19

Tại địa chỉ số 26, các tầng 3, tầng 4 và tầng tum đã được xây dựng kiên cố đua ra mặt ngõ...

21

Phần đua các tầng của ngôi nhà số 26 đã được xây dựng kiên cố

Dân nghi cán bộ “chống lưng” cho vi phạm

Đó là trường hợp xảy ra tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội. Dù sự việc không lớn nhưng đã cho thấy, nếu chính quyền cơ sở không kịp thời giải quyết những vi phạm nhỏ cũng sẽ làm phát sinh khiếu kiện, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Giao thông vừa nhận được đơn của ông Phạm Bá Khiêm cùng một số hộ dân trú tại hẻm 74/13, ngõ Thịnh Hào 1, phường Hàng Bột, quận Đống Đa phản ánh việc chủ nhà số 26/74/13 xây dựng sai quy định, cụ thể là phần đua lan can ra mặt ngõ rồi xây kín thành buồng ở và các ô cửa nhìn sang nhà các hộ bên cạnh, thuộc các số nhà 37 và 39.

"Chỉ cần có đơn thư phản ánh của nhân dân, tôi sẽ cho xác minh ngay. Nếu chính xác, đầu tiên tôi sẽ yêu cầu chính quyền báo cáo vụ việc, sau đó chuyển sang Chi bộ Đảng gửi lên chúng tôi tổ chức họp tiến hành kỉ luật theo qui định. Cán bộ có sai phạm dứt khoát sẽ xử lý, không chỉ xử lý cá nhân mà xử lý cả tập thể”.

Ông Nguyễn Huy Tuấn
Bí thư Đảng ủy phường Hàng Bột

Theo đơn phản ánh, sau khi làm việc với UBND phường, các bên nhất trí tiến hành kiểm tra, đo đạc để xem xét các biện pháp khắc phục. Ngày 6/12, đại diện thanh tra xây dựng phường Hàng Bột cùng một số hộ dân tiến hành đo đạc các chỉ số xây dựng của nhà 26. Thanh tra phường có đưa ra bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Vũ Hồng Hoan cấp ngày 31/7/2017 (là chủ ngôi nhà số 26). Phía các hộ dân đã tiến hành lập biên bản làm việc ngày 8/8/2017 có sơ đồ và chỉ số đo thực tế nhà ông Hoan trước khi phá dỡ, đồng thời ông Hoan đã ký xác nhận các số đo này theo biên bản lập. Số đo này là số đo của nhà bà Huyền, chủ nhà cũ của nhà số 26 cách đây gần 30 năm…

Tuy nhiên, khi tiến hành đo phần xây dựng, đại diện thanh tra phường không chấp nhận số đo thực tế mà chỉ căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi người dân yêu cầu xem thiết kế và giấy phép xây dựng thì ông Hoan không đồng ý và nói đã được phường đồng ý. “Chỉ trong thời gian ngắn, nhà số 26 đã cho xây dựng một cách “chóng mặt” đua tầng 3, tầng 4 và tầng tum ra “án ngữ” trước mặt nhà tôi và ngõ xóm mà không thấy cơ quan chức năng xử lý”, ông Khiêm bức xúc và cho biết, người dân nghi ngờ có sự “chống lưng” cho vi phạm, bởi việc xây cất được tiến hành công khai giữa ban ngày chứ không phải lén lút.

Còn theo ghi nhận của PV tại địa chỉ số 26, các tầng 3, tầng 4 và tầng tum đã được xây dựng kiên cố đua ra mặt ngõ và chỉ chờ công đoạn hoàn thiện, trát vữa là xong.

Sẽ tiến hành xử lý nghiêm

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Long, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Bột (phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị) cho biết, phường sẽ yêu cầu chủ nhà 26 phá dỡ cắt bỏ phần cơi nới theo quy định. Theo ông Long, UBND phường sẽ giám sát việc xây dựng tại số nhà 26. Nếu chủ nhà không tự dỡ bỏ phần vi phạm lấn nhô các tầng, UBND phường sẽ lập biên bản. Sau đó, tiếp tục ra thông báo yêu cầu chủ nhà tự phá dỡ phần cơi nới một lần nữa. Nếu chủ nhà vẫn không thực hiện, UBND phường sẽ thành lập đoàn cưỡng chế phá dỡ phần cơi nới, toàn bộ kinh phí chủ nhà phải chịu.

Liên quan đến việc người dân bức xúc đặt ra câu hỏi có hay không việc thanh tra xây dựng phường “chống lưng” cho vi phạm xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Huy Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Hàng Bột cho biết, thời điểm hiện tại chưa nhận được đơn thư của nhân dân phản ánh về vi phạm trên. “Với góc độ là Bí thư, đối với cán bộ phường mà có sai phạm, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm”, ông Tuấn khẳng định.

 Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm, trước khi về làm Bí thư phường Hàng Bột, ông đã từng làm Bí thư của một phường khác, sau đó lên làm Phó ban Tổ chức Quận ủy. “Đang giữ cương vị này, do tính chất phức tạp, mất đoàn kết của UBND phường Hàng Bột nên quận đã điều tôi về làm Bí thư. Từ khi tôi về đây, các vụ khiếu kiện đã bớt phức tạp đi rất nhiều”, ông Tuấn nói và cho rằng, đơn thư khiếu kiện về các vấn đề dân sinh trên địa bàn là không thể tránh khỏi, chỉ có ít hoặc nhiều. Nếu như giải quyết tốt và giải quyết được ngay từ cấp cơ sở sẽ giúp hạn chế phát sinh những khiếu kiện phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.