Tâm sự

Hà Nội muốn giảm ùn tắc hãy "đánh" ô tô cá nhân

29/12/2015, 14:30

Nếu Hà Nội muốn hạn chế ùn tắc thì hãy hạn chế ô tô cá nhân!

ha-noi-han-che-xe-ca-nhan
Hình ảnh ùn tắc "quen thuộc" của Hà Nội 

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao vì thông tin Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, để giảm tình trạng ùn tắc, Hà Nội đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành T.Ư cùng phối hợp để xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông. Bởi với tốc độ này, nếu không có giải pháp mạnh mẽ ngay từ bây giờ thì chỉ trong khoảng 4-5 năm nữa, vấn đề giao thông sẽ ngày càng phức tạp.

Vấn đề ở đây là xe cá nhân hiện nay có rất nhiều loại: nào ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện, xe 3 bánh... không hiểu cơ quan chức năng định hạn chế phương tiện nào?

Hẳn mọi người còn nhớ, cách đây vài năm, để giảm ùn tắc, Hà Nội đã áp dụng các chính sách cấm đăng ký xe máy ở các quận nội thành, nhưng hiệu quả đạt được không cao. Đấy là chưa kể các đề xuất cấm xe ngày chẵn, ngày lẻ, mỗi người chỉ được đăng ký một xe cũng nhận được những phản đối gay gắt từ phía dư luận.

Vì vậy, theo tôi, nếu hạn chế xe cá nhân mà đánh thẳng vào xe máy thì sẽ rất khó bởi phương tiện này ảnh hưởng đến quá nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Thống kê cho thấy, năm 2014, Hà Nội có 0,5 triệu ô tô nhưng có tới 4,6 triệu xe máy. Chính vì vậy, nếu hạn chế ô tô cá nhân thì số lượng người chịu ảnh hưởng sẽ ít hơn.

Trên thực tế, chỉ cần nhìn bằng mắt thường có thể thấy một xe ô tô con chiếm chỗ bằng 4 xe máy. Trong khi đó, ít nhất 4 xe máy chở 4 người, còn ô tô con chở 1 người. Tính về mức độ tối đa, theo thiết kế ô tô con sẽ là chở 4 người, còn 4 cái xe máy có thể chở được tới 8 người.

Nói vậy để thấy nếu muốn hạn chế thì hạn chế ô tô cá nhân. Mọi điều luật là phục vụ số đông chứ không phải số ít. Tôi không có ô tô nên đây là ý kiến của tôi, người có ô tô có thể phản bác lại nhưng tôi thấy không có ô tô thì có thể đi xe máy, còn không có xe máy làm gì có tiền mà mua ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.