Xã hội

Hà Nội nắng nóng kỷ lục trong 45 năm qua

04/06/2017, 12:43

Ngày 3/6 tại Hà Nội nhiệt độ là 41,5 độ C, đã phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua.

1

Ngày 3/6 tại Hà Nội nhiệt độ là 41,5 độ C, đã phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua. Ảnh TNO

Theo báo Trí Thức Trẻ, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Nguyên nhân là do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo hạn ngắn - Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trong chuỗi số liệu quan trắc nhiệt độ tại trạm Láng từ năm 1972 đến nay và trạm Hà Đông từ 2008 đến nay, số liệu nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ ngày 3/6 tại Hà Nội là 41,5 độ C, đã phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông về đợt nắng nóng này, TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo hạn vừa và hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, cho biết: đợt nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt trong ngày 6/6, khi một bộ phận không khí lạnh phía Bắc sẽ di chuyển xuống và đẩy lùi khối không khí nóng cùng gió tây nam gây hiệu ứng phơn khô nóng ở các tỉnh miền Bắc những ngày này. Theo đó, từ chiều từ chiều và đêm ngày 5/6, mưa rào và dông sẽ xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, khiến nhiệt độ trong khu vực giảm dần.

Cũng theo ông Lâm, hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm nóng nhất trong năm, tháng 6 vẫn sẽ có 2-4 đợt nắng nóng nữa, hầu hết các đợt nắng nóng sẽ xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ.

"Những nhận định hiện tại cho thấy các đợt nắng nóng trong năm 2017 sẽ không kéo dài và không quá gay gắt, số điểm đạt 41-42 độ sẽ không nhiều, chủ yếu tập trung ở khu vực Trung Bộ", ông Lâm nhận định.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.