Đô thị

Hà Nội: Ngày đầu mở lại, xe buýt, taxi “đỏ mắt” chờ khách

15/10/2021, 06:32

Chung cảnh đìu hiu với các tuyến buýt, loại hình vận tải taxi cũng “đói khách” trong ngày đầu trở lại phục vụ. Vận tải lên tỉnh chưa được nối...

Ngày 14/10, các loại hình vận tải khách công cộng bằng xe buýt, taxi, xe công nghệ ở Hà Nội được hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, lượng khách sử dụng các loại hình vận tải này khá thưa vắng, kể cả trong giờ cao điểm.

img

Vắng khách là tình trạng chung của các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội trong ngày đầu tái hoạt động

Khách thưa vắng trong ngày đầu chạy lại

Sáng 14/10, sau khi UBND TP Hà Nội chấp thuận cho hoạt động vận tải khách công cộng tái khởi động, anh Nguyễn Đình Khải và hàng chục đồng nghiệp khác có mặt tại BX Yên Nghĩa từ sớm thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn phương tiện trước khi đưa các tuyến buýt trở lại phục vụ người dân.

Đại diện Be cho hay, tại Hà Nội, tài xế chỉ cần hoàn thành từ 5 chuyến xe là đã đạt được mốc thưởng đầu tiên của chương trình “Lái nhiều thưởng cao”. Đặc biệt, tài xế tiếp tục được hưởng song song chương trình “Tài xế Be thân thiết” với mức thưởng lên đến 7% cước phí chuyến xe. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và tài xế, Be cam kết các chuyến xe BeCar đều được phục vụ bởi các tài xế tuân thủ nguyên tắc 5K, đã tiêm phòng vaccine đủ liệu trình.
Còn đại diện Grab cho hay, toàn bộ đối tác tài xế tham gia dịch vụ GrabCar tại Hà Nội đều đã được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19 theo quy định của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các đối tác cũng được yêu cầu luôn tuân thủ nguyên tắc 5K và đảm bảo thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc kháng nguyên nhanh) mỗi 7 ngày/lần.

Trần Duy


Cầm tờ xác nhận tiêm chủng hai mũi vaccine trên tay, anh Khải cho biết, theo đúng quy định của Sở GTVT, trước chuyến hành trình, lái xe, phụ xe đều được đơn vị quản lý kiểm tra thông tin tiêm vaccine, kiểm tra thân nhiệt và lấy mẫu test Covid-19.

Trên tuyến buýt số 21A (BX Giáp Bát - BX Yên Nghĩa) anh Khải điều khiển xuất phát tại BX Yên Nghĩa lúc 7h35 (lượt chạy thứ ba trong ca làm việc) chỉ có 3 hành khách ngồi ở ghế cuối.

Trên xe dung dịch khử khuẩn cho hành khách được chuẩn bị đầy đủ, 50% số ghế trên xe được dán thông báo không sử dụng để đảm bảo quy định giãn cách.

Các hành khách lên xe cũng đều thực hiện nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang.

Qua 5 điểm dừng, chuyến xe của tài xế Khải cũng chỉ gom được 6 - 7 hành khách. “Vắng khách là kịch bản có thể dự báo được khi học sinh, sinh viên chưa đi học.

Ngày đầu tiên, nhiều hành khách cũng chưa nắm được thông tin cụ thể về giờ chạy, tần suất chạy nên chưa chủ động được việc đi xe buýt”, anh Khải nói và cho biết thêm, trong ngày đầu tiên tái hoạt động, tuyến buýt số 21A hoạt động 50% số chuyến nên tần suất chạy chuyển từ 10 phút/chuyến lên 15 - 20 phút/chuyến.

Biểu lịch chạy xe những ngày sau có thể sẽ được điều chỉnh căn cứ vào tình hình thực tế.

Tương tự tuyến buýt 21A, một xe tuyến buýt số 01 (BX Gia Lâm - BX Yên Nghĩa) mang BKS 29F-001.16 dù có lộ trình chạy xuyên tâm thành phố, song, thời điểm có mặt (8h), PV cũng chỉ thấy lác đác 6 hành khách trên xe.

Phụ xe buýt cho biết, những ngày đầu thí điểm chạy lại, tuyến buýt số 01 sẽ chạy với tần suất 25 - 30 phút/chuyến thay vì 10 phút/chuyến như thời điểm bình thường.

Từ sáng 14/10, tuyến buýt nhanh BRT cũng được mở lại sau thời gian dài nằm bến. Chia sẻ với PV trên chuyến xe mang BKS 29B-154.43, lái xe cho hay, ngày đầu tái khởi động, xe buýt BRT được vận hành 9 lốt trên tổng số 29 lốt.

Tần suất chạy xe được dịch chuyển từ 5 phút/chuyến lên 15 phút/chuyến. Trong thời gian này, việc bán vé cho hành khách sử dụng buýt BRT sẽ được nhân viên thực hiện trực tiếp trên xe thay vì mua tại quầy nhà chờ như trước.

Dù số lượng người dân đi xe buýt chưa nhiều nhưng theo bà Vũ Thị Huệ (trú tại ngõ 55 đường Trần Phú, Hà Đông), việc mở lại xe buýt là cần thiết, không chỉ giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi tham gia giao thông an toàn hơn mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại.

Chung cảnh đìu hiu với các tuyến xe buýt, loại hình vận tải taxi cũng “đói khách” trong ngày đầu trở lại phục vụ. Tại các bến xe lớn như: Mỹ Đình, Giáp Bát… số lượng xe taxi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các tuyến vận tải liên tỉnh chưa được nối lại nên nhu cầu sử dụng của hành khách gần như không có.

Chờ tại BX Giáp Bát từ 7h30 sáng nhưng lái xe taxi Group Vi Văn Lập đến hơn 10h vẫn chưa chạy được cuốc xe nào để “lấy vía” ngày đầu. “Chắc chiều tôi phải vòng lên phố cổ kiếm khách để có tiền trang trải chi phí hoạt động”, anh Lập than.

Tại các khu vực bệnh viện như: Bạch Mai, 198, mật độ xe buýt hoạt động dày đặc hơn, song, số lượng khách có nhu cầu đi cũng không đáng kể.

Đề xuất miễn phí khách đi xe buýt đến hết tháng 10

img

Ngày đầu hoạt động trở lại, loại hình taxi rơi vào cảnh “đói” khách như xe buýt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, tình trạng chung của các tuyến xe buýt hoạt động trong ngày đầu đều vắng khách do số lượng lớn học sinh, sinh viên chưa lên Hà Nội, vẫn đang học online.

Ông Thông cũng đề xuất để kích cầu phương tiện sử dụng xe buýt, Hà Nội nên miễn phí cho người dân đi xe buýt đến hết tháng 10.

“Lý do tôi đề xuất như vậy, bởi trong tháng 7, những người mua vé tháng đến 24/7 đã phải dừng đi xe buýt để phòng dịch. Hiện nay, xe buýt đang hoạt động đúng vào thời điểm đang giữa tháng nên việc mua vé ngày sẽ không thu hút người dân sử dụng, lượng phương tiện cá nhân sẽ tiếp tục tăng cao”, ông Thông nhận định.

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong ngày đầu đơn vị cho xe buýt hoạt động trở lại theo quy định với thời gian từ 6h - 21h. Từ ngày 15/10 trở đi sẽ hoạt động từ 5h30 - 21h. Tần suất phục vụ 50% biểu đồ chạy xe tương đương khoảng 5.351 lượt xe/ ngày.

Với 3 tuyến kết nối các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh (tuyến số 10, 54), Hưng Yên (tuyến số 40), Vĩnh Phúc (tuyến số 95) tổ chức điều chỉnh tạm thời chỉ hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Các bến đều chưa có tuyến xe liên tỉnh nào hoạt động

Liên quan đến hoạt động vận tải khách liên tỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội, trong ngày 14/10, có 3 tuyến xe liên tỉnh đi/đến Hà Nội đã được đơn vị này thống nhất với Sở GTVT đối lưu đồng ý.

Trong đó, tại BX Giáp Bát có 1 chuyến đi Lạng Sơn; BX Mỹ Đình có 1 chuyến đi Cao Bằng; BX Yên Nghĩa được cấp phép 1 chuyến đi Sơn La.

Song, tính đến thời điểm 15h chiều 14/10, lãnh đạo các BX: Yên Nghĩa, Giáp Bát đều xác nhận chưa thấy doanh nghiệp vận tải cho xe đến hoạt động.

Riêng BX Mỹ Đình nhà xe Khánh Hoàn đã cho xe BKS 11B-001.44 di chuyển về bến ngay từ sáng để kịp phục vụ hành khách vào 20h tối 14/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.