Xã hội

Hà Nội: Người dân thu lều bạt, “mở cửa” bãi rác Nam Sơn

25/12/2019, 20:03

Chiều nay, sau cuộc đối thoại với chính quyền địa phương, người dân xã Nam Sơn đã thu lều bạt mở đường cho xe chở rác vào bãi Nam Sơn.

img
Người dân xã Nam Sơn tại buổi đối thoại với chính quyền địa phương

Chiều 25/12, chính quyền xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã tổ chức cuộc đối thoại với hơn 60 người dân trong xã để ghi nhận những thắc mắc, đề xuất liên quan đến chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Ông Triện (thôn Phú Thịnh, xã Nam Sơn) - một người dân thuộc diện phải di dời nhà cửa nhường đất cho dự án cho biết, do tiến độ giải ngân, đền bù giải phóng mặt bằng “phập phù”, nên người dân mới ra căng lều bạt, chặn xe chở rác. Ông Triện cũng như hàng chục hộ dân trong thôn Phú Thịnh cũng bức xúc do chưa nhận được tiền đền bù độc hại do ảnh hưởng của bãi rác.

“Dự án treo, dân chúng tôi khổ nhiều năm nay, còn tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhiều gia đình chưa nhận được, trong khi cuối năm rồi. Trong cuộc đối thoại, chúng tôi đều nêu mong muốn chính quyền đẩy nhanh tiến độ giải ngân như đã hứa”, ông Triện nói.

img
Chiều muộn cùng ngày 25/12, các xe rác bắt đầu vào bãi rác Nam Sơn sau 2 ngày bị chặn

Ông Vũ Tiến Lực - Trưởng thôn Xuân Thịnh (xã Nam Sơn) cho biết, ý kiến người dân nêu ra thì có nhiều, nhưng chủ yếu liên quan đến chính sách đề bù giải phóng mặt bằng. Chính quyền xã cũng đã tiếp thu, ghi nhận để báo cáo lên thành phố. "Quan điểm của dân chúng tôi cũng chỉ mong đền bù tối thiểu bằng dự án giai đoạn 2 đã thực hiện”, ông Lực nói.

Sau cuộc đối thoại chiều nay, người dân ở xã Nam Sơn đã thu lều bạt căng ra giữa đường từ trưa ngày 23/12. Cuối giờ chiều, hàng chục ô tô bắt đầu chở rác vào bãi Nam Sơn. “Đã có một số xe chở rác của chúng tôi chở rác vào bãi Nam Sơn từ cổng phía Nam”, ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (đơn vị thu gom rác trong 4 quận nội thành) nói.

img
Người dân xã Nam Sơn có mặt tại nhà văn hoá trước khi buổi đối thoại với chính quyền địa phương diễn ra

Trước đó, trưa ngày 23/12, hàng chục người dân tại 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ngăn không cho xe chở rác đi vào bãi rác.

Đây đã là lần thứ 3 trong năm 2019, người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác. Gần đây nhất, người dân xã Nam Sơn tổ chức chặn xe lên đến 6 ngày (từ ngày 1/7/1029 - 6/7/2019), khiến tình hình vệ sinh môi trường khu vực nội đô TP Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của TP Hà Nội được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn với khối lượng trung bình xấp xỉ 5.000 tấn/ngày đêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.