Xã hội

Hà Nội: Người đi bộ ngỡ ngàng vì vỉa hè phong quang

13/03/2017, 06:36

Sau 3 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội.

4

Xe máy được sắp xếp gọn gàng trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên

Sau 3 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đã được trả lại cho người đi bộ. Tuy nhiên, tại một số nơi, tình trạng dừng đỗ xe tùy tiện dưới lòng đường, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán vẫn khá phổ biến.

Chuyển biến rõ rệt

Sáng 12/3, ngày thứ ba trong khuôn khổ chiến dịch lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng, Công an phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng tổ chức tuần tra, xử lý nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè quanh khu vực chợ Hôm - Đức Viên. Đây là khu chợ nổi tiếng sầm uất nằm tại nút giao Phố Huế - Trần Xuân Soạn nên hàng quán tại khu vực này thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đại diện Công an phường cho biết, đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát trật tự, tình trạng vi phạm đã chấm dứt, vỉa hè đã được trả lại hoàn toàn cho người đi bộ.

Cùng ngày, ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên cho thấy, toàn bộ các địa điểm vi phạm trật tự đô thị đã được lực lượng chức năng xử lý từ hôm 10/3 đã chấp hành nghiêm túc, không có hiện tượng tái lấn chiếm hoặc để xe tràn dưới lòng đường như trước. Tương tự, tại các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm như: Lò Sũ, Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Bà Triệu..., các phương tiện được sắp xếp theo vạch sơn quy định, người đi bộ có thể đi lại một cách thoải mái, an toàn. Các hàng quán lấn chiếm vỉa hè cũng đã được di chuyển vào trong ngõ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều tuyến phố vốn lộn xộn, người đi bộ thường xuyên phải đi xuống lòng đường... đã được lập lại trật tự, trả lại mỹ quan, nhất là tại các tuyến phố luôn tập trung rất đông người và phương tiện thuộc quận Hoàn Kiếm như: Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Dầu... Nhiều người dân Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng khi lưu thông qua các tuyến phố này, bởi hình ảnh phong quang, sạch đẹp, ngăn nắp này thường chỉ xuất hiện vào mỗi... dịp Tết! Thậm chí, cả bảng chỉ dẫn hay bậc thềm của trụ sở một số UBND phường vi phạm cũng bị đập bỏ.

5

Phố Bà Triệu được lập lại trật tự đường thông hè thoáng (chụp sáng 12/3)

Tập trung tuyên truyền, nhắc nhở

Nhìn chung, sau 3 ngày ra quân lập lại mỹ quan và trật tự đô thị, trật tự ATGT của thành phố đã có những chuyển biến rõ rệt. Tuy vậy, tại một số tuyến phố trên địa bàn các quận như: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, vẫn tồn tại các vi phạm phổ biến như nhà hàng, quán bia xếp xe kín vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ; các phương tiện dừng đỗ tùy tiện, cản trở giao thông.

Theo Trung tá Bùi Văn Úy, Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, cơ động Công an quận Hà Đông, thực hiện kế hoạch của thành phố, từ ngày 6-9/3 lực lượng chức năng địa bàn đã tuyên truyền tới từng hộ dân ở các tuyến phố chính, các chủ hộ buôn bán kinh doanh mặt đường chấp hành nghiêm quy định về trật tự vỉa hè. Từ 10/3, lực lượng chức năng quận Hà Đông đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện đỗ dừng lòng đường vỉa hè, các hộ kinh doanh có mái hiên di động, đặt biển, bảng lấn ra đường... Tại các tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Quang Trung, Cầu Am, Trần Phú…, nhiều vị trí lên xuống vỉa hè được người dân đắp các ụ bê tông cũng đều đã bị đập bỏ, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Về tình trạng vẫn còn nhiều nhà hàng, quán bia lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe cho khách, Trung tá Úy cho hay: “Việc này quận cũng đã nắm được và thời gian tới sẽ cương quyết xử lý. Theo qui định của thành phố, vỉa hè rộng 3,5m thì cho phép đỗ xe 1 hàng, còn mặt đường được nhỏ hơn, người dân chỉ được để 1 xe nhưng  quay dọc theo chiều đường”.

Trong khi đó, Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT, trật tự, cơ động Công an quận Thanh Xuân cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền tới tất cả các hộ dân, đặc biệt các hộ dân trên tuyến phố chính để những hộ vi phạm tự giác tháo dỡ phần vi phạm. “Quận Thanh Xuân sẽ triển khai lập lại trật tự vỉa hè theo 2 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 10-19/3 sẽ tập trung công tác tuyên truyền, từ ngày 20/3 tất cả các trường hợp vi phạm sẽ đều bị cưỡng chế”, Thiếu tá Tuấn cho biết.

Đà Nẵng mềm mỏng, Quảng Nam cương quyết

Chiều 12/3, trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, sau buổi ra quân sáng 9/3 trên đường Bạch Đằng, những ngày qua, các lực lượng chức năng chia lực lượng đến 16 tuyến phố trên địa bàn quận tuyên truyền, vận động người dân tự giác trả lại vỉa hè. Quận Hải Châu cũng sẽ bàn phương án bố trí cho các hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định tập trung lại một khu vực, không bày bán tràn lan. Ngoài ra, ngày 15/3 sẽ là thời hạn cuối cho các hộ dân trả lại vỉa hè. Sau thời gian này, lực lượng chức năng bắt đầu xử phạt. Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh: Quận sẽ bàn giao lại vỉa hè “sạch” cho chính quyền các phường quản lý, phường nào để xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

*Tại Quảng Nam, ngay từ sáng 6/3, đích thân Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam dẫn đầu đoàn kiểm tra ra quân, xử phạt và lập biên bản tịch thu hàng trăm vật dụng lấn chiếm vỉa hè như dù bạt, bàn ghế… Ông Nam cho biết, những ngày qua, các lực lượng liên quan tiếp tục làm nhiệm vụ trên nhiều tuyến phố trung tâm TP Tam Kỳ. Trên một số tuyến đường, thấy bóng dáng lực lượng quy tắc đô thị, chủ hộ kinh doanh tự thu dọn đồ đạc, tránh bị xử phạt. “Chúng tôi sẽ ban hành quy chế phối hợp, phân công rõ trách nhiệm ở các địa phương nhằm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Nam cho hay.

Tấn Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.