Bất động sản

Hà Nội: Nguy cơ phát hoả từ công trình, bãi đỗ xe ngầm vi phạm PCCC

30/09/2022, 13:05

Công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy hoạt động bình thường trước sự bàng quan của cơ quan chức năng.

Công trình vi phạm PCCC hoạt động bình thường

Thời gian vừa qua, TP Hà Nội xảy ra hàng loạt các vụ cháy lớn nhỏ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do vậy, cơ quan chức năng của Hà Nội rốt ráo triển khai các quyết sách nhằm kịp thời ngăn chặn những vụ cháy tương tự tái diễn.

img

Phòng tập golf "mọc" trong hầm Bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ

Thế nhưng, việc làm không đến nơi, không dứt khoát và mạnh tay dễ dẫn đến tốn công sức, tiền của của nhà nước nhưng không hiệu quả.

Đơn cử như tại chung cư 102 Thái Thịnh (do Công ty CP Liên hiệp đầu tư Xuất nhập khẩu Hà Nội làm chủ đầu tư).

Người dân ở đây vô cùng bức xúc bởi tầng kỹ thuật (tầng M) của chung cư bị cho thuê trái phép nhiều năm. Việc cải tạo tầng M cho thuê ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà và hệ thống xử lý trục thoát nước thải của chung cư, khả năng thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ.

Trước bức xúc của người dân, Sở Xây dựng Hà Nội, Công an quận, UBND quận Đống Đa đã có hơn chục buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Qua đó xác định, tầng M là tầng kỹ thuật của tòa nhà đã cải tạo thành khu vực văn phòng. Khu vực này chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, chưa cấp được văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.

Cảnh sát PCCC đề nghị Công ty CP Tập đoàn Nhà phố Việt Nam và các đơn vị liên quan đến khu vực của tầng M ngừng hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Công trình chỉ được phép hoạt động khi bảo đảm đủ điều kiện về PCCC.

Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết, suốt 2 năm qua, khu vực này vẫn hoạt động bình thường, bất chấp những quyết định đình chỉ, xử phạt mà cơ quan chức năng đã ban hành.

Hay như vừa đây Báo Giao thông phản ánh về tình trạng "chống lệnh" của Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trong quá trình khai thác, 3 tầng hầm đỗ xe đã bị “biến tướng” thành nhiều phòng tập golf, tập gym, bi-a, nhà kho chứa đồ, hộp giấy với nhiều vật liệu dễ cháy.

Ngày 26/6/2022, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định đình chỉ hoạt động của dự án. Đến ngày 2/8, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt Công ty Minh An với số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty Minh An tháo dỡ các vách ngăn vi phạm tại các tầng hầm B1, B2.

Tuy nhiên, sau các quyết định trên, tại các tầng hầm B1, B2, B3 của dự án bãi xe ngầm, phòng tập gym, hàng quán... vẫn mở cửa bình thường trước sự bàng quan của các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm.

Xem xét trách nhiệm cá nhân buông lỏng, bỏ trống địa bàn

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6/2022, trên địa bàn thành phố còn 130.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 8.546 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ.

Qua rà soát, thành phố cũng ghi nhận 2.921 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC được đưa vào hoạt động với tổng số 9.466 lỗi.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố.

Kế hoạch nhằm mục đích siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, cũng như ý thức, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân buông lỏng, bỏ trống địa bàn, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực, loại hình cơ sở tập trung đông người, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.

Đối tượng kiểm tra là một số cơ sở tập trung đông người, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao (cơ sở kinh doanh karaoke, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, nhà cao tầng, khu chung cư, tập thể cũ...) trên địa bàn. Trước mắt, tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trường hợp phát hiện có vi phạm, giao UBND cấp huyện chỉ đạo xử lý theo quy định; đồng thời, xem xét, đánh giá công tác quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.