Hạ tầng

Hà Nội: Nguy cơ “vỡ” tiến độ cải tạo hai nút giao trọng điểm

17/04/2015, 06:55

Hai nút giao có vai trò giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT cho Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều khó khăn...

82
Dự án hầm chui Thanh Xuân phải chờ mặt bằng bàn giao từ công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Khởi công từ cuối tháng 7/2014 với tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng, tiểu dự án xây dựng hầm chui QL6 nút giao Thanh Xuân được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giảm tải, giảm xung đột và tai nạn qua nút giao ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Theo kế hoạch ban đầu, nút giao sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Tuy nhiên, công trình này đang phải đối mặt với nguy cơ “vỡ” tiến độ do phạm vi mặt bằng thi công của nút giao phải nằm chung với công trình khác đang triển khai là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Ông Hoàng Năng Tuân, Giám đốc Ban điều hành (Cienco 4) cho biết, nút giao có chiều dài trên 900m gồm hai hầm (mỗi hầm rộng 10 m chạy song song) và đường dẫn. Khối lượng toàn dự án đã đạt khoảng gần 30%, trong đó phần hầm kín đã cơ bản hoàn thành. Theo ông Tuân, vướng mắc lớn nhất là phần mặt bằng thi công hầm hở (khoảng 150 m) đang bị “kẹt” do phải chờ các đơn vị thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bàn giao.

Cũng theo ông Tuân, ngay từ khi triển khai dự án, liên danh nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị và nhân lực thi công ba ca liên tục để phấn đấu công trình về đích cuối năm nay. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án đã phải điều chỉnh đến 3/2/2016 do phía dự án đường sắt trên cao thay đổi mốc bàn giao mặt bằng từ 11/2/2015 sang 31/8/2015. “Với tiến độ như hiện nay, khả năng đến cuối tháng 8, các đơn vị của dự án đường sắt cũng khó có thể bàn giao xong mặt bằng, điều này tiếp tục làm tăng nguy cơ trễ hẹn hoàn thành của dự án hầm chui”, ông Tuân nhận định.

Cũng trong ngày 16/4, tại công trường thi công xây dựng nút giao cầu Thanh Trì với QL5, gần 20 hộ dân thuộc phường Thạch Bàn (Q. Long Biên) đã dùng dây chăng, gạch đá để ngăn cản máy móc, thiết bị của liên danh Cienco 4 - Tổng công ty Thăng Long đang thi công gói thầu số 1 với lý do chưa được chính quyền của phường Thạch Bàn chi trả tiền đền bù.

Ông Võ Văn Trường, Giám đốc Ban điều hành dự án (Cienco 4) cho biết, vụ việc đã kéo dài suốt 6 ngày qua (từ 10/4) ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. “Người dân ngăn cản không cho máy móc ra vào công trường. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo với chính quyền quận Long Biên nhưng chưa thấy cơ quan chức năng địa phương xử lý triệt để”, ông Trường nói và cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nút giao phải hoàn thành vào cuối tháng 10/2015 (rút tiến độ từ 18 tháng xuống 11 tháng). Tuy nhiên, nếu tình trạng người dân cản trở thi công không được giải quyết dứt điểm thì tiến độ của dự án có nguy cơ bị vỡ.

Theo ông Trường, toàn bộ phạm vi mặt bằng thi công của dự án gồm trên 130 nghìn m2, liên danh nhà thầu đã được Ban QLDA Thăng Long bàn giao từ tháng 10/2014. Trong khi đó, đại diện Ban QLDA Thăng Long khẳng định, đơn vị đã chuyển đầy đủ số tiền GPMB (trên 200 tỷ đồng) cho quận Long Biên để chi trả những hộ dân bị ảnh hưởng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.