Đô thị

Hà Nội: Nhan nhản bãi xe không phép, dẹp không xuể

06/04/2021, 10:02

Các bãi trông giữ xe không phép đang mọc lên như nấm sau mưa. Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử phạt nhưng không xuể.

img

Đội Cơ động, Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra xử lý bãi xe không phép tại địa chỉ ngõ 78, Duy Tân

Gửi xe không cần hợp đồng

Cuối tháng 3/2021, trong vai người dân có nhu cầu gửi trông giữ ô tô ngày/đêm, PV Báo Giao thông được một người dân ven đường chỉ vào địa chỉ số A5 Nam Trung Yên trên phố Đinh Núp - Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội).

Vừa tiếp cận bên trong khu vực rộng khoảng 500m2 này, chúng tôi được một người đàn ông trung tuổi tên Hòa phụ trách quản lý và trông coi bãi xe này hỏi: “Gửi xe à, hết “nốt” rồi nhé”.

Thấy khách tỏ vẻ tiếc nuối, người này gợi ý, quanh đây có 5-6 bãi xe nhưng đều không có mái che, hay bạn gửi tạm vài hôm. Để lại số điện thoại có gì tôi xếp “nốt” cho.

Khi PV đề cập đến giá cả, người quản lý này đon đả giới thiệu, bãi xe không bị đánh thuế nên giá ở đây khá mềm, chỉ 1.000.000 đồng/xe/ tháng. “Gửi xe ở đây yên tâm không phải làm hợp đồng, vì chủ bãi xe này của anh công an và anh xã hội đen”(?!).

Cách đó 200m cũng trên phố Đinh Núp, còn có bãi xe rộng cả 1.000m2, chỉ quây tôn xung quanh, không có mái che. Quan sát ở cổng bãi xe này trong khoảng 30 phút, PV ghi nhận hàng trăm xe máy, ô tô, xe khách liên tục ra - vào gửi xe.

Trước đề nghị muốn thuê chỗ để xe ô tô tạm khoảng chục ngày của PV, một người đàn ông tên Tuấn giới thiệu, giá thuê chỗ để xe ô tô 1.000.000 đồng/xe/tháng. “Gửi xe tại bãi, khách không cần phải ký hợp đồng hay giữ thẻ vé mà chỉ cần nộp tiền và đưa xe đến, tôi sẽ nhớ mặt chủ xe và có trách nhiệm quản lý xe hàng ngày”, người đàn ông này nói.

Cách đó không xa, tại ngõ 78 đường Duy Tân (Cầu Giấy), một bãi xe tự phát cũng đang tổ chức trông, giữ hàng trăm xe ô tô, xe máy. Không gian xung quanh một số tòa nhà cao tầng và khu vực hè đường chạy dài theo bờ kênh mương bị xe ô tô vây kín.

Quan sát của PV, phía trước khu vực bãi xe treo một tấm biến nhỏ với nội dung “Bãi xe tòa nhà Kim Ánh”. Tuy nhiên, tiếp cận một nhân viên tại đây, được biết, ngoài những chiếc xe ra - vào tòa nhà Kim Ánh (phía đối diện), bãi xe này còn nhận trông, giữ xe ô tô theo tháng. PV dò hỏi thông tin trong vai người đi tìm chỗ để xe, nhân viên này cho biết, vị trí để theo tháng đã hết. Khách chỉ có thể gửi theo đơn giá lẻ ban ngày với giá 60.000 đồng/xe.

Tìm hiểu của PV, hàng chục điểm trông giữ không phép cũng đang tồn tại, cụ thể: Điểm trông giữ xe ở cuối chợ Nhà Xanh, cuối phố Phan Văn Trường (Xuân Thủy, Cầu Giấy); điểm trông giữ đối diện Trường Đại học GTVT; điểm trông giữ số 8, ngõ 76 (Duy Tân, Cầu Giấy); điểm trông giữ khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai); khu vực Hồ Quỳnh (Hai Bà Trưng); bãi trông giữ xe “Ngọn lửa hồng” trước số nhà 36, ngõ 897 đường Giải Phóng…

Cần truy trách nhiệm lãnh đạo quận

img

Bãi xe không phép số A5 Nam Trung Yên trên phố Đinh Núp - Nam Trung Yên

Trước tình trạng các bãi xe không phép xuất hiện nhan nhản trên địa bàn, ngày 30/3, tổ công tác của Đội Cơ động, Thanh tra GTVT Hà Nội trực tiếp kiểm tra, xử lý lập biên bản hàng loạt bãi xe vi phạm. Cụ thể: Hai bãi trông giữ xe tại ngõ 76,78 (Duy Tân, Cầu Giấy); 2 bãi trông giữ xe trên phố Đinh Núp (Nam Trung Yên, Cầu Giấy).

Ông Vũ Quang Tuấn, Trưởng ban Quản lý Tòa nhà - Công ty CP Tập đoàn CMC trực tiếp quản lý bãi xe không phép tại ngõ 76 (Duy Tân, Cầu Giấy) cho biết, trước đó đã bị chính quyền địa phương, Thanh tra Hà Nội xử phạt. Tuy nhiên, do các tòa nhà đều thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, lại vì lợi nhuận lớn nên biết vi phạm vẫn tái diễn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý, tuy nhiên các bãi trông giữ sau đó lại đua nhau mọc lên.

Ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng thừa nhận, trên địa bàn quận còn tồn tại nhiều bãi xe không phép. Theo ông Hà, quận đã giao cho UBND các phường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an quận, Đội TTGT quận Cầu Giấy tiếp tục kiểm tra, xử lý và đề xuất xử lý theo quy định đối với các điểm trông giữ, đỗ xe không phép và sai phép.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc dẹp các bãi xe không phép không khó nếu chính quyền địa phương kiên quyết.

“Không ít bãi xe còn tồn tại, tái diễn vi phạm vì có người “chống lưng”, có lợi ích nhóm. Chủ tịch TP Hà Nội từng yêu cầu gắn trách nhiệm chủ tịch UBND các quận về việc để tồn tại các bãi xe không phép. Vậy, quận nào để xuất hiện tình trạng trên lãnh đạo TP cần kiên quyết truy trách nhiệm, xử lý”, TS. Thủy nói.

Các điểm đỗ xe hợp pháp chỉ đáp ứng 10% nhu cầu

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, theo thống kê của TP Hà Nội, các điểm đỗ xe hợp pháp mới đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân. Một lượng nhỏ đỗ tại nhà riêng. Điều đó đặt ra câu hỏi, gần 90% số xe còn lại đỗ ở đâu, số tiền thu được rơi vào tay ai, Nhà nước sẽ mất bao nhiêu thuế?

Theo ông Đức, khi gửi xe ở các bãi xe không phép, hành khách sẽ gặp rủi ro nếu không may mất tài sản. Bởi các điểm trông giữ không phép không có hợp đồng trông giữ, khi xảy ra sự cố hầu như các bãi trông giữ xe tự phát này cũng không chịu ràng buộc trách nhiệm với người gửi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.