Bất động sản

Hà Nội: Nhếch nhác, hoang tàn, phí phạm diện tích tầng 1 nhà tái định cư

23/07/2020, 16:31

Hiện nay, TP Hà Nội đang bỏ trống 18.500m2 diện tích tầng 1 nhà tái định cư thuộc sở hữu nhà nước, gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

img
Chung cư A2, KĐT Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội là 1 trong 5 toà tái định cư phục vụ di dân giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn thành phố.
img
Diện tích tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước; Thế nhưng ghi nhận tại toà nhà, hiện nay đang bị bỏ hoang, xập xệ. Người dân tận dụng làm bãi tập kết phế liệu.
img
Cơ sở hạ tầng có dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ mà không được duy tu, bảo dưỡng.
img
Tương tự tại nhà Tái định cư No14C Định Công, Hoàng Mai (Hà Nội) tầng 1,2 sở hữu Nhà nước có dấu hiệu xuống cấp. Ngoài lối đi có một khung bê tông kỳ lạ mà không ai biết để làm gì. Một người dân phỏng đoán "chắc để cân móng cho toà nhà!?".
img
Ghi nhận tại dãy nhà tái định cư CT2-X1, CT1-X2, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, trước đây có rất nhiều hàng quán trái phép xây dựng lên. Sau khi bị người dân khiếu nại, chính quyền địa phương đã cưỡng chế, trả lại diện tích chung cho Nhà nước và cư dân. Thế những dãy nhà trở nên nhôm nhoam, hoang tàn.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay toàn thành phố có 174 nhà chung cư tái định cư. TP giao cho 3 đơn vị quản lý: Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (136 tòa); Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (20 tòa); Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (18 tòa). Tổng diện tích thương mại cho thuê là 83.446,72 m2. Hiện đang bỏ trống 18.500m2.

Ngoài ra, tồn tại 28 điểm vi phạm trong hoạt động khai thác, cho thuê, tập trung nhiều nhất tại quận Hoàng Mai.

Bà Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng phòng Quản lý chính sách, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ khai thác Khu đô thị, đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, trực tiếp quản lý diện tích thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư tái định cư cho biết: Đến nay đã cưỡng chế thu hồi 26/28 điểm. 2 điểm còn lại thuộc nhà N1 và N4 Khu đô thị Đồng Tàu, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Đơn vị đang phối hợp với chính quyền để tiếp tục xử lý, thu hồi trong thời gian tới.

Liên quan đến việc cho thuê mặt bằng trái phép, trước đó, Chủ tịch kiêm giám đốc cùng 3 lãnh đạo xí nghiệp trực thuộc công ty này đã phải hầu tòa vì tự ý bố trí cho 21 cá nhân, đơn vị vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội.

Đáng nói là toàn bộ số tiền cho thuê diện tích này là hơn 20 tỷ đồng đã không được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.