Xã hội

Hà Nội: Nhiều dự án bãi đỗ xe chậm triển khai gây bức xúc

14/10/2022, 16:25

Tại Hà Nội, một số dự án trường học, bãi đỗ xe... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt, gây bức xúc dư luận.

Chiều 14/10, Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XVI tổ chức phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dự phiên giải trình.

img

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn

Khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, theo báo cáo của UBND TP, hiện nay, trên địa bàn có khoảng 266 dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 2ha trở lên, trong đó có 98 dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng; 168 dự án đang triển khai đầu tư và đầu tư chưa hoàn chỉnh.

Một số khu đô thị, khu nhà ở được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập (thậm chí có những hạng mục dự án đã được kiểm tra, giám sát, tồn tại nhiều năm nhưng xử lý chưa hiệu quả, chậm chuyển biến).

Trong đó, những nội dung cần được quan tâm, giải quyết, khắc phục trong thời gian tới như: Một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi đưa vào khai thác, sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực.

Một số dự án công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như: trường học, vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch theo dự án được phê duyệt, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá đầu tư và xử lý đối với các dự án khu đô thị, khu nhà ở còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

img

Phiên họp giải trình của HĐND TP Hà Nội chiều 14/10

Xuất phát từ yêu cầu đó, trên cơ sở Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND Thành phố, với tinh thần khẩn trương, kịp thời, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND Thành phố khảo sát, chuẩn bị nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố, qua đó đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở.

Xác định rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, từ đó đề ra các giải pháp, lộ trình để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở đảm bảo đồng bộ, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố.

Thường trực HĐND TP yêu cầu UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 02ha trở lên trên địa bàn Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

"Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND Thành phố sẽ ban hành kết luận để theo dõi, giám sát việc triển khai, thực hiện", Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.