Điều tra

Hà Nội: Nhiều khuất tất tại dự án chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc

19/07/2017, 08:14

Tòa nhà chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc bị cư dân tố nhiều sai phạm.

13

Tòa nhà chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc bị chính người trong cuộc tố nhiều sai phạm

Mập mờ chính sách để trục lợi?

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng N105 Nguyễn Phong Sắc (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Bộ Quốc phòng phê duyệt từ năm 2002 với quy mô 17 tầng, 128 căn hộ do Công ty CP Đầu tư phát triển công trình du lịch (DETOUPRO) làm chủ đầu tư. Dự án này phải dành 50% diện tích sàn nhà ở để bán cho cán bộ quân đội theo diện chính sách (64 căn), số còn lại bán tự do theo giá thị trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Trịnh Hoàng Hà, Trưởng ban quản trị nhà chung cư N105, chủ đầu tư chỉ bán 56 căn cho các đối tượng chính sách, còn lại là bán theo thị trường.

"Năm 2015, cư dân ở đây có kiến nghị và UBND phường đã tổ chức 9 lần đối thoại. Không hiểu vì lý do gì đến nay chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán được, lỗi là do chủ đầu tư. Chúng tôi yêu cầu rất nhiều lần chủ đầu tư nộp hồ sơ pháp lý của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư cứ khất lần chưa cung cấp”.

Ông Nguyễn Quang Thắng
Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy

Về vấn đề này, ông Bùi Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công trình du lịch cho rằng: “Chủ đầu tư chỉ bán căn hộ cho 128 hộ theo danh sách Bộ Quốc phòng phê duyệt. Nhưng sau này một số hộ lại mua đi, bán lại cho những người khác nên chúng tôi không biết” (?).

Trong khi đó, Thông báo của Thanh tra Bộ Quốc phòng ngày 21/2/2017 về kết quả kiểm tra, giải quyết vướng mắc, kiến nghị đối với dự án nhà chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc cũng đã làm rõ, chủ đầu tư đã bán căn hộ cho một số trường hợp không phải là cán bộ của một đơn vị quân đội được phê duyệt.

Không chỉ bán nhà không đúng đối tượng chính sách, ông Trịnh Hoàng Hà còn phản ánh, chủ đầu tư bán nhà không đúng đối tượng chính sách quân đội nhưng lại lập danh sách 100% quân nhân để được TP Hà Nội đồng ý cho hưởng các chế độ ưu đãi về thuế và quản lý nhà theo cơ chế nhà thu nhập thấp. Mặc dù đã được hưởng các chính sách ưu đãi nhưng chủ đầu tư trong quá trình quản lý và vận hành chung cư suốt 5 năm qua vẫn áp đặt hơn 120 hộ dân phải đóng tiền phí dịch vụ theo mức giá cao nhất áp dụng cho nhà thương mại.

Vào sống 5 năm vẫn chưa được làm sổ đỏ

Không dừng lại, chủ đầu tư còn chiếm dụng toàn bộ khu vực sở hữu chung tầng 1 của tòa nhà để tận thu cho thuê làm nhà hàng, văn phòng, tiệm cắt tóc, thậm chí phòng bảo vệ chủ đầu tư cũng cải tạo để tận thu cho thuê… nhưng lại không công khai tài chính cho cư dân số tiền không hề nhỏ trong 5 năm qua.

Trong quá trình xây dựng dự án, chủ đầu tư còn xây dựng trái phép tầng 18 làm trụ sở làm việc và kinh doanh cho thuê văn phòng. Ông Trịnh Hoàng Hà phân tích: “Bộ Quốc phòng có chủ trương cho công ty cải tạo tầng áp mái làm văn phòng nhưng phải xin phép các cơ quan TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến bây giờ công ty vẫn chưa xin phép được. Bản chất là chủ đầu tư không muốn nghiệm thu công trình vì những sai phạm tại tầng 18 chưa hoàn thiện được thủ tục. Chính vì vậy, sau hơn 5 năm vào sinh sống các hộ dân tòa nhà N105 vẫn chưa thể làm được sổ đỏ”.

“Xây dựng trái phép tầng 18” là một trong nhiều lý do chủ đầu tư chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc viện dẫn để trì hoãn việc hoàn tất các thủ tục thanh, quyết toán công trình. Trong khi đó, theo các hộ dân, nếu tầng 18 xây trái phép tại chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc chưa được hợp thức hóa, chưa phân định rõ được công năng, chưa được phê duyệt bổ sung mức đầu tư xây dựng tăng thêm thì chắc chắn cả dự án chung cư N105 sẽ chưa có tổng mức đầu tư cuối cùng. Như vậy, dự án cũng sẽ chưa thể quyết toán, chưa thể có giá bán chính thức và chủ đầu tư chắc chắn chưa thanh lý hợp đồng mua bán nhà, chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ cho cư dân, còn Nhà nước chắc chắn tiếp tục chưa thu được thuế của doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.