Y tế

Hà Nội: Nhiều sản phụ mắc Covid-19 suy thai được can thiệp kịp thời

11/12/2021, 13:34

Nhiều sản phụ mắc Covid-19 suy thai được các y bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội can thiệp kịp thời "mẹ tròn, con vuông".

Đón nhiều thiên thần nhỏ tại khu điều trị Covid-19

Theo phân công của UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế, Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại 38 Cảm Hội) đã triển khai điều trị cho thai phụ mắc Covid-19.

Trong những ngày qua, các y bác sĩ đã chăm sóc, can thiệp cho các sản phụ và đón nhiều trẻ sơ sinh chào đời mạnh khỏe.

img

Nhiều trẻ sơ sinh chào đời mạnh khỏe tại cơ sở điều trị thai phụ mắc Covid-19 Hà Nội

Chị Nguyễn T. L. (24 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) nhập viện khu điều trị thai phụ mắc Covid-19 tại Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 8/12 khi đang ở tuần 39 của thai kỳ. Chỉ sau đó 2 ngày, khi phát hiện thai nhi có dấu hiệu suy thai, các bác sĩ đi đến quyết định mổ lấy thai cho thai phụ. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi Ths. BS. Trần Anh Đức và BS. Phạm Khương Vũ tại phòng mổ áp lực âm của cơ sở. Ekip thành công đón một bé trai nặng 3250g, cất tiếng khóc chào đời vào 11h25 ngày 10/12.

Sản phụ mắc Covid-19 đầu tiên điều trị ổn định được xuất viện từ Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội:

Chị Lê Thị H.T. (27 tuổi, ở Nam Từ Liêm) nhập viện khu điều trị Covid-19 tại Cơ sở 2 vào đêm 6/12 trong tình trạng thai 37 tuần 3 ngày, dương tính virus SARS-CoV-2, không có triệu chứng. Trong quá trình điều trị, chị luôn tỉnh táo, tim phổi bình thường, không có cơn co tử cung.

Sau 2 lần xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính vào ngày 7/12 và ngày 10/12, kết hợp với tình trạng sức khoẻ ổn định, thai phụ được chỉ định xuất viện.

Khi trở về địa phương, thai phụ liên hệ với trạm y tế phường để tiếp tục thực hiện cách ly y tế, theo dõi thai kỳ và đi khám lại ngay khi thấy bất thường.

Cùng ngày, các y bác sĩ nơi đây cũng mổ cấp cứu cho thai phụ nhiễm Covid-19 và có dấu hiệu suy thai. Đó là chị Nguyễn T. P. (35 tuổi ở Mỹ Đức, Hà Nội), mang thai lần đầu ở tuổi khá cao lại mắc Covid-19. Được sự chăm sóc và điều trị tận tình, chị cảm thấy an tâm hơn và tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Ngày 10/12 là ngày thứ 10 từ khi chị mắc Covid-19, bác sĩ kiểm tra nhận thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy thai. Vì thai phụ đang ở tuần 37, xác định là thời điểm thích hợp để mổ lấy thai đảm bảo an toàn cho em bé, BSCKII. Nguyễn Công Định, Bs. Phạm Khương Vũ cùng ekip đã thực hiện phẫu thuật thành công và đón một bé gái nặng 2700g cất tiếng khóc chào đời. Con sinh vào lúc 10h25 ngày 10/12/2021, sau sinh, sức khoẻ mẹ và bé đều ổn định.

Trước đó, một cặp song thai IVF đầu tiên đã chào đời mạnh khỏe trong khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Sản Hà Nội. Đó là sản phụ Nguyễn T. C. (32 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) mang thai IVF được xác định dương tính với SARS-CoV-2 ngày 6/12, 9h sáng ngày 7/12 được chuyển điều trị tại Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Làm mẹ ở tuổi ngoài 30, mang song thai IVF lại biết tin mình mắc Covid-19, ban đầu sản phụ không tránh khỏi lo âu và bất an.

12h30 ngày 7/12, ca mổ được thực hiện tại phòng mổ có áp lực âm, một bé trai và một bé gái đều có cân nặng 2.800g chào đời khỏe mạnh không chỉ là niềm hạnh phúc của riêng gia đình sản phụ mà còn là sự động viên rất lớn dành cho đội ngũ y tế đang ngày đêm làm nhiệm vụ.

Thai phụ cần lưu ý gì trong phòng dịch Covid-19?

Theo các bác sĩ sản khoa, so với người bình thường, hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương hơn nếu nhiễm phải virus đường hô hấp. Phụ nữ mang thai nhiễm covid-19 dễ chuyển biến nặng hơn so với phụ nữ không mang thai, tăng nguy cơ cao phải thở máy, dùng kháng sinh liều cao, thai nhi có nguy cơ bị sinh non, nguy cơ lây nhiễm,… thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Chính vì vậy, các mẹ bầu cần phải chủ động tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình trước đại dịch. Bên cạnh việc tiêm chủng vaccine, các mẹ bầu cần nghiêm túc thực hiện quy tắc 5K, duy trì lối sống khoa học với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Nếu thai phụ chẳng may bị nhiễm covid-19 dù đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, thai phụ không nên hoảng sợ mà cần tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ chỉ định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.