Đô thị

Hà Nội: Nhiều tuyến đường xuống cấp, nhếch nhác

16/09/2021, 06:44

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội hiện xuống cấp, nhếch nhác, chậm sửa chữa gây mất ATGT và ảnh hưởng đến lưu thông của người dân.

Tình trạng các tuyến đường xuống cấp, chậm sửa chữa diễn ra phổ biến, gây mất ATGT và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của người dân…

img

Đường Nguyễn Cảnh Dị (quận Hoàng Mai) xuống cấp, các phương tiện chật vật lưu thông

Ám ảnh “bão bụi” ngày nắng, lầy lội ngày mưa

Phố Nguyễn Cảnh Dị, đoạn từ đầu cầu sông Lừ đến đầu cầu Định Công từ lâu xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 13/9, người tham gia giao thông trên đoạn tuyến này vô cùng vất vả. Người đi xe máy vừa đi vừa dò đường để tránh ổ gà, trong khi tài xế ô tô liên tục đảo vô lăng để tránh những ổ voi.

Thời điểm 9h30, chiếc xe ô tô tải chuyển phát nhanh BKS 29H-026.78 trong quá trình lưu thông còn bị sạt gầm vì ổ voi quá lớn. Chiếc ô tô con BKS 29A-889.50 phía sau bị bất ngờ chút nữa cắm thẳng đầu vào đuôi xe tải.

Tìm hiểu của PV, phố Nguyễn Cảnh Dị kéo dài từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Định Công đi qua nhiều khu đô thị như: Linh Đàm, Đại Kim, chung cư Smile Building với chiều dài hơn 1km.

Thế nhưng, tuyến phố này mới chỉ được hoàn thiện, trải nhựa êm thuận trên đoạn từ đầu nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu sông Lừ. Khoảng 400m đường còn lại từ cầu sông Lừ đến cầu Định Công vẫn như “đường ruộng”.

Do tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kết nối thẳng đến đường Lê Trọng Tấn, Trường Chinh để vào nội đô và ngược lại nên mật độ phương tiện qua lại hàng ngày khá lớn.

Ngày nắng, mỗi khi có ô tô di chuyển qua, bụi mù mịt, phủ trắng đường; Ngày mưa thì lầy lội, người đi xe máy luôn thường trực nguy cơ trượt ngã.

Chị Thanh, một cư dân sống tại chung cư Smile Buiding cho biết, trước thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, người dân sống dọc đường Nguyễn Cảnh Dị thường đi nhờ đường Trịnh Đình Cửu để qua khu vực Định Công.

“Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, cầu sông Lừ qua đường Trịnh Đình Cửu bị rào chắn lại để giữ “vùng xanh”, các phương tiện đều dồn hết về đường Nguyễn Cảnh Dị khiến việc đi lại càng thêm khó khăn và mất an toàn, trời nắng thì hứng bão bụi, trời mưa lạisình lầy”, chị Thanh than thở.

Theo một người dân sống ở đầu cầu Định Công, tình trạng xuống cấp trầm trọng ở đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị đã kéo dài từ năm 2012 đến nay.

Công tác sữa chữa đã được triển khai nhưng chỉ một thời gian ngắn, mặt đường lại bong tróc, hư hỏng. Có thời điểm, đường quá xấu, người dân phải mang xỉ, đá dăm ra trải song không thấm vào đâu, cứ sau mỗi trận mưa, mặt đường lại đâu hoàn đấy.

Tại một số dự án kết nối với các trục đường chính ra - vào thành phố còn xuất hiện tình trạng nhà thầu thi công bỏ dở giữa chừng do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB).

Hậu quả là những đoạn đường xuống cấp, chằng chịt ổ voi, ổ gà gây mất ATGT cho người tham gia giao thông.

Đơn cử, dự án cải tạo TL427 đoạn Km 5+200 - Km 7+500 địa phận xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai đang trong tình trạng hư hỏng, nhiều vị trí xuất hiện những hố sâu, thường xuyên ngập nước. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 9/2019 và tạm dừng thi công trong tháng 10/2020 do còn một số vướng GPMB.

Ghi nhận của PV tại đây sáng 14/9, do gặp đúng cơn mưa lớn và đường có quá nhiều vị trí ổ gà lõm sâu, nhiều người tham gia giao thông phải xuống dắt xe gần 1km.

Báo cáo thành phố xử lý

img

Tuyến đường 419 thuộc huyện Mỹ Đức xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà đọng nước

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Xuân Chiến, Phó chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, tình trạng mặt đường Nguyễn Cảnh Dị xuống cấp đã diễn ra trong một thời gian dài.

UBND phường đã nhiều lần tổ chức trải thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, do tuyến đường này không có hệ thống thoát nước nên chỉ được 1, 2 năm tình trạng xuống cấp lại tái diễn.

Theo ông Chiến, việc đầu tư phát triển hạ tầng phố Nguyễn Cảnh Dị liên quan đến 11 dự án thứ phát đang triển khai trong khu vực.

Theo quy định, sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư các dự án sẽ đóng góp kinh phí để xây dựng hạ tầng tuyến đường này.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có 3 dự án triển khai xây dựng, còn các dự án khác vẫn chưa đóng góp xây dựng… khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ông Chiến cho biết sẽ báo cáo UBND quận Hoàng Mai để có giải pháp khắc phục, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông đi lại.

Liên quan đến các dự án cải tạo khác, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết cũng có văn bản yêu cầu đơn vị thi công dự án cải tạo TL427 (Thanh Oai), dự án thi công tuyến 419 (Mỹ Đức), dự án tuyến 414B đường Tản Lĩnh, Yên Bài khẩn trương đẩy nhanh sửa chữa, đảm bảo ATGT.

Theo ông Bảo, tại các dự án nêu trên, Sở GTVT Hà Nội đã bàn giao cho các đơn vị triển khai thi công. Tuy nhiên, hiện các tuyến đường này xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân.

Ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội cho biết sẽ yêu cầu cán bộ phụ trách lĩnh vực ATGT thuộc các quận, huyện kiểm tra thực tế các tuyến đường để yêu cầu khắc phục đảm bảo ATGT.

“Nếu dự án thi công chậm, gây mất ATGT kéo dài, chúng tôi sẽ báo cáo thành phố xử lý”, ông Giang nói.

Trên tuyến đường 419 thuộc huyện Mỹ Đức cũng xuất hiện nhiều đoạn đường xuống cấp, bị trồi sụt do dự án đang triển khai phải tạm dừng vì vướng mặt bằng. Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án nâng cấp tuyến đường trên có tổng chiều dài khoảng 13km đã được Sở GTVT bàn giao cho huyện Mỹ Đức từ năm 2017. Đây là loại đường giao thông, công trình cấp 3, với tổng mức đầu tư hơn 527 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.