Đô thị

Hà Nội: Nhức nhối hàng trăm xe bỏ bến chạy “dù”

01/02/2021, 10:00

Theo phản ánh của lãnh đạo các bến xe tại Hà Nội, hiện có hàng trăm xe thường xuyên bỏ bến ra ngoài chạy “dù”.

img

Xe chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình thay vì vào bến đón khách lại vô tư đón khách trên đường Giải Phóng

Việc này gẫ gây xáo trộn hoạt động vận tải, mất trật tự ATGT và bất bình đẳng với doanh nghiệp (DN) hoạt động đúng quy định.

Nhan nhản xe bỏ bến ra đường bắt khách

Sáng 28/1, có mặt trên đường Giải Phóng, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt xe khách nối đuôi nhau với tốc độ “rùa bò”. Nhiều xe dừng hẳn lại để phụ xe xuống mời chào khách lên xe hay tiếp nhận chuyển phát hàng hóa. Điển hình những xe tuyến Ninh Bình, Thái Bình BKS: 35H-1804, 35B-009.50, 29B-082.61, 35B-003.22, 17B-009.17...

Trước đó, ngày 27/1, có mặt tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ghi nhận của PV, dù trên đường có 3 chốt của CSGT, TTGT và Công an quận, song liên tục xuất hiện tình trạng xe khách dừng đỗ trên đường để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa thay vì vào bến.

Khoảng 8h sáng, đúng khung giờ cao điểm, hàng chục xe khách nối đuôi nhau chiếm gần hết nửa tuyến đường để lên hàng, đón khách. Điển hình như các xe BKS: 19B-010.55 lộ trình Mỹ Đình - Phú Thọ; 98B-015.02, 21B-004.72, 29B-005.77… dừng nửa tiếng để đón khách và nhận hàng.

Đáng nói, phụ xe khách BKS: 21B-004.72 lộ trình Mỹ Đình đi Yên Bái còn bày ghế trên vỉa hè tạo thành tụ điểm đón khách thay vì vào bến.

Tại nhiều tuyến đường xung quanh bến xe Mỹ Đình, PV cũng ghi nhận rất nhiều xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch ngang nhiên hoạt động vận chuyển hành khách không khác gì xe khách tuyến cố định.

Có mặt tại địa chỉ số 94 Trần Bình (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) đối diện cổng chợ Mỹ Đình, PV ghi nhận hàng chục hành khách đứng chờ xe đi các tỉnh. Tại đây, trên biển nhà xe ngang nhiên ghi thông tin đón khách đi Thái Bình, Nam Định, 4 - 5 người đàn ông thay nhau đón khách. Cộng với sự trợ giúp của lực lượng taxi, xe ôm, GrabBike nên các nhà xe thỏa sức “tung hoành”, khiến nơi đây không khác một bến xe thu nhỏ.

Bến xe lo đóng cửa

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay, hiện tại bến có khoảng gần 100 nốt xe của hàng chục DN không hoạt động hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 10 - 30%.

“Phần lớn DN bỏ nốt thuộc các tuyến Thanh Hóa, Ninh Bình và Nam Định. Trong đó, có những nhà xe hoạt động với quy mô khá lớn như: Công ty CP ô tô Ninh Bình, tỷ lệ nốt hoạt động cao nhất cũng chỉ hơn 20%, tương ứng khoảng 5 - 7 chuyến/ngày. Trong khi trước đây, DN này có gần trăm chuyến hoạt động. Hay Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường, đăng ký tuyến đi Ninh Bình nhưng bỏ không hoạt động ở bến”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, hầu hết nhà xe bỏ bến, hoạt động không đủ tỷ lệ quy định được chuyển từ bến xe Mỹ Đình về. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hành khách giảm nên nhiều đơn vị cũng đăng ký giảm số nốt xuống.

“Tới đây, chúng tôi sẽ kiên quyết từ chối phục vụ những nhà xe bỏ bến ra ngoài hoạt động”, ông Thành nói và đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các Sở GTVT địa phương cắt nốt các đơn vị đăng ký nhưng không hoạt động để đảm bảo công bằng với các DN khác.

Ông Trịnh Hoài Lam, Phó giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng thông tin, tình trạng xe bỏ bến xảy ra từ năm 2018 đến nay. Hiện, bến có gần 200 nốt xe bỏ bến, chưa kể một số nốt xe có tần suất hoạt động thấp.

Phần lớn các nhà xe bỏ bến thuộc tuyến Nước Ngầm - Nam Định và Nước Ngầm - Thái Bình. Các tuyến này được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về vào năm 2017.

Đơn cử, Công ty CP Quốc tế Mỹ Đình (khai thác tuyến Nam Định - Nước Ngầm) có hàng chục xe đã đăng ký nhưng không hoạt động, không khai thác vận tải khách; Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hoàng Sơn chạy tuyến Nước Ngầm - Minh Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) nhưng liên tục bỏ bến.

Liên quan đến một số thông tin cho rằng, trong bối cảnh DN hoạt động hiệu quả thấp, chi phí ra vào bến cao khiến DN phải bỏ bến, ông Lam cho hay, nếu chi phí cao thì tất cả các DN đều bỏ. Thời gian qua, chỉ có các DN chạy tuyến Thái Bình và Nam Định bỏ bến nên không thể vin vào điều đó.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, từ nhiều tháng nay tại bến xe Mỹ Đình xuất hiện hàng chục nhà xe bỏ bến. Chủ yếu là các tuyến ngắn dưới 200km đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái…

“Các nhà xe hoạt động dưới 70% số chuyến theo biểu đồ hoặc bỏ bến đều đưa ra lý do xe hỏng phải sửa chữa, xe bị tai nạn. Tuy nhiên, thực tế, không ít nhà xe bỏ bến lén lút ra ngoài đón trả khách”, ông Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, để biết được xe có vào bến hay không, chỉ có thể thông qua hệ thống giám sát hành trình cảnh báo tự động. Thế nhưng, giờ hệ thống này chưa tích hợp, muốn kiểm tra một xe nào đó, Sở GTVT lại phải tra “thủ công”.

Hệ thống giám sát hành trình hiện chỉ thông tin được tốc độ vi phạm, thời gian làm việc của lái xe. Còn việc xe chạy sai hành trình hay không, phải tra biển số.

“Hiện, đơn vị chỉ tra cứu xe nào có thông tin vi phạm. Hà Nội có gần 7.000 xe khách hoạt động, rất khó rà từng xe vào ra bến mỗi ngày. Đó là chưa nói đến việc đường truyền có ổn định hay không”, ông Tuyển nói.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, việc hàng trăm xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định rất đáng lo ngại.

Điều này có thể khiến các bến đối mặt với nỗi lo đóng cửa. Trong khi đó, hiện loại hình xe Limousine trá hình không vào bến mà chạy lòng vòng đón khách tận nơi, trả khách tại chỗ theo nhu cầu, đang gây ra những hệ lụy lớn, vừa mất ATGT, thất thu thuế cho Nhà nước và cạnh tranh không lành mạnh với các DN làm ăn chân chính.

“Các cơ quan chức năng cần phối hợp sắp xếp lại luồng tuyến vận tải phù hợp, đối với các tuyến dưới 300km nên chuyển sang hoạt động bằng xe buýt”, ông Liên nói.

Sẽ cắt nốt doanh nghiệp vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận tình trạng một số nhà xe bỏ bến theo phản ánh.

Tuy nhiên, theo ông Tuyển, mới đây Tổng cục Đường bộ VN có văn bản chưa xử lý những xe hoạt động dưới 70% do tình hình Covid-19 phức tạp. Lượng khách sụt giảm nhiều, nhưng theo quy định các xe này không được vi phạm quy định, bỏ bến hoạt động bên ngoài.

“Những xe không hoạt động trong hai tháng liên tục, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT cắt nốt”, ông Tuyển nói và cho biết, đang đề nghị các bến thống kê những xe bỏ bến để làm việc với Sở GTVT địa phương rà soát, xử lý nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.