Đô thị

Hà Nội: Nở rộ bãi xe không phép sau giãn cách

27/10/2021, 14:00

Hàng loạt bãi xe không phép quy mô lớn ngang nhiên mọc lên như nấm, đưa ra mức phí trông giữ xe tuỳ tiện cạnh tranh với điểm trông giữ có phép…

Thu giá vé tùy tiện

Những ngày gần đây, lưu thông qua khu vực ngã tư Ngụy Như Kon Tum - Lê Văn Thiêm (Hà Nội) không khó nhận ra một bãi trông giữ phương tiện mới hoạt động nhộn nhịp. Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện ra, vào.

“Đây là bãi xe mới nằm trên đất của dự án chung cư chưa triển khai. Vài tháng trước, bãi đất này chỉ lác đác một vài xe. Song thấy nhu cầu gửi xe của cư dân các toà nhà xung quanh rất lớn nên họ đầu tư mái che, khu đỗ quy củ hơn”, một cư dân sống tại tòa nhà Steller Garden đối diện bãi gửi xe cho hay.

img

Bãi xe không phép quy mô 300m2 tại đầu ngã ba đường Duy Tân - Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) ken kín xe cộ

Sáng 22/10, “mục sở thị” địa điểm trông, giữ phương tiện này, PV Báo Giao thông ghi nhận, cánh cổng ghi rõ thông tin “Dự án khu chung cư để bán và văn phòng cho thuê số 106 Ngụy Như Kon Tum”. Sau cánh cổng là một bãi xe rộng cả nghìn m2 với hàng trăm chiếc ô tô đậu đỗ.

Chủ bãi xe đã đầu tư cải tạo bãi đất trống thành một nơi trông, giữ khang trang với 7 - 8 mái lán, đá dăm trải khắp lối đi và luôn có 2 - 3 người bảo vệ.

Đáng nói, dù tổ chức trông, giữ xe với quy mô lớn, song bãi xe này lại không hề niêm yết thông tin cấp phép, trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định.

Trong vai vị khách có nhu cầu gửi một xe ô tô 4 chỗ, chúng tôi được bảo vệ cho số điện thoại 0989.258.1xx của chủ xe có tên là Nguyệt.

Sau quá trình dò hỏi qua điện thoại, người phụ nữ tên Nguyệt mới đưa ra giá dịch vụ gửi xe theo ngày là 70.000 đồng và 1,3 triệu đồng/tháng.

“Vì đây là bãi xe chủ yếu phục vụ cư dân nên bạn chỉ có thể gửi từ thứ hai đến thứ bảy. Xe phải ra khỏi bãi chậm nhất là 17h30 hàng ngày để cư dân có chỗ để xe buổi tối”, người phụ nữ tên Nguyệt nói.

Tương tự, khu vực ngã ba đường Nguyễn Xiển - đường vào Khu đô thị mới Đại Kim (Hà Nội) cũng xuất hiện một bãi xe tự phát tổ chức dịch vụ trông, giữ với hai hàng mái lán (sức chứa khoảng 40 - 50 ô tô) được dựng lên ở hai bên vỉa hè.

Trong vai khách có nhu cầu tìm chỗ gửi xe để làm việc tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, PV được một người đàn ông ở tại lán tạm ngay khu vực bãi xe cho biết, các vị trí gửi xe ở đây đều đã kín.

Nếu muốn gửi chỉ có thể gửi theo ngày với giá 50 nghìn đồng, còn sau giờ hành chính cư dân họ về phải trả họ vị trí do đã đăng ký tháng.

Tại quận Cầu Giấy, cũng một bãi trông xe rộng khoảng 300m2 nằm ngay đầu ngã ba đường Duy Tân - Dịch Vọng Hậu hoạt động rôm rả với dịch vụ trông, giữ cả ô tô và xe máy.

Có mặt tại đây lúc 10h50 ngày 22/10, đập vào mắt PV một bãi trông, giữ ken đặc phương tiện với khoảng 30 xe ô tô con và hai trăm xe máy khác tập kết dưới các mái lán được dựng tạm bợ bởi một vài khung sắt và mảnh bạt che.

Khi PV đề cập nguyện vọng muốn gửi xe tại đây để làm việc tại một cơ quan trên đường Duy Tân, như muốn đề phòng người lạ, một người đàn ông quản lý bãi xe đã thẳng thừng từ chối và cho biết, bãi xe này chỉ phục vụ người làm việc tại tòa nhà Việt Hải (cách đó chừng 30m, nằm trên đường Dịch Vọng Hậu), không nhận bất kỳ xe của người ở nơi khác.

Bên cạnh các bãi xe tự phát mới, PV cũng ghi nhận trường hợp bãi xe trước tòa nhà Kim Ánh (ngõ 78 đường Duy Tân, quận Cầu Giấy) dù đã được phản ánh nhiều lần, song, thời điểm hiện tại, dịch vụ trông giữ tại đây vẫn ngang nhiên diễn ra.

Phải có người “chống lưng” mới tồn tại được?

img

Bãi trông giữ xe không phép tại ngã tư Ngụy Như Kon Tum - Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ, giảng viên Trường Đại học GTVT cho rằng, việc các bãi xe không phép tồn tại, hoạt động nhộn nhịp gây thất thu thuế lớn cho cho Nhà nước.

“Phải có người “chống lưng”, không thể tự dưng những sai phạm cứ mãi tái diễn, bãi xe không phép chềnh ềnh giữa phố đông người”, PGS. TS. Thủy nói.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thuy Thuỷ, việc các bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại cũng do quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội đang thiếu trầm trọng.

“Các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng các bãi đỗ xe quy mô để phục vụ nhu cầu của người dân mới mong dẹp bỏ những bãi xe không phép hoạt động tràn lan như hiện nay”, bà Thuỷ đề nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xác nhận, các bãi xe theo phản ánh của PV Báo Giao thông đều hoạt động không phép.

Theo ông Cường, Hà Nội vừa cho phép lực lượng liên ngành, trong đó có Thanh tra Sở rút khỏi các chốt phòng dịch cửa ngõ.

“Hiện chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT. Ngay tuần này chúng tôi sẽ thành lập lực lượng liên ngành để xử lý các bãi xe không phép”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho rằng, chính quyền các phường, quận cần xem xét, ở một số vị trí đủ điều kiện có thể cấp phép tạm thời cho người dân để trông giữ phương tiện. Có như vậy Nhà nước mới không bị thất thu thuế.

Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy cho biết, để dẹp các bãi xe không phép, thành phố đã có những quy định, chỉ đạo rất cụ thể.

“Việc thường xuyên kiểm tra, giải toả bãi xe không phép là trách nhiệm của lực lượng liên ngành, trong đó có lãnh đạo quận, phường, công an, thanh tra giao thông. Tới đây, chúng tôi sẽ liên hệ với lãnh đạo quận, phường có vi phạm trên để phối hợp kiểm tra, xử lý”, ông Tuấn nói.

Để bãi xe không phép tồn tại, Chủ tịch quận phải chịu trách nhiệm

Tại Quyết định số 1786 về việc thực hiện quy định của Nhà nước về trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn, TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm. Nếu để nhiều bãi xe không phép tồn tại, Chủ tịch UBND quận đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.