Giao thông

Hà Nội nói gì về đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng?

30/06/2018, 09:05

Tập đoàn Poma của Pháp vừa đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc giao thông.

 
1530239845-cap-treo

Tập đoàn Poma của Pháp đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc - Ảnh minh họa

Sáng nay (30/6), trao đổi với Báo Giao thông về đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc của Tập đoàn Poma (một công ty chuyên về cáp treo của Pháp), ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này chỉ vừa tiếp nhận đề xuất trên và đang tiến hành nghiên cứu.

Theo ông Tuấn, nhà đầu tư mới chỉ đưa phương án để xin chủ trương nên chưa có các phương án tài chính cụ thể. "Những năm gần đây, ùn tắc tại Hà Nội có giảm, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Hà Nội cũng nhận được rất nhiều đề xuất về các phương án giảm ùn tắc khác. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đều phải nghiên cứu kỹ để đánh giá mức độ phù hợp mới cho triển khai vào thực tế.

"Về giải pháp xây cấp treo vượt sông Hồng, đây có thể là giải pháp hiệu quả ở một số nước, nhưng quan trọng phải phù hợp với điều kiện của Hà Nội", ông Tuấn nói.

Liên quan đến việc nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ lo ngại với đề xuất này, bởi phương án làm cáp treo vượt sông Hồng không phù hợp để giải quyết bài toán giảm ùn tắc giao thông, thậm chí còn làm ùn tắc thêm ở hai đầu cầu cáp treo, ông Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ có đánh giá kỹ lưỡng, giải pháp nào hiệu quả mới cho thực hiện thí điểm.

Tuyến cáp treo vượt sông Hồng do Tập đoàn Poma đề xuất để phục vụ vận tải công cộng giống như xe buýt. Tuyến có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cáp treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp. Dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 - 100m. Với sức chứa từ 25 đến 30 khách trên mỗi cabin. Mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên.

Tuyến cáp treo có chiều dài hơn 5km. Trong đó, có khoảng 1,2km cáp treo vượt sông Hồng và khoảng 4km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất. Đại diện nhà đầu tư cho biết, do hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp treo vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.