Đô thị

Hà Nội nới giãn cách, xe lại đậu đỗ bát nháo

04/10/2021, 10:00

Tình trạng đậu đỗ xe tràn lan, sai quy định xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố ở Hà Nội áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ sau nới giãn cách.

Biển cấm có như không

Có mặt trên phố Dã Tượng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lúc 15h35 ngày 1/10 (ngày các phương tiện chỉ được đỗ xe phía số nhà lẻ), PV chứng kiến lái xe ô tô mang BKS 30F - 278.31 đang vô tư “lùi chuồng” ngay bên dãy số nhà chẵn.

img

Xe ô tô BKS 30F - 278.31 vô tư lùi chuồng đỗ xe bên dãy nhà chẵn phố Dã Tượng trong ngày 1/10

Trước khi chiếc xe này xuất hiện, hàng chục chiếc xe ô tô khác BKS: 30A - 363.44, 29H - 428.10, 29D - 082.90, 30G - 269.09, 30A - 354.22, 30G - 315.69, 30G - 814.89, 30E - 707.80… cũng ngang nhiên án ngữ phía số nhà chẵn, phớt lờ biển cảnh báo đã được thiết lập ở đầu đường.

Chia sẻ với PV, một nhân viên trông giữ xe tại khu vực này cho biết, tình trạng trên diễn ra nhan nhản trong suốt thời gian qua, đặc biệt kể từ sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách.

Khi xử phạt nguội, cứ vi phạm là phải nộp phạt, dù không có lực lượng chức năng ở đó nhưng vẫn kiểm soát 24/24h. Như trên tuyến đường BRT, tôi nhận thấy có thời điểm ùn tắc kéo dài song rất hiếm khi ô tô lưu thông vào làn đường dành cho xe buýt nhanh. Bởi quy định mới, ô tô lưu thông vào sẽ bị phạt với số tiền khá lớn, hơn 4 triệu đồng.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy

“Làm nhiệm vụ trông giữ xe tại khu vực, khi nhìn thấy xe đỗ sai, chúng tôi đều nhắc nhở, song những chủ xe bất tuân quy định, luôn có câu cửa miệng “lát lấy luôn” rồi đi mất. Hàng tiếng đồng hồ, thậm chí là cả ngày sau mới quay lại lấy xe”, nhân viên này nói và cho biết, tính theo giá trông, giữ xe hiện hành, một chiếc xe ô tô sẽ chịu chi phí khoảng 150.000 đồng/ngày gửi.

Như vậy, chỉ vài ngày đỗ xe sai quy định không bị ai xử lý, họ đã tiết kiệm được cả triệu đồng tiền gửi xe.

“Việc tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng thanh tra GTVT, CSGT, công an khu vực tại tuyến đường này cũng có nhưng tần suất không nhiều nên cứ xử lý hôm trước, ngày hôm sau tình trạng xe đỗ sai vị trí lại tái diễn.

Hơn 10 ngày qua kể từ khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, lực lượng chức năng cũng mới kiểm tra xử lý được một vài lần, không thường xuyên nên chủ phương tiện cứ ung dung vi phạm”, nhân viên này thông tin thêm.

Tiếp tục di chuyển đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thi Sách, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự với hàng loạt xe ô tô BKS: 30E - 663.63, 30F - 657.08, 30F - 433.10, 30A - 163.63… (phố Nguyễn Bỉnh Khiêm) và các xe BKS: 29C - 976.12 (xe tải), 29C - 021.86, 29A - 001.23, 29M - 6996, 29A - 189.75 (phố Thi Sách) nối đuôi nhau đỗ ở bên dãy nhà chẵn trong ngày 1/10 mà không vướng phải bất kỳ sự xử lý nào của lực lượng chức năng phụ trách đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

“Thành phố triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ tại đây đã mấy năm rồi nhưng người dân vẫn chưa có thói quen chấp hành. Vào giờ cao điểm, hai bên đường luôn chật kín xe ô tô. Biển báo đặt ở đầu đường như bị vô hiệu hóa”, anh Nguyễn Sỹ Hào, người dân trên tuyến phố bức xúc nói.

Tăng cường lực lượng xử phạt nghiêm sau nới giãn cách

img

Phương tiện phớt lờ biển báo cấm, quy định đỗ xe chẵn lẻ, thiết lập hai hàng dày đặc dọc phố Nguyễn Bỉnh Khiêm chiều ngày 1/10

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đúng là có tình trạng chủ phương tiện chưa chấp hành theo quy định đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố.

Theo ông Cường, trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã huy động 100% cán bộ, tương đương với gần 300 cán bộ, thanh tra viên tham gia 54 chốt trực.

Hiện nay, tại các đội TTGT vẫn huy động các cán bộ trực tại 22 chốt cửa ngõ.

“Sau nới lỏng, chúng tôi đã rút bớt lực lượng trực chốt để tập trung kiểm soát, xử lý các vi phạm trên các tuyến đường, phố. Trước thực trạng phản ánh, lãnh đạo Thanh tra Sở sẽ yêu cầu các đội địa bàn phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện vi phạm”, ông Cường nói và khẳng định, thời gian tới sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến phố này, đảm bảo TTATGT.

Thông tin thêm, ông Lê Hồng Quân, Đội trưởng Đội TTGT quận Hai Bà Trưng cho hay, đơn vị có 3 tuyến phố áp dụng đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Trước thời điểm giãn cách xã hội, hàng ngày vào các khung giờ cao điểm, đội địa bàn thường xuyên phân công cán bộ TTGT đi tuần tra, kiểm soát xử phạt, thậm chí cẩu phương tiện đỗ sai quy định khi không chấp hành.

Tuy nhiên, từ thời điểm giãn cách xã hội đến nay, các lực lượng đều được huy động đến các chốt cửa ngõ, ưu tiên phòng dịch Covid-19 lên hàng đầu nên công tác kiểm soát các vi phạm trên địa bàn còn gặp khó khăn.

PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, chuyên gia giao thông từng nhiều năm công tác tại Đại học GTVT cho rằng, mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ không chỉ được áp dụng ở Hà Nội mà tại một số thành phố khác như TP.HCM, Đà Nẵng cũng rất thành công, mang lại hiệu quả cao do người dân chấp hành nghiêm theo quy định.

“Đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ cho phép ô tô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên. Đây là giải pháp cần thiết nhằm giảm ùn tắc do diện tích lòng đường hẹp”, bà Thủy cho biết.

Về giải pháp khắc phục các bất cập tại tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, PGS. TS. Thủy cũng cho rằng, để hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm, tại các tuyến đường áp dụng theo hình thức này cần được nghiên cứu lắp camera giám sát, xử phạt nguội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.