Đô thị

Hà Nội nói về việc rà soát, dỡ bỏ biển cấm taxi trên 11 tuyến phố

11/02/2023, 16:50

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ rà soát và dỡ bỏ một số biển cấm taxi, chỉ trừ một số tuyến phố phục vụ đi bộ và quá ùn tắc.

Để lại biển cấm đối với tuyến phố quá ùn tắc, khu vực phố đi bộ

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi vì cho rằng đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

UBND TP Hà Nội sau đó đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng CATP và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

img

Hà Nội hiện cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ theo giờ trên một số tuyến phố

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đang giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng phối hợp với CATP các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát thực tế.

Dự kiến sáng thứ 3 tuần tới, tức ngày 14/2, chúng tôi sẽ họp đưa ra đánh giá cụ thể từng tuyến xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ, vì sao.

"Tinh thần là hạn chế tới mức tối đa việc cấm taxi. Chỉ cấm trên một số tuyến phố phục vụ phố đi bộ hoặc quá ùn tắc", ông Bảo khẳng định.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Nội hiện đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Vũ Văn Phương - một khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN cho biết anh vừa xong việc ở ngân hàng, gọi điện đặt xe taxi thì tổng đài cho biết do trên tuyến đường cấm, taxi không vào được nên anh phải đi bộ ra tận đầu đường để đón.

"Nhu cầu đi lại taxi ở Hà Nội ngày càng tăng cao việc cấm gây bất tiện cho cả hành khách và người kinh doanh. Nhiều tuyến phố, mình phải đi bộ đến hơn 1km, có hôm mang vác thêm đồ đạc cồng kềnh, rất vất vả", anh Phương nói.

img

Anh Vũ Văn Phương đi bộ trên phố Láng Hạ qua trục đường khác để đặt taxi

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng: Nhiều nước bố trí làn ưu tiên cho phương tiện công cộng, viết rõ trên mặt đường gồm bus, taxi. Còn ở Hà Nội hiện nay chưa có các làn ưu tiên như thế. Tôi ủng hộ quan điểm của các nước tiên tiến, xem taxi là phương tiện công cộng.

"Bản thân tôi nghe nhiều bạn bè cũng như người quen là người nước ngoài than phiền rất khó tiếp cận khu vực trên phố Láng Hạ do cấm taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ.

Nơi đây có nhiều văn phòng, toà nhà cao cấp, người nước ngoài làm việc, đi lại nhiều, cấm taxi họ rất khó khăn trong việc tiếp cận các khu vực đó", ông Bình nói và dẫn chứng cụ thể, không chỉ người nước ngoài, bản thân người Việt Nam chúng ta, chẳng hạn người cao tuổi, bệnh nhân, sản phụ trên tuyến đường họ cần taxi, không có taxi đi lại làm sao, đâu phải nhà ai cũng có sẵn ô tô để sử dụng", ông Bình nói và khẳng định việc cấm taxi trên các tuyến phố là bất hợp lý, đi ngược với các nước văn minh, hiện đại.

3 lý do biển cấm taxi không còn phù hợp tại Hà Nội

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi lượng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường.

Đặc biệt, 3 năm dịch bệnh liên tiếp đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%. Ngoài việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.

Thực tế, trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi Hà Nội chỉ rõ 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

img

Việc cấm taxi được chuyên gia, người dân cho rằng không phù hợp, gây bất lợi

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

Thứ ba, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Từ đây, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng: Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, cần xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.