Xã hội

Hà Nội phát hiện thêm 2 ca về từ Đà Nẵng sốt cao

10/08/2020, 18:15

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thông tin, có 2 người đi từ Đà Nẵng về Xuân Đỉnh và Minh Khai đang sốt cao.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Hai trường hợp đi Đà Nẵng về sốt cao đã được cách ly

Chiều 10/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, qua rà soát trong tuần có thêm 14.503 người về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian khuyến cáo, nâng tổng số lên 98.440 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 75.817 người). TP đã xét nghiệm test nhanh cho 75.104 người, có 13 trường hợp dương tính, xét nghiệm lại bằng PCR đều âm tính; xét nghiệm PCR cho 859 người, có 1 trường hợp dương tính (BN 752 tại huyện Phúc Thọ).

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết số ca nhiễm bệnh ở Hà Nội vẫn dừng ở 7 trường hợp. Đáng chú ý, cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các tỉnh phía Bắc hiện nay là rất lớn. Ông Việt cho biết, qua hệ thống thông tin giữa CDC các đơn vị trong khu vực, có thể đã có nhân viên y tế ở các bệnh viện khu vực này có dấu hiệu lây nhiễm.

Ngay lập tức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu nêu rõ thông tin này. Và ông Việt báo cáo: “Thông tin ban đầu, có nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa ở Hải Dương nghi lây nhiễm. Cụ thể thông tin sẽ được CDC và Bộ Y tế thông tin sau”.

Về việc xét nghiệm người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15/7, ông Việt cho hay, đã chuyển đến 4 bệnh viện tuyến Trung ương 7.668 mẫu, trong đó Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm 6.531 mẫu, kết quả âm tính 2.672 mẫu. Bệnh viện Nhi Trung ương xét nghiệm 324/324 mẫu âm tính, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận từ Tây Hồ 30 mẫu đã xét nghiệm âm tính.

Tại phiên họp, quận Bắc Từ Liêm báo cáo về 2 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ là: 1 nam giới, 30 tuổi, trú phường Minh Khai, đi Đà Nẵng từ ngày 19 - 23/7. Đến ngày 6/8, người này có biểu hiện sốt hơn 38 độ. Bệnh viện Y học cổ truyền chẩn đoán trường hợp này bị thủy đậu nên đã cho thuốc và điều trị tại nhà. Quận đã cử đội phản ứng nhanh để lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa trường hợp này cách ly tại Bệnh viện Hà Đông. Trường hợp thứ hai là 1 nữ giới, 47 tuổi, trú phường Xuân Đỉnh, đi Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/7. Đến ngày 9/8, người này có biểu hiện sốt hơn 38 độ và đau họng. CDC đã lấy mẫu xét nghiệm và trường hợp này đang cách ly tại Bệnh viện Vinmec.

Khắc phục ngay khâu yếu trong tuyên truyền phòng chống dịch

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, trong phiên họp của Thường trực Thành ủy sáng nay (10/8), lãnh đạo thành phố đánh giá, công tác tuyên truyền phòng chống dịch hiện nay chưa đạt hiệu quả như trong giai đoạn trước. Ở cơ sở vẫn có nơi, có chỗ chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch từ việc như đeo khẩu trang đến đảm bảo khoảng cách phòng dịch. Vì vậy, trước hết, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động để mọi người dân đi Đà Nẵng về từ ngày 8/7 đến nay phải khai báo y tế; từ ngày 15/7 đến nay phải lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về phản ánh của các quận huyện liên quan đến việc còn thiếu vật tư phục vụ công tác xét nghiệm PCR, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu CDC nhận được bao nhiêu ống lấy mẫu phải khẩn trương trao cho các quận huyện trên tinh thần: “Làm sao để đảm bảo công suất xét nghiệm 10 - 12 nghìn mẫu một ngày bởi hiện nay việc xét nghiệm PCR vẫn là quan trọng nhất để xác định có dương tính hay không”.

Lưu ý khâu yếu nhất và dễ bùng phát dịch bệnh nhất là trong các bệnh viện, ông Chung một lần nữa yêu cầu Sở Y tế thường xuyên đôn đốc làm sao để các bệnh viện, phòng khám phải quản lý chặt chẽ, phân luồng khám chữa bệnh tuân thủ quy trình phòng dịch.

Với các trường hợp nghi ngờ trên địa bàn thành phố có biểu hiện sốt ho, khó thở, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu phải xét nghiệm ngay và nếu đến khám ở các bệnh viện thì khi nào bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì mới được đón, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Nêu việc Thành ủy sẽ thành lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch Hà nội nhắc nhở Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện, các đội phản ứng nhanh phải đảm bảo trực 24/7, khẩn trương đảm bảo vật tư tiêu hao để phòng chống dịch.

“Phải tuyên truyền mạnh mẽ, hiệu quả hơn đến người dân ở tổ dân phố, thôn, xã, làng để ai cũng tự giác kê khai y tế, phối hợp để làm sao toàn thành phố phấn đấu đến trước 20/8 hoàn thành việc xét nghiệm xong 75.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội cũng như những người sắp tới sẽ về Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ mục tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.