Xã hội

Hà Nội: Phí thuê vỉa hè trông giữ xe tăng tối đa 300%

05/12/2017, 15:19

Từ 1/1/2018, mức thu phí vỉa hè để trông giữ ôtô ở Hà Nội tăng thấp nhất 50%, cao nhất 300%.

tang-phi-trong-giu-xe

Từ 1/1/2018, giá trông giữ ô tô, xe máy sẽ tăng gấp đôi

Chiều 5/12, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Cụ thể, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.

Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.

Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đã được HĐND khuyết nghị từ năm 2016.

Từ ngày 1/1/2018, mức thu phí mới được áp dụng.

Thảo luận trước khi bấm nút thông qua, ĐB Hoàng Huy Được nhắc lại sự cần thiết khi dành vỉa hè cho người đi bộ và đủ chỗ để đảm bảo yêu cầu trông giữ xe.

Nhắc lại việc trong số 180 quán bia vỉa hè thì có 150 quán "có hình bóng sắc phục đứng đằng sau", ông Được đặt câu hỏi: "Khi tăng mức này thì hệ lụy là gì? Ai là người thụ hưởng? TP được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này?".

Ông cũng đề cập câu chuyện bức xúc gần đây về việc nâng cấp vỉa hè. Ông cho rằng việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. "Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ" - ông góp ý.

Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam cho rằng có thực tế là khi ta để giá thấp thì dân vẫn phải đóng giá cao. Thu mức cao, nhưng ông Nam cho rằng Nhà nước không thu được bao nhiêu, chỉ có những người trông giữ xe trái phép thu lợi. Vì thế, theo ông Nam, TP dứt khoát điều chỉnh lại, chấn chỉnh sai phạm trông giữ trái phép, khuyến khích cho DN đầu tư vào trông giữ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.