Xã hội

Hà Nội quy định giờ mở cửa các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu

27/04/2020, 18:09

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, để phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội sẽ quy định giờ mở cửa với các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Đảm bảo giảm giãn cách xã hội từ từ

Chiều 27/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, các chuyên gia đã cảnh báo, các nước sẽ phải đối phó với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh vào mùa thu, mùa đông tới. “Dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vẫn đang tăng. Chỉ khi nào có vaccine mới có thể yên tâm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Nêu dự báo thế giới sẽ có cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài nhiều năm, Chủ tịch Hà Nội cho biết, dù thành phố đã có kịch bản nhưng cũng đang cập nhật, đánh giá lại để có kịch bản cụ thể phù hợp hơn nữa với các giải pháp thời hậu Covid-19 để đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Lưu ý việc giảm giãn cách xã hội phải thực hiện từ từ, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, xử phạt để tất cả mọi người nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 3 nội dung bắt buộc là: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi di chuyển ngoài xã hội...

"Ba nội dung bắt buộc này sẽ thực hiện trong thời gian dài", ông Chung nhấn mạnh.

Xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh thiết yếu

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, Thành phố đang xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Qua khảo sát thực tế, Hà Nội sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh thiết yếu để tránh tụ tập đông người, tránh tăng lưu lượng người trên đường phố.

“Các khung giờ hoạt động sẽ được quy định cụ thể và thành phố đang nghiên cứu kỹ để vừa đảm bảo phòng dịch vừa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ví dụ như các cửa hàng mỹ phẩm nếu mở cửa từ 9h sáng và không giới hạn thời gian đóng cửa sẽ không bị ảnh hưởng…”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ví dụ.

Ưu tiên hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản thông tin, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Sở LĐ, TB&XH hướng dẫn đến các quận, huyện, xã, phường triển khai lập danh sách các đối tượng theo quy định của Nghị quyết 42 và Quyết định số 15 của Chính phủ. Đến nay, Hà Nội đã có danh sách và trước mắt, sẽ tổ chức nhanh hỗ trợ các nhóm đối tượng đã xác định là: người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo.

Đối với các lao động tự do, trên cơ sở hướng dẫn của Sở LĐ, TB&XH và văn bản của thành phố, đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo rà soát, tổng hợp đầy đủ đối tượng, không bỏ sót nhưng cũng không đưa đối tượng không đúng vào danh sách…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.