Xã hội

Hà Nội sắp đón các trận mưa lớn kèm dông lốc, "thổi bay" nắng nóng

02/06/2021, 16:11

Dự báo nắng nóng tại Hà Nội và Bắc Bộ sẽ bị dập tắt từ đêm mai 3/6 khi mưa lớn kèm dông lốc liên tiếp xảy ra diện rộng.

img

Từ đêm mai, 3/6 Hà Nội sẽ xuất hiện mưa dông kèm lốc sét (ảnh minh họa)

Mưa dông sẽ liên tiếp xuất hiện dập tắt nắng nóng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên chiều tối mai (3/6), ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Từ đêm mai đến ngày 4/6 Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Tương tự, khu vực Hà Nội từ đêm mai (3/6) đến sáng ngày 4/6, có mưa vừa và dông, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trận mưa này sẽ khiến nắng nóng tại Thủ đô giảm nhiệt nhanh chóng.

Dự báo thời tiết từ đêm 6/6 đến đêm 9/6, ở Bắc Bộ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng, vùng núi có khả năng mưa to đến rất to.

Đáng chú ý cũng trong chiều nay, 2/6 một cơn bão đang hoạt động ở miền Trung Philippines mang tên quốc tế bão Choi-wan. Dự báo trong 24 giờ tới, bão Choi-wan di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và áp sát kinh tuyến 120 độ Kinh Đông, sau đó sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Đông Bắc, đi ra khỏi Biển Đông.

Do ảnh hưởng rìa phía Tây của ATNĐ suy yếu từ cơn bão này, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông (vùng biển giới hạn từ vĩ tuyến 12,0 đến 21,0 độ Vĩ Bắc; kinh tuyến từ 118,0 đến 120,0 độ Kinh Đông) có mưa dông và gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.

Nắng nóng ở Bắc Bộ lên đỉnh từ tháng 6-7

Nhận định về đợt nắng nóng diễn ra ở Bắc Bộ từ 30/5 tới nay, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho rằng, đây cũng là một trong những đợt nắng nóng gay gắt của năm 2021 với nhiều nơi nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C.

Tiếp sau đó, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung còn xuất hiện nhiều trong khoảng từ nay đến tháng 8.

“Bắc Bộ nắng nóng mạnh, gay gắt tập trung ở các tháng 6-7, Trung Bộ thì nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn có thể kéo dài sang cả tháng 8. Tuy nhiên chúng tôi vẫn nhận định nắng nóng năm 2021 sẽ không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận định đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021”, ông Lâm phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.